Mua bảo hiểm trực tuyến: Có nên không?
Theo số liệu báo cáo của tờ Wall street Journal, tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á tăng gần 600% trong vòng 3 năm (doanh thu từ 700 triệu USD vào năm 2012 lên 4 tỷ USD vào năm 2015).
Không nằm ngoài xu thế chung, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã nhanh chóng đầu tư thúc đẩy các hoạt động bán hàng trực tuyến, với sự đầu tư vô cùng bài bản. Theo thống kê nhanh của phóng viên, chỉ tính riêng ngành bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay cũng đã có đến 15 trang bán hàng trực tuyến, trong đó, 7 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất đều đã sở hữu trang bán hàng trực tuyến riêng của mình.
Mặc dù số lượng trang bán hàng nhiều, với số tiền đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm cho việc vận hành các trang này cũng không hề nhỏ, tuy nhiên, doanh thu bảo hiểm trực tuyến lại đóng góp rất ít trong tỉ trọng doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Ngay cả tại doanh nghiệp phi nhân thọ được sếp số 1 về bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam như PTI, doanh thu bán hàng trực tuyến từ trang www.epti.vn tính đến hết 30/6/2015, cũng chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu bảo hiểm gốc. Theo đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu bảo hiểm trực tuyến chưa cao chủ yếu do người dân chưa quen với cách thức mua bảo hiểm trực tuyến. Cách thức chủ yếu hiện nay đa phần là các nhân viên bảo hiểm sẽ chủ động gặp gỡ và tư vấn các gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Chị Lan – người đã mua bảo hiểm xe cơ giới 5 năm nay cho biết, chị thường xuyên được 1 bạn tư vấn quen đến giới thiệu và cấp đơn bảo hiểm nên cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc mua bảo hiểm trực tuyến. Hơn nữa, chị không biết liệu bảo hiểm trực tuyến có đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm giống như sản phẩm bảo hiểm thông thường hay không nên chị không định chuyển sang hình thức này.
Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Yến – Giám đốc Trung tâm Bán hàng Trực tuyến và Chăm sóc khách hàng của PTI cho biết: Thực tế, khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến sẽ có quyền lợi tốt hơn so với bảo hiểm thông thường do các doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho cách thức mua hàng này. Có thể kể đến 3 lợi ích cơ bản nhất của bảo hiểm trực tuyến như:
Thứ nhất: Khách hàng có thể linh hoạt, chủ động lựa chọn sản phẩm bảo hiểm hoặc gói quyền lợi phù hợp với nhu cầu của mình. Đặc biệt trên một số trang môi giới bảo hiểm còn có thêm tính năng so sánh mức phí, mức quyền lợi giữa các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau. Điều này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu và khả năng của mình.
Thứ Hai: Mức phí bảo hiểm trên trang bán hàng trực tuyến thường thấp hơn so với mức phí bảo hiểm thông thường. Do các doanh nghiệp bảo hiểm không mất chi phí hoa hồng cho các đại lý bảo hiểm nên chi phí này sẽ được giảm trực tiếp cho khách hàng. Ví dụ như trên trang bảo hiểm trực tuyến www.epti.vn mức phí bảo hiểm thấp hơn tối thiểu 10% so với mức phí thông thường.
Thứ Ba: Nhiều chương trình ưu đãi khủng cho khách hàng. Do đang trong giai đoạn tạo dựng thói quen mua sản phẩm bảo hiểm qua mạng cho khách hàng nên hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi vô cùng lớn. Tại trang www.epti.vn, PTI đang áp dụng chương trình Giờ vàng bảo hiểm, tặng 1 chuyến du lịch Singapore trị giá lên đến 8 triệu đồng cho khách hàng mua bảo hiểm.
Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, với sự phát triển như vũ bão của internet và thương mại điện tử, bảo hiểm trực tuyến chắc chắn sẽ là xu thế tiêu dùng của tương lai. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp bảo hiểm, dù tỉ trọng doanh thu từ bảo hiểm trực tuyến chưa nhiều, vẫn liên tục mở rộng và đầu tư khủng vào bảo hiểm trực tuyến nhằm đón đầu lượng khách hàng lớn trong tương lai.
