Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới

(Dân trí) - Chính một lãnh đạo cấp cao của Nissan đã thừa nhận điều này trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí <i>Ward’s Auto</i>, nhưng cho biết Camry mới là mục tiêu cạnh tranh chính của xe Altima thế hệ mới.

Khi Hyundai trình làng mẫu Sonata với phong cách mang tính đột phá của hãng cách đây 3 năm, người tiêu dùng lập tức chú ý. Đó là mẫu xe ngoại hình bắt mắt, nội thất trang bị đầy đủ, và giá mềm mà nhiều người đang tìm kiếm.

 

Các nhà sản xuất ôtô khác cũng chú ý, nhưng ít thừa nhận điều đó. Tuy nhiên, ông Andy Palmer, phó chủ tịch phụ trách marketing và kế hoạch sản phẩm toàn cầu của Nissan, đã không ngần ngại tiết lộ rằng Nissan coi trọng mẫu sedan hạng trung này của nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc, đến mức đã tạm ngừng công việc thiết kế xe Altima thế hệ mới trong một thời gian ngắn.
 
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới

Xe Nissan Altima dùng chung cơ sở gầm bệ với xe Nissan Maxima và Nissan Teana

 

“Chúng tôi đã tham khảo mẫu Sonata trong suốt quá trình thiết kế xe Altima thế hệ mới. Chúng tôi thậm chí đã tạm ngừng công việc phát triển sản phẩm trong một thời gian ngắn để xem xe Altima mới đã đạt sự cân đối chưa, nhìn tổng thể có ổn không,” ông Andy Palmer cho biết.

 

Sedan cỡ trung là phân khúc thị trường sôi động và cạnh tranh nhất tại Mỹ, với 781.487 xe bán ra trong quý I năm nay, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2011, theo số liệu của Ward’s Auto.

 

Vậy mà Hyundai đã có thể lập tức khiến cả người tiêu dùng và các “đồng nghiệp” phải chú ý khi ra mắt mẫu Sonata. “Tôi phải thừa nhận rằng họ là nguồn tham khảo chính chúng tôi,” ông Palmer cho biết.

 

Hyundai, cũng như “người anh em” Kia, bấy lâu chỉ cạnh tranh với các thương hiệu Nhật Bản tầm tầm, cho đến khi cả hai bắt đầu theo đuổi ngôn ngữ thiết kế phóng khoáng hơn cách đây 3 năm.

 

Ông Palmer lưu ý rằng đồng won của Hàn Quốc yếu hơn đồng yên của Nhật - điều đang gây khó khăn cho Nissan, nhưng ông cũng thừa nhận, không thể đổ hết “trách nhiệm” cho sự cạnh tranh về giá. “Hyundai-Kia có sản phẩm tốt,” ông thừa nhận.
 
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới

 

Hyundai đã lần đầu tiên bán được hơn 200.000 xe Sonata tại Mỹ trong năm 2011, và đây là mẫu xe phiên bản 2012 bán chạy thứ 7 tại Mỹ trong 3 tháng đầu năm.

 

Tuy nhiên, Sonata vẫn còn thua xa mức doanh số trên 300.000 xe của hai mẫu xe kỳ cựu trong phân khúc này là Toyota Camry và Honda Accord.

 

“Lật đổ” ngôi vị số 1 của Camry là tham vọng mà Nissan gửi gắm vào xe Altima thế hệ mới, theo chỉ thị của CEO Carlos Ghosn. Vì lý do đó, xe Altima có phong cách thiết kế không bạo dạn và mang tính đột phá như Sonata.

 

“Camry mới là mục tiêu chính của chính tôi, và thị trường nhìn chung vẫn khá bảo thủ,” ông Palmer cho biết. Đối tượng khách mua dòng sedan cỡ trung ở Mỹ thường tìm kiếm một chiếc xe thanh lịch chứ không phải kiểu phô trương.”

 

“Nội thất ‘rất, rất sang trọng’ và tính năng vận hành tuyệt vời đặc trưng của Nissan là thế mạnh của xe Altima thế hệ mới. Xe cũng rất tiết kiệm nhiên liệu,” ông Palmer khẳng định.

 

Nissan ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Altima 2013 với động cơ 2.5L 4 xy-lanh, trang bị tiêu chuẩn hộp số vô cấp CVT là 6,2 lít/100 km đường cao tốc, tức là tiết kiệm hơn xe Ford Fusion thế hệ mới - mẫu xe cũng được ông Palmer đánh giá cao về thiết kế. Xe Fusion dự kiến tiêu thụ 6,4 lít/100 km đường cao tốc.

 

“Altima lâu nay luôn là “phù dâu” của Accord. Sẽ không như vậy nữa. Giờ đây, như CEO Carlos Ghosn nói: Chúng tôi có thể hạ Camry?” ông Palmer cho biết.

 

Sự thành công của xe Altima thế hệ hiện tại và triển vọng của Altima thế hệ mới sẽ giúp Nissan nâng cao hình ảnh thương hiệu tại thị trường Mỹ, nơi hãng đang đứng thứ 3 trong số các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, sau Honda và Toyota.

 

“Bạn sẽ không thể trong một sớm một chiều thay đổi cảm nhận đã tồn tại suốt 20 năm của công chúng,” Palmer nói. “Xe Altima thế hệ mới đủ tốt rồi. Giờ đây, vấn đề là công tác marketing có tốt không. Và đó là trách nhiệm của tôi.”

 

“Nếu tiếp tục có những mẫu xe tốt hơn, làm truyền thông tốt hơn, xây dựng hình ảnh tốt hơn, dần dần sẽ là câu chuyện của Toyota và Nissan.”
 
Một số hình ảnh xe Nissan Altima thế hệ mới:
 
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới
Thiết kế đèn pha vuốt dài, cùng viền lưới tản nhiệt và hốc đèn sương mù kiểu mới tạo vẻ thanh thoát hơn cho mũi xe

Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới
 
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới


Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới
 
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới
 
Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới


Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới


Nissan “nhìn” Hyundai Sonata để thiết kế xe Altima thế hệ mới

 

Nhật Minh

Theo Ward’s Auto

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm