Một thành phố không có người chết vì tai nạn giao thông trong vòng một năm

Nhật Minh

(Dân trí) - Nằm ở Bắc Âu, thành phố này không ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào liên quan đến tai nạn giao thông trong 12 tháng qua. Liệu có chính sách gì đặc biệt không?

Giới chức thành phố Helsinki (Phần Lan) xác nhận rằng nơi đây không có vụ tai nạn chết người nào kể từ đầu tháng 7/2024, đánh dấu một cột mốc ấn tượng cho thành phố ven biển Scandinavia.

Thành tích này không đến từ một chính sách lớn duy nhất, mà là kết quả của hàng loạt thay đổi nhỏ cộng hưởng, tạo nên tác động ấn tượng. Ông Roni Utriainen, kỹ sư giao thông thuộc Cục Môi trường đô thị Helsinki, cho biết có rất nhiều yếu tố góp phần vào kết quả trên, nhưng giới hạn tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất. 

Một thành phố không có người chết vì tai nạn giao thông trong vòng một năm - 1

Kiểm soát tốc độ là yếu tố quan trọng nhất giúp giảm tai nạn giao thông nghiêm trọng ở thành phố Helsinki (Ảnh: Getty Images).

Đầu năm nay, Helsinki đã giảm giới hạn tốc độ tối đa ở các tuyến phố gần trường học xuống còn 30km/h. Hiện nay, hơn một nửa các tuyến đường trong thành phố áp dụng giới hạn tốc độ này. Cách đây 50 năm, những tuyến đường này có tốc độ tối đa 50km/h.

Không chỉ có biện pháp giảm tốc độ được áp dụng. Cơ sở hạ tầng cho người đi xe đạp và người đi bộ đã được cải thiện đáng kể, đồng thời thành phố cũng bổ sung nhiều hệ thống giám sát giao thông tự động (camera tốc độ và đèn đỏ). Kết hợp với việc tăng cường cảnh sát giao thông, hệ thống giao thông công cộng phủ khắp, cùng công nghệ an toàn chủ động hiện đại trên ô tô, kết quả là không có ca tử vong nào ở thành phố Helsinki trong suốt 12 tháng qua.

"Phương tiện giao thông công cộng ở Helsinki tuyệt vời, giúp giảm nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân, và từ đó giúp giảm tai nạn giao thông nghiêm trọng", ông Utriainen nói.

Công nghệ trên phương tiện cũng đã được cải thiện, giúp cả ô tô và các phương tiện cá nhân khác trở nên an toàn hơn bao giờ hết.

Không chỉ số ca tử vong giảm, số người bị chấn thương liên quan đến giao thông ở thành phố này cũng giảm mạnh, từ gần 1.000 vụ/năm vào thập niên 80 của thế kỷ trước xuống chỉ còn 277 vụ trong năm vừa qua.

Ông Utriainen ghi nhận công lao của chính quyền thành phố, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của tài xế, người đi xe đạp và người đi bộ. “Xu hướng đã tích cực trong nhiều năm qua”, ông nói. Năm 2019, Helsinki cũng không ghi nhận trường hợp người đi bộ nào tử vong do tai nạn giao thông.

Giáo dục ý thức tuân thủ luật giao thông cũng được cải thiện, nhưng ông Utriainen nhấn mạnh rằng trách nhiệm thuộc về tất cả mọi người tham gia giao thông, từ người đi ô tô, xe máy, xe đạp cho tới người đi bộ.

Tuy nhiên, một thách thức mới xuất hiện, đó là việc ngày càng nhiều người sử dụng scooter điện.

"Chúng trở nên phổ biến từ cách đây khoảng 5 năm một cách khá bất ngờ. Từ đó, nhiều giải pháp đã được áp dụng", ông Utriainen nói.

Mục tiêu dài hạn của EU là không có trường hợp tử vong nào do tai nạn giao thông vào năm 2050 - chính sách mang tên "Vision Zero". Liệu có thể đạt được mục tiêu này không, hay chỉ là mong ước?

"Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến việc mục tiêu dẫn lối cho hành động. Chúng tôi muốn cân nhắc mọi quyết định dựa trên tác động dài hạn", ông Utriainen nói. 

Theo YLE