Người dùng mẫu mô-tô này của Honda có thể vi phạm tốc độ "oan"

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Honda CB350 H'ness đang bị triệu hồi tại Việt Nam để khắc phục hiện tượng đồng hồ tốc độ và một số hệ thống hoạt động không chính xác, tương tự xe tại Ấn Độ.

Theo thông báo trên trang chủ của Honda Việt Nam, hãng xe Nhật đã phát lệnh triệu hồi mẫu mô-tô CB350 H'ness. Chiến dịch này được thực hiện nhằm khắc phục hiện tượng: đồng hồ hiển thị tốc độ, hệ thống phanh và hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động không chính xác.

Số lượng xe thuộc diện ảnh hưởng có 580 chiếc, được sản xuất trong giai đoạn 2021-2024 và nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Thị trường này mới đây cũng phát lệnh triệu hồi dòng xe này, cùng 2 mẫu CB300F và CB300R (không phân phối tại Việt Nam).

Người dùng mẫu mô-tô này của Honda có thể vi phạm tốc độ oan - 1

Honda CB350 H'ness được ra mắt Việt Nam vào đầu năm nay (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Những chiếc xe này sử dụng cảm biến tốc độ có phần vỏ được chế tạo theo phương pháp khuôn đôi. Trong quá trình sản xuất, chi tiết này gặp lỗi khiến độ kết dính giữa các thành phần đúc không được đảm bảo, làm xuất hiện các khe hở.

Sau thời gian dài sử dụng, nước mưa có thể thấm qua những khe hở này, gây ngắn mạch ở cả 2 đầu chân IC trong cảm biến và làm lệch điện áp đầu ra của tín hiệu tốc độ bánh xe. Điều này làm cho đồng hồ hiển thị tốc độ không chính xác, khiến người dùng có thể vi phạm tốc độ ngoài ý muốn. 

Không chỉ vậy, lỗi này còn gây ảnh hưởng đến hệ thống phanh và kiểm soát lực kéo của xe, có thể tạo nguy hiểm cho người điều khiển trong một số trường hợp.

Người dùng mẫu mô-tô này của Honda có thể vi phạm tốc độ oan - 2

Honda CB350 H'ness được niêm yết ở mức 129,9 triệu đồng, là dòng xe phân khối lớn dễ tiếp cận nhất của Honda Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Chủ sở hữu của những chiếc xe thuộc diện triệu hồi có thể chủ động đến các cửa hàng CB ủy nhiệm và cửa hàng xe phân khối lớn Honda DreamWing để thay thế phụ tùng. Tổng thời gian kiểm tra và sửa chữa mỗi xe dự kiến khoảng 1,1 giờ, hoàn toàn miễn phí.

Cuối tháng 3, Honda Việt Nam từng phát động chiến dịch triệu hồi 2 mẫu mô-tô phân khối lớn nhưng là 2 sản phẩm đắt bậc nhất trong danh mục sản phẩm: Goldwing và CBR1000RR. Tổng cộng có 221 xe, gặp lỗi liên quan đến cánh bơm xăng.

Cụ thể, do thay đổi phương pháp sản xuất nên cánh bơm xăng trên những xe thuộc diện ảnh hưởng có thể bị biến dạng. Khi đó, chi tiết này có thể bị kẹt, khiến bơm xăng không đưa được nhiên liệu vào động cơ, gây ra hiện tượng khó khởi động hoặc chết máy.

Người dùng mẫu mô-tô này của Honda có thể vi phạm tốc độ oan - 3

Honda Goldwing có giá niêm yết từ 1,231 tỷ đồng, ngang với một mẫu sedan hạng D như Toyota Camry 2.0Q (1,22 tỷ đồng) (Ảnh: Gia An).