Muốn nhập xe cần có thêm giấy chứng nhận bảo vệ môi trườngĐây là ý kiến góp ý của Bộ Công Thương về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành nhằm mục đích thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang gây nhiều tranh cãi. Bộ Công thương không cần nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp (DN). Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết", một chủ gara ô tô khẳng định. Tiếp một dự thảo thông tư "đánh đố" nhà nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ?Sau khi Bộ Công Thương có kiến nghị với Chính phủ bảo lưu các quy định tại Thông tư 20/TT-BCT và chỉ chấp nhận thay giấy ủy quyền bằng một quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về điều kiện bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa đúng thông lệ quốc tế, mới đây Bộ GTVT đưa ra dự thảo Thông tư mới, trong đó yêu cầu nhà nhập khẩu phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới nhập khẩu. Giữ hay bỏ các điều khoản "chính hãng" trong Thông tư 20?Theo Luật Đầu tư 2014, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định việc nhập khẩu ôtô mới sẽ chính thức hết hiệu lực vào 1/7/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Công thương vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc giữ các điều khoản (kiến nghị nâng lên thành Nghị định) hay xóa bỏ hoàn toàn các điều khoản đã hết hiệu lực. Điều kiện nhập khẩu ô tô vẫn phải "chờ"Ngày 8/7, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, về quy định nhập khẩu ô tô theo Thông tư 20/2011/TT-BCT, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo, quyết định của Thủ tướng. Bỏ quy định nhập khẩu chính hãng - thị trường ôtô có tốt hơn?Tại một sự kiện được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), một kiến nghị đã được đưa ra, đề xuất với các cơ quan quản lí bỏ một số quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT, “cởi trói” cho hoạt động nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc. Tuy nhiên, kiến nghị này đã vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô chính hãng. Bộ Công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãngCông văn 11819/BCT-XNK do thứ trưởng Trần Tuấn Anh kí, tiếp tục gia hạn cho việc thông quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chở người dưới 9 chỗ chưa qua sử dụng không có giấy ủy quyền chính hãng đến hết tháng 3/2016. "Loạn" định giá xe ô tô nhập khẩuCùng mẫu xe ô tô nhập khẩu nhưng cơ quan hải quan các địa phương lại có cách xác định và áp giá tính thuế khác nhau. Có trường hợp khi chưa xác định giá và cho thông quan, nhưng một thời gian dài vẫn chưa có kết quả kiểm tra sau thông quan. Tổng cục Hải quan thừa nhận điều này là chưa phù hợp. Mở cửa cho ô tô không chính hãngSẽ có khoảng 1.500-2.000 ô tô nhập khẩu không chính hãng được “tháo rào” đưa về thị trường trong nước. Nhập khẩu ôtô không chính hãng: Xe mới thành cũSau khi xe ô tô không chính hãng được nhập khẩu trở lại, nhiều doanh nghiệp đã ký thêm phụ lục hợp đồng thay đổi model, đời xe khiến cho thủ tục gỡ khó xe nhập khẩu vẫn vướng mắc. Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ "dễ thở" hơn với Thông tư 20Các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20. Chiêu bài mới lách thông tư 20?Không chịu sự quản lí của thông tư 20, miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế giá trị gia tăng… đó là những ưu đãi mà mẫu xe nhập khẩu theo diện “tài sản di chuyển” của Việt kiều hồi hương được hưởng…
Muốn nhập xe cần có thêm giấy chứng nhận bảo vệ môi trườngĐây là ý kiến góp ý của Bộ Công Thương về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành nhằm mục đích thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang gây nhiều tranh cãi.
Bộ Công thương không cần nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp (DN). Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết", một chủ gara ô tô khẳng định.
Tiếp một dự thảo thông tư "đánh đố" nhà nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ?Sau khi Bộ Công Thương có kiến nghị với Chính phủ bảo lưu các quy định tại Thông tư 20/TT-BCT và chỉ chấp nhận thay giấy ủy quyền bằng một quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về điều kiện bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa đúng thông lệ quốc tế, mới đây Bộ GTVT đưa ra dự thảo Thông tư mới, trong đó yêu cầu nhà nhập khẩu phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới nhập khẩu.
Giữ hay bỏ các điều khoản "chính hãng" trong Thông tư 20?Theo Luật Đầu tư 2014, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định việc nhập khẩu ôtô mới sẽ chính thức hết hiệu lực vào 1/7/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Công thương vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc giữ các điều khoản (kiến nghị nâng lên thành Nghị định) hay xóa bỏ hoàn toàn các điều khoản đã hết hiệu lực.
Điều kiện nhập khẩu ô tô vẫn phải "chờ"Ngày 8/7, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, về quy định nhập khẩu ô tô theo Thông tư 20/2011/TT-BCT, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo, quyết định của Thủ tướng.
Bỏ quy định nhập khẩu chính hãng - thị trường ôtô có tốt hơn?Tại một sự kiện được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), một kiến nghị đã được đưa ra, đề xuất với các cơ quan quản lí bỏ một số quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT, “cởi trói” cho hoạt động nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc. Tuy nhiên, kiến nghị này đã vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô chính hãng.
Bộ Công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãngCông văn 11819/BCT-XNK do thứ trưởng Trần Tuấn Anh kí, tiếp tục gia hạn cho việc thông quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chở người dưới 9 chỗ chưa qua sử dụng không có giấy ủy quyền chính hãng đến hết tháng 3/2016.
"Loạn" định giá xe ô tô nhập khẩuCùng mẫu xe ô tô nhập khẩu nhưng cơ quan hải quan các địa phương lại có cách xác định và áp giá tính thuế khác nhau. Có trường hợp khi chưa xác định giá và cho thông quan, nhưng một thời gian dài vẫn chưa có kết quả kiểm tra sau thông quan. Tổng cục Hải quan thừa nhận điều này là chưa phù hợp.
Mở cửa cho ô tô không chính hãngSẽ có khoảng 1.500-2.000 ô tô nhập khẩu không chính hãng được “tháo rào” đưa về thị trường trong nước.
Nhập khẩu ôtô không chính hãng: Xe mới thành cũSau khi xe ô tô không chính hãng được nhập khẩu trở lại, nhiều doanh nghiệp đã ký thêm phụ lục hợp đồng thay đổi model, đời xe khiến cho thủ tục gỡ khó xe nhập khẩu vẫn vướng mắc.
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ "dễ thở" hơn với Thông tư 20Các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20.
Chiêu bài mới lách thông tư 20?Không chịu sự quản lí của thông tư 20, miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế giá trị gia tăng… đó là những ưu đãi mà mẫu xe nhập khẩu theo diện “tài sản di chuyển” của Việt kiều hồi hương được hưởng…