Mặc dù số lượng trang bán hàng nhiều, với số tiền đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm cho việc vận hành các trang này cũng không hề nhỏ, tuy nhiên, doanh thu bảo hiểm trực tuyến lại đóng góp rất ít trong tỉ trọng doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Ngay cả tại doanh nghiệp phi nhân thọ được sếp số 1 về bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam như PTI, doanh thu bán hàng trực tuyến từ trang www.epti.vn tính đến hết 30/6/2015, cũng chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu bảo hiểm gốc. Theo đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu bảo hiểm trực tuyến chưa cao chủ yếu do người dân chưa quen với cách thức mua bảo hiểm trực tuyến. Cách thức chủ yếu hiện nay đa phần là các nhân viên bảo hiểm sẽ chủ động gặp gỡ và tư vấn các gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Chị Lan – người đã mua bảo hiểm xe cơ giới 5 năm nay cho biết, chị thường xuyên được 1 bạn tư vấn quen đến giới thiệu và cấp đơn bảo hiểm nên cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc mua bảo hiểm trực tuyến. Hơn nữa, chị không biết liệu bảo hiểm trực tuyến có đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm giống như sản phẩm bảo hiểm thông thường hay không nên chị không định chuyển sang hình thức này.
Thứ nhất: Khách hàng có thể linh hoạt, chủ động lựa chọn sản phẩm bảo hiểm hoặc gói quyền lợi phù hợp với nhu cầu của mình. Đặc biệt trên một số trang môi giới bảo hiểm còn có thêm tính năng so sánh mức phí, mức quyền lợi giữa các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau. Điều này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu và khả năng của mình.
Thứ Hai: Mức phí bảo hiểm trên trang bán hàng trực tuyến thường thấp hơn so với mức phí bảo hiểm thông thường. Do các doanh nghiệp bảo hiểm không mất chi phí hoa hồng cho các đại lý bảo hiểm nên chi phí này sẽ được giảm trực tiếp cho khách hàng. Ví dụ như trên trang bảo hiểm trực tuyến www.epti.vn mức phí bảo hiểm thấp hơn tối thiểu 10% so với mức phí thông thường.
Thứ Ba: Nhiều chương trình ưu đãi khủng cho khách hàng. Do đang trong giai đoạn tạo dựng thói quen mua sản phẩm bảo hiểm qua mạng cho khách hàng nên hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi vô cùng lớn. Tại trang www.epti.vn, PTI đang áp dụng chương trình Giờ vàng bảo hiểm, tặng 1 chuyến du lịch Singapore trị giá lên đến 8 triệu đồng cho khách hàng mua bảo hiểm.
Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, với sự phát triển như vũ bão của internet và thương mại điện tử, bảo hiểm trực tuyến chắc chắn sẽ là xu thế tiêu dùng của tương lai. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp bảo hiểm, dù tỉ trọng doanh thu từ bảo hiểm trực tuyến chưa nhiều, vẫn liên tục mở rộng và đầu tư khủng vào bảo hiểm trực tuyến nhằm đón đầu lượng khách hàng lớn trong tương lai.
Chương trình Giờ vàng bảo hiểm của PTI: Duy nhất trong thời gian từ 9h đến 21 ngày 10/7/2015, với nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn: • Đối với sản phẩm vật chất ô tô - Mức phí từ 20 triệu trở lên: Tặng chuyến du lịch Singapore trị giá 8 triệu đồng - Mức phí từ 12 triệu – 20 triệu: Tặng chuyến du lịch trong nước trị giá 5 triệu - Mức phí từ 8 – 12 triệu: tặng chuyến du lịch trị giá 3 triệu đồng. • Đối với khách hàng mua bảo hiểm du lịch và bảo hiểm nhà: Giảm 40% phí bảo hiểm • Áp dụng cho bảo hiểm trực tuyến trên www.epti.vn và hotline hỗ trợ 247 là 08 73005678 và 04 73005678 |