Cạnh tranh cùng phần khúc bán tải cỡ trung với Ford Ranger và Toyota Hilux, thế hệ thứ 6 của Mitsubishi Triton vừa chính thức ra mắt toàn cầu tại Thái Lan.
Mặt ca-lăng được thiết kế vuông vức, với cụm đèn ban ngày LED dài mảnh nằm sát mép nắp ca-pô trông như đôi mắt sắc bén của diều hâu. Ngay dưới đó là cụm đèn pha LED.
Về tổng thể, Triton 2024 có kiểu dáng vuông vức, hầm hố hơn trước, nhưng vẫn giữ một số nét đặc trưng của Mitsubishi. Ở phía trước, cụm đèn pha tách đôi. Trên phiên bản cao cấp nhất, lưới tản nhiệt được sơn màu giống thân xe, trong khi chi tiết trang trí hai bên có màu đen, thay vì chrome như các bản thấp hơn.
Với những đường gân hầm hố trên vòm bánh xe và cửa kính, Triton thế hệ mới khi nhìn ngang trông rất giống Nissan Navara.
Xét về tính thực dụng, Mitsubishi Triton có tay nắm cửa lớn hơn và bền hơn, bậc lên xuống rộng hơn, thoát nước tốt hơn, trong khi thùng xe thấp hơn 45mm, xuống còn 820mm. Bậc lên xuống thùng xe được tích hợp luôn vào cản sau.
Một loạt các trang bị tùy chọn sẵn có như thanh thể thao, ốp chắn bùn, lót thùng, và ốp trang trí cửa xe.
Với kích cỡ gia tăng, Mitsubishi Triton có không gian bên trong xe rộng rãi hơn trước. Thùng sau cùng lớn hơn, sức kéo tăng lên, giờ đây ngang ngửa các đối thủ như Ford Ranger, VW Amarok, Isuzu D-Max, hay Toyota Hilux.
Đèn hậu có tạo hình chữ T. Trên cửa thùng sau xe có một cánh gió nhỏ.
Tại thị trường Thái Lan, Mitsubishi Triton 2024 có 3 kiểu thân xe, gồm cabin đôi với hai hàng ghế (Double Cab), cabin đơn chỉ một hàng ghế (Single Cab), và cabin đơn có một hàng ghế nhưng thêm không gian để đồ phía sau ghế (Club Cab).
Bản cabin đôi Double Cab 4WD có kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 5.360 x 1.930 x 1.815mm, với chiều dài cơ sở 3.130mm.
Bản cabin đôi Double Cab 2WD và cabin đơn Club Cab 2WD có kích thước 5.320 x 1.865 x 1.795mm, với chiều dài cơ sở 3.130mm.
Bản cabin đơn Single Cab 4WD có kích thước 5.265 x 1.795 x 1.765mm, với chiều dài cơ sở 3.130mm (Ảnh: Paultan).
Không gian bên trong xe Triton 2024 trông giống của một chiếc SUV hơn là bán tải. Táp-lô được thiết kế theo phương ngang, với màn hình thông tin - giải trí tách hẳn ra.
Giữa bảng điều khiển analog có một màn hình kỹ thuật số nhỏ.
Khu vực bảng điều khiển trung tâm có hai ngăn để cốc, còn hộc để đồ dưới bệ tì tay để được 4 chai dung tích 600 ml, hoặc máy tính bảng và tài liệu.
Ứng dụng Mitsubishi Connect cho phép chủ xe kiểm tra từ xa tình trạng xe, hoặc được thông báo về vị trí cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Xe được trang bị đầy đủ cổng sạc USB-A và USB-C, cùng một bệ sạc không dây cho điện thoại di động.
Ứng dụng Mitsubishi Connect cũng có các tính năng như điều khiển điều hòa, đèn pha và còi từ xa trên smartphone.
Động cơ mã 4N15 của thế hệ cũ giờ đây được thay bằng loại 4N16, vẫn với dung tích 2.4L cam đôi DOHC, phun nhiên liệu điện tử.
Động cơ diesel 2.4L mã 4N16 đã được hiệu chỉnh để giảm ma sát và trọng lượng, đồng thời được bổ sung bộ tăng áp VGT mới. Trên xe Triton 2024, động cơ này cho 3 mức thông số đầu ra. Bản tiêu chuẩn có công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 330Nm. Bản trung có công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 430Nm. Bản cao có công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 470Nm.
Sức mạnh động cơ được truyền tới 4 bánh xe thông qua hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh Easy Select 4WD hoặc Super Sepect 4WD-II gài cầu điện tử có khóa vi sai chống trượt và khóa vi sai trung tâm.
Tài xế có thể chọn các chế độ lái gồm: Bình thường (Normal), Tiết kiệm (Eco), Sỏi đá (Gravel), Tuyết (Snow), Bùn (Mud), Cát (Sand), và Gập ghềnh (Rock).
Kết cấu khung gầm dạng thang được giới thiệu là giúp tăng 40% độ cứng uốn và 60% độ cứng vặn xoắn cho Triton 2024 so với thế hệ trước, trong khi trọng lượng xe được kiểm soát nhờ tăng cường sử dụng thép có độ bền cao.
Xe được trang bị hệ thống hỗ trợ ôm cua chủ động AYC trên các bản dùng hệ dẫn động Super Select 4WD-II.
Trang bị an toàn hỗ trợ tài xế vẫn như ở thế hệ cũ, gồm hệ thống kiểm soát va chạm phía trước (có tính năng phanh khẩn cấp tự động), cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn và cảnh báo có phương tiện phía sau.
Triton 2024 cũng có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng cùng một số tính năng an toàn chủ động khác, như cân bằng thân xe tự động, chống trượt, hỗ trợ đổ đèo và hỗ trợ khởi động ngang dốc giống như thế hệ trước.
Tại Thái Lan, Mitsubishi Triton thế hệ mới 2024 được mở bán từ ngày 26/7, với giá từ 699.000 baht (484 triệu đồng) cho phiên bản tiêu chuẩn cabin đơn Single Cab Pro 6MT 4WD và cao nhất là hơn 1 triệu baht (703 triệu đồng) cho bản 2.4 Prime 4WD.
Dự kiến mẫu bán tải này sẽ có mặt tại các thị trường khác ở Đông Nam Á vào năm sau.
Mitsubishi cũng đã công bố hình ảnh phiên bản Triton 2024 mang phong cách rally sẽ cùng với đội Mitsubishi Ralliart tham gia giải đua đường trường Asia Cross Country Rally được tổ chức tại Thái Lan và Lào vào tháng 8 tới.
Tại Việt Nam, Mitsubishi Triton hiện là sản phẩm bán chạy thứ hai phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay , mẫu bán tải này đạt doanh số 971 chiếc, chưa bằng 1/6 so với Ford Ranger (6.015 xe) ở vị trí số 1, dù Triton có thiết kế khá bắt mắt và giá bán hấp dẫn hơn đối thủ.
Mitsubishi Triton đang được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, có giá 650-905 triệu đồng.
(Ảnh: Mitsubishi )