Những kinh nghiệm sống còn lái xe đường đèo đi du xuân đúc kết từ "tài già"
(Dân trí) - Các tỉnh miền núi phía Bắc là điểm du xuân yêu thích của nhiều người, bởi cảnh sắc được ví như tiên cảnh. Tuy nhiên, đường đèo núi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhất là khi trời mưa phùn, nhiều sương.
Đầu năm là thời điểm nhiều người lái xe đi du xuân. Để lưu thông an toàn trên đường đèo núi liên tục đổ cua, xuống dốc, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết bất lợi, như sương mù dày đặc, mưa phùn..., ngoài sự tập trung, người lái xe cần có một số kỹ năng.
Dưới đây là một số kinh nghiệm được đúc kết từ các tài xế lâu năm (tài già), có thể sẽ giúp bạn tự tin hơn trong những hành trình du xuân.
Sự chuẩn bị tốt
Trước mỗi chuyến đi dài nói chung và đi đường đèo dốc nói riêng, tài xế cần chuẩn bị cho xe "sức khỏe" tốt. Cụ thể, hãy chú ý bảo dưỡng xe đúng thời hạn để có thể kiểm soát được chất lượng hệ thống má phanh và lốp xe, đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ. Ngoài ra, cần kiểm tra cần gạt nước, cảm biến, áp suất lốp, nước làm mát, hệ thống chiếu sáng trên xe…
Thứ hai, người cầm lái cần có sức khỏe tốt, ngủ đủ giấc trước khi lên đường. Hãy lên kế hoạch nghỉ nhiều chặng trong những hành trình dài, để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho tài xế vì lái xe ô tô trên đường đèo dốc đòi hỏi sự tập trung cao độ, dễ khiến tài xế mệt mỏi.
Tuân thủ luật giao thông và biển báo
Đây là việc cần thiết bất cứ khi nào tham gia giao thông, nhưng đặc biệt quan trọng khi di chuyển trên các đoạn đường đèo dốc.
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, trên các đoạn đèo dốc có rất nhiều biển báo, gương lồi đặt san sát nhau để có những chỉ dẫn và hỗ trợ quan sát tốt nhất. Tài xế cần đi đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn, chỉ vượt khi có đủ khoảng trống và tầm quan sát cần thiết; và nhớ dùng xi-nhan để xin vượt.
Sử dụng đèn chiếu gần
Nhiều người cho rằng khi lái xe trong điều kiện trời nhiều sương, cần bật đèn pha (chiếu xa) để tăng khả năng quan sát. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm.
Hơi nước sẽ phản xạ ánh sáng nên nếu dùng đèn có cường độ ánh sáng mạnh, màn sương mù phía trước xe sẽ tạo thành một dạng tường ánh sáng, cản trở tầm nhìn của người lái.
Do đó, chỉ nên sử dụng đèn cốt (chiếu gần) hoặc đèn sương mù (nếu có). Trong trường hợp sương mù dày đặc, nên bật đèn khẩn cấp (hazard) để cảnh báo cho các phương tiện phía sau.
Ngoài ra, tài xế nên chuẩn bị sẵn trên xe vài mảnh nilon màu vàng hoặc đỏ để dán vào đèn xe khi cần thiết vì đây là màu đèn giúp tăng khả năng quan sát cho cả tài xế lẫn người đối diện trong sương.
Khi lái xe trên đường cao tốc, đường ngoài đô thị, đặc biệt là những đoạn đường cong, đèo dốc, tài xế nên bật chế độ đèn chiếu xa để tăng tầm quan sát và giúp các xe ngược chiều nhận biết đang có xe đi tới. Tuy nhiên, khi tới gần xe đối diện hoặc khi bám đuôi xe khác, tài xế nên chuyển sang chế độ chiếu sáng thấp (đèn cốt) để không làm chói mắt tài xế xe khác.
Điều chỉnh nhiệt độ trong xe hợp lý
Nếu trời lạnh kèm sương mù dày, thì bạn không nên bật điều hòa trong xe quá ấm, mà chỉ để ở mức vừa phải, đảm bảo không bị lạnh. Nguyên nhân là khi có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên trong và bên ngoài xe, kính lái dễ bị hấp hơi, gây ảnh hưởng tới tầm quan sát.
Ngoài việc chú ý không để nhiệt độ bên trong xe quá cao, hãy bật điều hòa với chế độ lấy gió ngoài, và đừng quên chế độ sấy kính (nếu có). Nếu xe bạn không có chức năng này thì có thể hạ cửa kính xuống 10-15cm để gió từ bên ngoài vào thổi vào, cân bằng nhiệt độ bên trong xe.
Bám vạch kẻ đường, giữ khoảng cách an toàn
Khi tầm quan sát bị hạn chế, vạch kẻ đường sẽ giúp tài xế căn chỉnh xe, không lấn làn, tạo nên tình huống đấu đầu xe ở làn đối diện, đặc biệt là khi đi trên đường đèo quanh co.
Trong khi đó, việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp bạn có đủ thời gian để xử lý các tình huống giao thông, tránh được việc phanh gấp, dễ dẫn tới tai nạn liên hoàn.
Nếu không may xảy ra sự cố hoặc đơn giản là có nhu cầu dừng xe để giải quyết việc cá nhân, hãy cố gắng đưa xe vào sát lề nếu ở trong đô thị, và làn dừng khẩn cấp nếu đang ở trên đường cao tốc. Khi dừng xe, cần nhớ bật đèn khẩn cấp.
Hạn chế vượt xe khác và chuyển hướng đột ngột
Lý do chính là trời sương mù khiến tầm quan sát của tài xế bị hạn chế, đường trơn trượt, nên việc vượt xe khác, đặc biệt là ở khúc cua, rất dễ dẫn tới tai nạn. Trong khi đó, việc chuyển hướng đột ngột khiến các tài xế khác có thể xử lý không kịp.
Chúc các bạn lái xe an toàn!