Nhập khẩu ô tô thêm khó
(Dân trí) - Tới đây, thị trường Việt Nam sẽ không còn xuất hiện những mẫu xe nhập khẩu không qua kênh chính thức. Chỉ có những đại lí ủy quyền hoặc phân phối chính thức mới được phép nhập khẩu xe mới nguyên chiếc dưới 9 chỗ về Việt Nam.
Hiện Toyota Việt Nam hiện cũng chưa nắm rõ quy định của Bộ GTVT về “Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện”. (Ảnh: Việt Hưng)
Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thành Biên, đã kí thông tư 20/2011 TT- BCT, bổ sung các thủ tục nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu. Ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, đơn vị nhập khẩu ô tô phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bao gồm: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất; cùng với Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/6/2011.
Đây được xem như tin vui đối với các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam vì tới đây sẽ không phải cạnh tranh với các nhà nhập khẩu độc lập như hiện tại.
Tuy nhiên, điều cũng khiến các nhà nhập khẩu chính hãng lo lắng là “Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện”do Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa được ban hành, khiến các doanh nghiệp thực thi thông tư này gặp khó khăn, trong khi thời hạn thông tư này có hiệu lực đã đến gần.
Việt Hưng