Nhập khẩu ôtô không chính hãng: Xe mới thành cũ

Sau khi xe ô tô không chính hãng được nhập khẩu trở lại, nhiều doanh nghiệp đã ký thêm phụ lục hợp đồng thay đổi model, đời xe khiến cho thủ tục gỡ khó xe nhập khẩu vẫn vướng mắc.

Sau hơn một năm siết chặt xe ngoại 9 chỗ ngồi nguyên chiếc chưa qua sử dụng, kể từ ngày 7/9/2012, Bộ Công thương đã “miễn” các điều kiện nhập khẩu xe theo Thông tư 20, như yêu cầu về giấy tờ ủy quyền phân phối chính hãng... để giải quyết hàng loạt hợp đồng tồn đọng của doanh nghiệp.

 

Cụ thể, những doanh nghiệp đã ký hợp đồng nhập xe không chính hãng trước ngày 12/5/2011- thời điểm Thông tư 20 được ban hành, nếu xuất trình được chứng từ đã thanh toán của ngân hàng cũng trước ngày 12/5/2011 thì sẽ được giải quyết thông quan. Lô xe phải đảm bảo đúng với hợp đồng đã ký cả về chủng loại, số lượng.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Cục Hải quan Tp Hải Phòng cho biết, nhiều trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng trên lại ký thêm phụ lục hợp đồng sau ngày 12/5/2011 thay đổi model xe, đời xe. Số lượng xe và trị giá xe theo thỏa thuận phụ lục hợp đồng không thay đổi so với hợp đồng gốc đã ký trước ngày 12/5/2011. Song, Bộ Công thương lại chưa hướng dẫn điểm phát sinh này.

 

Được thông quan, xe mới về Việt
Được thông quan, xe mới về Việt Nam biến thành xe cũ

 

Đánh giá về động thái "nới lỏng" xe nhập này, công ty cổ phần Xe Hàn, có trụ sở tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, TP Hà Nội phân tích, từ khi ký hợp đồng trước 12/5/2011 đến nay, thời gian đã trôi qua rất dài, hơn 20 tháng, thị trường ôtô thế giới đã có rất nhiều thay đổi. Do đó, đối với một số model xe trong hợp đồng đã ký, hiện đối tác nước ngoài không thể cung cấp được vì những model này hiện không còn được sản xuất nữa.

 

Bên cạnh đó, khi ký kết hợp đồng mua xe thì yếu tố đầu tiên phải xem xét đến là nhu cầu của thị trường. Trong 20 tháng vừa qua, thị trường xe ôtô đã xảy ra rất nhiều biến động, nếu tiếp tục nhập về các model xe trong hợp đồng đã ký thì sẽ không còn phù hợp với thị hiếu của khách hàng tại thời điểm này dẫn đến khả năng lô xe sẽ không tiêu thụ được hoặc chỉ tiêu thụ được rất ít.

 

Như vậy, khi Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo lô xe đúng với chủng loại, số lượng theo hợp đồng đã ký thì các doanh nghiệp chỉ được gỡ khó về thủ tục hành chính đơn thuần nhưng về hiệu quả kinh doanh thì không đạt.

 

Đây là đơn vị tồn đọng nhiều hợp đồng nhập khẩu ký với với đối tác ngày 14/02/2011. Theo công ty này, các DN đều mong muốn Bộ Công thương xem xét cho điều chỉnh số lượng, chủng loại để phù hợp với thị trường ô tô hiện nay.

 

Cũng liên quan đến việc nới lỏng ô tô nhập khẩu “hậu” Thông tư 20, công ty CP thương mại Kylin GX668, trụ sở tại Tp Hải Phòng cũng bày tỏ, Bộ Công Thương ra điều kiện các lô xe phải về cảng Việt Nam trong 3 tháng, tức trước ngày 7/12 năm nay là không khả thi. Trên thực tế, theo hợp đồng ký với đối tác, việc giao nhận xe về Việt Nam sẽ theo kế hoạch, lộ trình, phù hợp với năng lực kinh doanh trong nước.

 

Trước vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho rằng, các doanh nghiệp chủ động hỏi Bộ Công Thương để được hướng dẫn.

 

Theo Phạm Huyền

VEF