Nam sinh đi xe máy trượt ngã lao về phía ô tô
(Dân trí) - Không đội mũ bảo hiểm đi xe máy nên có lẽ khi thấy cảnh sát giao thông, nam sinh đã giật mình phanh gấp, dẫn tới tình huống trượt ngã nguy hiểm, lao người về phía ô tô ở làn đối diện.
Tình huống diễn ra vào ngày 10/1 trên đường Trần Lư, huyện Thường Tín, Hà Nội và được camera hành trình của một ô tô ghi lại.
Tình huống nguy hiểm trên để lại một số bài học quan trọng cho người đi xe máy.
Thứ nhất là kỹ năng sử dụng phanh. Xe máy thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.
Bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, nếu việc đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao thì cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.
Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, cộng với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.
Người sử dụng xe tay ga nên tập thói quen luôn luôn phanh cả trước và sau cùng lúc, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.
Thứ hai là tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nhiều người cho rằng nếu chỉ đi xe máy trong nội đô, với tốc độ thấp thì không cần phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy nhiều tình huống va chạm ở tốc độ thấp cũng khá nguy hiểm, bởi đầu trần "đọ sức" với ô tô sẽ vô cùng nguy hiểm.
Bên cạnh đó, nếu bị ngã đập đầu xuống đường thì việc không đội mũ bảo hiểm sẽ dẫn tới nguy cơ chấn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.
Mức phạt đối với người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm
Theo quy định tại Điều 33 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, người lái xe, người được chở trên mô-tô hai bánh, mô-tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và cài quai đúng quy cách.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với các hành vi sau:
- Không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy", hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
- Chở người ngồi trên xe không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy", hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.