Người dùng xe điện tại Mỹ đứng trước nguy cơ không có chỗ để sạc pin
(Dân trí) - Nguyên nhân xuất phát từ chính sách cắt giảm ngân sách xây dựng trạm sạc mới của chính quyền Tổng thống Trump.
Doanh số xe điện tại Mỹ đang tăng, nhưng tương lai hạ tầng sạc lại bấp bênh hơn bao giờ hết. Dù người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến ô tô điện, tốc độ xây dựng trạm sạc nhanh không chỉ chậm trễ mà còn đang giảm. Thêm vào đó, các chính sách sắp tới dưới thời chính quyền Tổng thống Trump có thể khiến khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng lớn.
Theo ghi nhận, số lượng trạm sạc nhanh được lắp đặt tại Mỹ trong quý I đã giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Vì lý do này, BloombergNEF (BNEF) đã điều chỉnh dự báo số lượng trạm sạc lắp đặt trong năm nay từ 360.000 xuống còn 285.000 đơn vị.

Ước tính mỗi năm cần thêm khoảng 174.000 điểm sạc mới để bắt kịp tốc độ bán xe điện tại Mỹ, nhưng việc lắp đặt trạm sạc đã giảm 21% trong quý I (Ảnh minh họa: AP).
"Nếu tình hình này tiếp diễn, dự báo của BNEF về số lượng trạm sạc hàng năm ở Mỹ vào năm 2030 có thể bị điều chỉnh giảm 30% hoặc hơn", nhà phân tích Ash Wang nhận định, ý nói tới ảnh hưởng lâu dài nếu tốc độ triển khai không được cải thiện.
Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dừng nguồn ngân sách liên bang dành cho trạm sạc pin xe điện. Phần ngân sách này vốn được phân bổ cho các bang thông qua Chương trình Công thức Hạ tầng Xe điện Quốc gia (NEVI), với tổng kinh phí 5 tỷ USD trong vòng 5 năm, nhằm triển khai trạm sạc trên toàn quốc và chuẩn bị hệ thống điện cho nhu cầu xe điện ngày càng tăng. Khi nguồn vốn này bị chặn, động lực triển khai cũng giảm đáng kể.
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, hiện chỉ có hơn 208.000 cổng sạc công cộng tại nước này. Nghe có vẻ nhiều, nhưng để theo kịp tốc độ tăng trưởng dự báo của doanh số xe điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), mỗi năm Mỹ cần bổ sung khoảng 174.000 điểm sạc mới. Nếu chậm trễ ở thời điểm hiện tại, việc bắt kịp sau này sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.
Theo Bloomberg, S&P Global nhận định việc chính phủ Mỹ dừng hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc sẽ khiến đầu tư tư nhân trong lĩnh vực này giảm, dẫn đến tình trạng khan hiếm trạm sạc và gây ảnh hưởng tiêu cực tới chủ xe điện.
"Chương trình kích cầu xe điện của Tổng thống Biden hứa hẹn nhiều nhưng chẳng mang lại gì, để người đóng thuế Mỹ phải gánh hậu quả cho những thương vụ ưu đãi chỉ làm lợi cho phe Dân chủ. Tổng thống Trump được bầu chọn để xóa bỏ Trò lừa Xanh, và ông ấy quyết tâm thực hiện điều đó", Harrison Fields, người phát ngôn của Nhà Trắng, trả lời khi được hỏi về sự chậm trễ trong việc phát triển hạ tầng sạc.
Bỏ qua yếu tố chính trị, các con số cho thấy một nghịch lý đáng lo ngại: xe điện vẫn đang bán chạy, nhưng mạng lưới hỗ trợ cho chúng thì không theo kịp. Nếu chính sách và đầu tư không phù hợp với tốc độ tăng trưởng này, hạ tầng sạc có thể trở thành mắt xích yếu nhất trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.