“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới

(Dân trí) - Phải chăng Toyota đã cạn ý tưởng cho một dòng xe đã có mặt trên thị trường ngót 30 năm?

Ra mắt thế hệ đầu tiên vào năm 1983, đến nay Toyota Camry đã vượt mốc doanh số 15 triệu chiếc trên toàn thế giới. Và sau gần 30 năm, có vẻ như Toyota không còn nhiều ý tưởng sáng tạo dành cho mẫu xe đình đám này. Camry có nguy cơ mất ngôi vị xe con bán chạy nhất ở Mỹ.

 

Xe Toyota Camry thế hệ thứ 7 đã chính thức trình làng, gây thất vọng cho không ít người vốn yêu mến dòng xe này, khi hình thức xe thay đổi hoàn toàn so với thế hệ cũ, song không có sự đột phá, mà lại gợi nhắc một số chi tiết thiết kế của “người nhà” Toyota Corolla và “hàng xóm” Honda Civic. Tuy nhiên, chính sự không quá mới, không quá đột phá ấy có lẽ lại là yếu tố để Camry trở thành một mẫu xe “vừa mắt” với nhiều đối tượng khách hàng.
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 1

 

Kích cỡ xe Toyota Camry thế hệ mới - phiên bản 2012 - vẫn như xe đời cũ, từ chiều dài cơ sở đến chiều dài-rộng-cao. Tuy nhiên, phong cách thiết kế thân xe đã hoàn toàn thay đổi, giảm bớt những đường nét mềm mại.

 

Ba hốc gió cỡ lớn, vuông thành sắc cạnh, đi cùng đèn sương mù viền crôm là điểm nhấn ở mũi xe. Thiết kế loe ở dưới đem đến cảm giác thân xe lớn hơn trước. Trong khi đó, cụm đèn pha tạo sự liên tưởng tức thì tới Honda Civic.

 

Khác với phong cách mềm mại của xe đời cũ, Camry 2012 sở hữu nhiều đường thẳng và vuông góc hơn, từ mũi cho tới đuôi xe.
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 2

 

Toyota chú trọng nhiều tới tính khí động học khi thiết kế Camry thế hệ mới. Một trong những chi tiết dễ nhận thấy là gương cửa được vuốt nhẹ lên như vây cá nhằm tạo luồng khí khi xe vận hành ở tốc độ cao.

 

Trang bị tiêu chuẩn là 16 và 17 inch tuỳ phiên bản L, LE, XLE hay SE. Trang bị tuỳ chọn là bộ la-zăng 18 inch kiểu xoắn.
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 3

 

Đuôi xe được thiết kế mới, có phần “rối” hơn xe đời cũ.

 

Về động cơ, xe Camry 2012 có 3 lựa chọn. Tiêu chuẩn là bản 4 xy-lanh 2.5L công suất 178 mã lực, tăng 9 mã lực so với động cơ xe đời cũ; mô-men xoắn đạt 170 lb.-ft. Toyota cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu của bản động cơ này là 8,4 lít/100km đường hỗn hợp, giảm gần 1 lít/100km so với Camry thế hệ cũ.

 

Tiếp đến là bản 3.5-liter V6 công suất 268 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn 248 lb.-ft. tại 4.700 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu dự kiến là 11,2 lít/100km đường phố và 7,8 lít/100km đường cao tốc (phiên bản trước lần lượt là 11,8 và 8,11 lít/100km).
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 4

 

Cả hai bản động cơ trên đều kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, có cần gạt số tích hợp trên vô-lăng.

 

Lựa chọn thứ 3 là bản hybrid, sử dụng hệ thống Hybrid Synergy Drive của Toyota, gồm một động cơ xăng Atkinson 2.5L 4 xy-lanh mới, thay cho bản 2.4L, kết hợp với các mô-tơ điện, cho công suất cực đại 200 mã lực, cho xe khả năng tăng tốc từ 0 lên 96km/h trong 7,6 giây - mức nằm giữa bản động cơ I4 và bản V6.

 

Toyota cho biết xe Camry Hybrid 2012 tiêu thụ trung bình 5,7 lít/100km, giảm hơn 30% so với xe đời cũ, phần lớn nhờ hệ thống hybrid mới, bên cạnh việc cắt giảm trọng lượng và tăng tính khí động học.

 

Một nét mới nữa ở xe Camry Hybrid 2012 là chế độ chạy điện có thể duy trì trên quãng đường gần 3km ở tốc độ khoảng 40km/h.

 

Đặc điểm nhận diện của bản Hybrid nằm ở biểu tượng Toyota màu xanh, thiết kế la-zăng và lưới tản nhiệt khác các bản động cơ xăng.
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 5

 

Về nội thất, xe Camry thế hệ mới được bố trí lại ghế ngồi để tạo sự thoải mái hơn cho người ngồi phía sau. Chân ga và ghế trước được đẩy tiến lên trước một chút, trong khi điểm hông ghế sau được đẩy về phía sau, đồng thời dựa lưng ghế trước cũng được thiết kế lại, tất cả nhằm tạo thêm không gian để chân cho người ngồi hàng ghế sau.

 

Toyota cũng khẳng định rằng đã giảm tiếng ồn toàn cabin xe.

 

Ở phiên bản 2012, xe Camry được trang bị hệ thống truyền thông đa phương tiện Entune mới của Toyota, với các ứng dụng như Bing, OpenTable, và movietickets.com, cùng với các dịch vụ thông báo thời tiết, tình hình giao thông, cây xăng...

 

Một điểm khá ngạc nhiên là dù xe Camry bước sang thế hệ mới, nhưng Toyota lại giảm hoặc giữ nguyên giá bán của hầu hết phiên bản (trừ bản tiêu chuẩn Camry L 2.4AT tăng giá 710 USD).


Cụ thể giá bán lẻ tại Mỹ của xe Camry 2012 như sau:

 

Phiên bản

Giá model 2012

Giá model 2011

Mức tăng/giảm

L 2.5AT

21.955 USD

21.245 USD

+ 710 USD

LE 2.5AT

22.500 USD

22.700 USD

- 200 USD

SE 2.5AT

23.000 USD

23.965 USD

- 965 USD

XLE 2.5AT

24.725 USD

26.725 USD

- 2.000 USD

SE 3.5AT

26.640 USD

26.640 USD

không đổi

XLE 3.5AT

29.845 USD

29.845 USD

không đổi

HYBRID LE

25.900 USD

27.050 USD

- 1.150 USD

HYBRID XLE

27.400 USD

28.200 USD

- 800 USD

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về xe Camry 2012 tại Bắc Mỹ, dự kiến có mặt trên thị trường vào tháng 10 tới. Với thị trường châu Á, hiện chưa có thông tin cụ thể.

 

Một số hình ảnh xe Camry SE 2012:
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 6


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 7


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 8


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 9


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 10


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 11


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 12


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 13


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 14


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 15


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 16


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 17


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 18


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 19


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 20

“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 21

“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 22


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 23
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 24


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 25
 
“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 26


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 27


“Mổ xẻ” Toyota Camry thế hệ mới - 28

 
Nhật Minh
Theo Autoblog, Carscoop