Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Đáng chú ý rằng dù được ra mắt từ đầu năm nhưng phải đến tháng 3, Mitsubishi Xforce mới bắt đầu được bàn giao tới tay khách Việt, trong khi Yaris Cross có điều chỉnh về giá để tăng tính cạnh tranh.

Không nằm ngoài dự đoán, Mitsubishi Xforce bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B và B+ ở nửa đầu năm 2024, với lũy kế doanh số đạt 3.890 xe. Đuổi sát phía sau là Toyota Yaris Cross, với kết quả bán hàng đạt 3.750 chiếc.

Đáng chú ý, Mitsubishi Xforce là sản phẩm hoàn toàn mới tại nhóm xe này, được ra mắt vào đầu tháng 1. Tuy nhiên, phải đến tháng 3, những chiếc Xforce đầu tiên mới được bàn giao tới tay khách hàng, điều này phần nào cho thấy được sức hút của mẫu xe thương hiệu Nhật.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 1

Trước thềm giao xe vào tháng 3, 3 bản thấp của Mitsubishi Xforce được hãng xe Nhật điều chỉnh giá giảm 19-21 triệu đồng ở cuối tháng 2, hạ xuống mức 599-680 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giới chuyên gia lý giải, thành công của Xforce đến từ yếu tố thương hiệu Nhật, đa dạng phiên bản cho khách Việt lựa chọn, thiết kế bắt mắt và chủ yếu là mức giá hấp dẫn so với các đối thủ. Tại phân khúc B-SUV, Hyundai Creta có giá 599-699 triệu đồng còn Kia Seltos có giá 599-799 triệu đồng.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 2

Trên bản Ultimate cao cấp nhất, Mitsubishi Xforce cũng có hệ thống an toàn chủ động để cạnh tranh với các đối thủ, tuy ít tính năng hơn nhưng bù lại, xe sở hữu dàn loa cao cấp đến từ Yamaha cùng mức giá 705 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Về phía Toyota Yaris Cross, tuy chưa thể vượt qua Xforce nhưng mẫu xe này đã chiếm được một chỗ đứng nhất định, khi thường xuyên nằm ở vị trí thứ 2 trong phân khúc.

Yaris Cross lần đầu ra mắt khách Việt vào tháng 9/2023. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của mẫu xe này chỉ được cải thiện sau khi được hãng giảm giá niêm yết 73-80 triệu đồng, xuống còn 650-765 triệu đồng vào đầu tháng 1.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 3

Người dùng Việt chủ yếu mua bản Xăng của Toyota Yaris Cross, biến thể hybrid vẫn "kén khách" do có giá bán lên tới 765 triệu đồng, ngang với một số mẫu C-SUV như Mazda CX-5 (từ 749 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (từ 769 triệu đồng) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nằm ở vị trí thứ 3 trong phân khúc SUV cỡ B và B+ tại nửa đầu năm 2024 là Hyundai Creta (2.814 xe). So với các đối thủ, trang bị của mẫu xe Hàn Quốc đã có phần "nhàm chán", thiết kế không còn hấp dẫn trong mắt người dùng Việt, nhưng vẫn có được lượng khách hàng nhất định nhờ thường xuyên được giảm giá tại đại lý.

Ngay sau Creta là Kia Seltos với lũy kế doanh số nửa đầu năm 2024 đạt 2.607 chiếc. Mẫu xe Hàn Quốc đón bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 3, thêm trang bị và thay đổi nhẹ thiết kế, nhưng sức tiêu thụ chưa thực sự bứt phá, chủ yếu là do giá bán chưa thực sự hấp dẫn, cao nhất lên tới 799 triệu đồng.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 4

Tại tháng 6, doanh số của Kia Seltos chỉ có thể xếp ở vị trí thứ 5 trong phân khúc SUV cỡ B và B+ (Ảnh: Gia An).

Xếp hạng 5 thuộc về Honda HR-V với tổng cộng 2.434 xe được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2024. Mẫu xe này từng bán chạy nhất phân khúc ở tháng 1 nhờ khuyến mại lên tới 100 triệu đồng tại đại lý; ở những tháng sau đó, vị trí của HR-V rớt dần, khi các showroom cắt dần ưu đãi.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 5

Honda HR-V có giá bán đắt nhất phân khúc SUV cỡ B, khởi điểm từ 699 triệu và cao nhất lên tới 871 triệu đồng (Ảnh: Tuấn Hà).

Từng có thời điểm rớt xuống vị trí cuối bảng, sức tiêu thụ của Toyota Corolla Cross bứt phá mạnh mẽ sau khi đón bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 5. Ngay trong tháng đầu mở bán, mẫu xe này vươn lên vị trí số 1 phân khúc SUV cỡ B và B+ nhờ doanh số đạt 996 chiếc.

Tuy nhiên, nâng cấp muộn màng khiến Toyota Corolla Cross khuyết thiếu thời gian cải thiện vị thế ở nửa đầu năm 2024. Doanh số cộng dồn của mẫu xe Nhật đạt 2.028 chiếc, nằm ở vị trí số 6.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 6

Ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, Toyota Corolla Cross bỏ bản G tiêu chuẩn, chỉ còn bản Xăng (V) và Hybrid (HEV) nhưng giá bán giảm 40-50 triệu đồng so với đời cũ, xuống 820 triệu và 905 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Hai vị trí cuối cùng lần lượt thuộc về Mazda CX-3 và CX-30. Trong đó, CX-3 nằm ở phân hạng B còn CX-30 thuộc cỡ B+, nhưng lũy kế doanh số của 2 mẫu xe này cộng lại vẫn không bằng Toyota Corolla Cross.

Mitsubishi Xforce, Yaris Cross chạy đua doanh số phân khúc SUV đô thị - 7

Phân khúc này còn Nissan Kicks, MG ZS, Peugeot 2008 và Volkswagen T-Cross nhưng những mẫu xe này không được nhà phân phối công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).