Người chơi mô-tô Việt ồ ạt cho xe "về zin" để chấp hành Nghị định 168

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Với quy định mới về mức xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông, không ít biker (người đi mô-tô) tháo đồ "độ", lắp các chi tiết nguyên bản hoặc đổi sang phụ tùng hợp chuẩn.

Không còn những cú nhích ga ồn ào, anh Giang Nhật Hoàng (Hà Nội) cảm thấy cuộc sống yên bình hơn khi về lại pô "zin". Người dùng này mua lại chiếc Yamaha XSR900 đã "độ" pô, nên gặp khó khăn không nhỏ khi tìm mua pô nguyên bản, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực.

Người chơi mô-tô Việt ồ ạt cho xe về zin để chấp hành Nghị định 168 - 1
Người chơi mô-tô Việt ồ ạt cho xe về zin để chấp hành Nghị định 168 - 2

Theo Nghị định 168, từ năm 2025, cá nhân thay đổi kết cấu, "độ" xe máy có thể bị phạt hành chính 4-6 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

"Người chơi mô-tô phân khối lớn thường có xu hướng "độ" pô, do âm thanh gào rú từ ống xả có thể tạo cảm giác phấn khích khi vận hành", anh Hoàng lý giải. Dù biết rằng hành vi này có thể gây ảnh hưởng tới cộng đồng, nhưng ít người có thể từ chối, khi adrenaline tăng mạnh trong cơ thể.

Bên cạnh đó, với những chiếc mô-tô phân khối lớn, việc trang bị ống xả đến từ các thương hiệu lớn trên thế giới, kết hợp với việc điều chỉnh cổ pô, có thể gia tăng công suất, đem lại cho người dùng những trải nghiệm lái thể thao hơn.

Người chơi mô-tô Việt ồ ạt cho xe về zin để chấp hành Nghị định 168 - 3

Ngoài việc lắp lại pô nguyên bản, người chơi này còn lắp thêm hai gương tròn hai bên với diện tích đủ lớn để quan sát, theo quy định pháp luật (Ảnh: Nguyễn Lâm).

"Nhà mình trong ngõ nhỏ, trước đây mỗi lần đi tối về muộn bằng chiếc XSR900 thì cũng thấy ngại", anh Hoàng chia sẻ. Tuy nhiên, từ ngày về lại pô "zin", biker này có thể cảm thấy "ánh mắt của hàng xóm láng giềng đã chuyển biến theo hướng thân thiện hơn".

Người chơi mô-tô Việt ồ ạt cho xe về zin để chấp hành Nghị định 168 - 4

Biển kiểm soát được chủ cũ lắp gập vào trong nay đã được anh Hoàng thay thế, đưa ra ngoài, theo đúng quy định (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Đây không chỉ là câu chuyện riêng của anh Hoàng. Một người chơi xe phân khối lớn khác tại Hà Nội, anh Nguyễn Thanh Tùng cũng vừa hoàn thành công cuộc "về zin" chiếc Ducati Scrambler 800 đời 2018.

Nguyên bản, chiếc xe này được trang bị pô của Termignoni. Đây là thương hiệu ống xả tương đối cao cấp, nên vẫn có giá trên thị trường phụ tùng phân khối lớn.

Người chơi mô-tô Việt ồ ạt cho xe về zin để chấp hành Nghị định 168 - 5

Ducati Scrambler 800 là một trong những dòng xe phân khối lớn phổ biến nhất tại Việt Nam, được đông đảo người chơi săn đón (Ảnh: Thanh Tùng).

Vào năm 2022, anh Tùng bán lại chiếc pô nguyên bản với mức giá gần 3 triệu đồng, sau khi lắp đặt ống xả hiệu năng cao. Đến năm 2025, khi Nghị định 168 có hiệu lực, anh quyết định tìm mua pô nguyên bản, nhưng "ngã ngửa" khi biết phụ tùng này bị các thương lái "thổi giá".

"Mình phải mua lại pô "zin" với mức giá 5 triệu đồng", anh Tùng chia sẻ. Thậm chí, đây chưa phải mức giá cao nhất của phụ tùng này, bởi theo anh Tùng, có nơi báo giá 7 triệu đồng, dù đều là hàng đã qua sử dụng.

Dù tốn kém nhiều khi về pô "zin", anh Tùng vẫn cảm thấy xứng đáng và cần thiết, bởi ngoài việc xử phạt hành chính, Nghị định 168 còn có thêm quy định trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện.

Mô-tô phân khối lớn đang dần trở thành một thú chơi tại Việt Nam, nhưng hình ảnh của các biker chưa thực sự văn minh trong mắt cộng đồng. Do đó, theo anh Tùng, Nghị định 168 sẽ thay đổi tình trạng này, mức xử phạt cao sẽ khiến nhiều người chấp hành hơn.