Hoạt động nhập khẩu ôtô: Doanh nghiệp “lách” Thông tư 20?
(Dân trí) - Sau khi Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương siết hoạt động nhập khẩu ô tô có hiệu lực từ đầu tháng 6, đến nay đã có một công ty kinh doanh ô tô mới đầu tiên nhập được xe về Việt Nam trước sự ngưỡng mộ của dân trong nghề...
Thông tư 20 không phải bài toán khó?
Do các công ty chuyên kinh doanh nhập khẩu ô tô dạng tự do trước đây lâm vào tình cảnh khó khăn, thậm chí có nguy cơ đóng cửa, sau khi Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương có hiệu lực từ tháng 6, nên việc một công ty nhập khẩu thông quan 40 xe ô tô mới giống như một thông tin “nóng” được các "đồng nghiệp" săn lùng, dò hỏi bí quyết...
Đó là Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Hưng Long (gọi tắt là Công ty Hưng Long) có trụ sở tại Hà Nội. Công ty này đã thực hiện được việc “khó như lên trời” là nhập lô xe ô tô từ nước ngoài về theo đường biển thông qua cảng Sài Gòn. Sau đó, hàng được vận chuyển ra Hà Nội để tiêu thụ.
Hưng Long đã xuất trình giấy tờ cho thấy công ty được ủy quyền phân phối xe Toyota và Lexus từ Mỹ về Việt Nam từ một công ty tại Mỹ có giấy phép phân phối các thương hiệu xe này về thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam).
Những tình huống mới...
Bộ Công thương cho biết đã nhận được công văn số 896/ĐTCBL-Đ1 của Cục Điều tra chống buôn lậu về việc công ty Hưng Long nhập khẩu xe ô tô hiệu Lexus từ KA Leasing and Rental Corp đã nộp cho cơ quan hải quan bộ hồ sơ nhập khẩu trong đó có các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền phân phối ô tô Toyota và Lexus và đã được phép thông qua lô xe nêu trên.
Và căn cứ vào bộ hồ sơ nhập khẩu do Cục Điều tra chống buôn lậu cung cấp cho Bộ Công thương (kèm theo công văn số 896/ĐTCBL-Đ1 nêu trên), Bộ Công thương có ý kiến như sau: Công ty KA Leasing and Rental Corp không phải nhà phân phối chính thức của hãng Lexus. Vì vậy, Giấy ủy quyền của công ty Hưng Long nộp cho cơ quan hải quan để làm thủ tục hải quan nhập khẩu xe ô tô chưa đáp ứng quy định tại Thông tư số 20/2011/TT-BCT, công văn số 4640/BCT-XNK ngày 27/5/2011 và công văn số 8826/BCT-XNK ngày 23/9/2011 của Bộ Công thương về việc triển khai thực hiện Thông báo số 197/TB-BCT và Thông tư số 20/2011/TT-BCT.
Bộ Công thương cũng đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cơ quan hải quan địa phương tăng cường rà soát và kiểm tra các giấy chỉ định/giấy ủy quyền là nhà phân phối, nhà nhập khẩu nhằm đảm bảo thực hiện đúng các quy định tại Thông báo số 197/TB-BCT, Thông tư số 20/2011/TT-BCT, các văn bản hướng dẫn liên quan của Bộ Công thương và xem xét có biện pháp xử lý đối với các lô hàng xe ô tô đã được phép thông quan.
Như vậy, lô xe đã nhập khẩu của công ty Hưng Long đang đứng trước nguy cơ bị tái xuất, cùng với đó là những rắc rối nảy sinh với những cấp quản lí có thẩm quyền đã cho phép lô hàng này thông quan.
Tuy nhiên, công ty Hưng Long, trong văn bản gửi Bộ Công thương và Tổng cục Hải quan đề nghị tháo gỡ khó khăn với lô hàng còn chưa thông quan và còn vướng thủ tục tại cảng, cũng một lần nữa khẳng định công ty đảm bảo các yêu cầu nêu trong Thông tư 20/2011-BCT và đặc biệt là được ủy quyền chính thức từ Công ty KA Leasing and Rental Corp, đối tác có quyền phân phối xe tại thị trường Việt Nam như đã nêu trên.
Cho đến thời điểm này, công ty Hưng Long đã nhập khẩu và thông quan 46 xe (hiện đã bán hết), 16 xe chưa được thông quan (do công ty bảo quản và chưa bán), 06 xe chưa làm thủ tục hải quan (hiện đang nằm ở cảng).
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến vụ việc này.
H.Hiền