Mitsubishi rút về "làm ăn nhỏ"

(Dân trí) - Nếu như Nissan quyết định "buông" các thị trường khác, chỉ tập trung vào Mỹ, Trung Quốc, và Nhật, thì đồng hương Mitsubishi lại có kế hoạch ngược lại.

Mitsubishi rút về làm ăn nhỏ - 1

Trong cuộc họp cổ đông gần đây của Mitsubishi, CEO Takao Kato cho biết, trong tương lai gần, tập đoàn sẽ giảm bớt đầu tư mở rộng các thị trường lớn, nơi thương hiệu Mitsubishi không có thế mạnh.

Dù ông Kato không nêu đích danh, nhưng Mitsubishi sau đó đã xác nhận rằng hãng thực sự coi Mỹ là một thị trường lớn, giống như Châu Âu và Trung Quốc.

Trong giai đoạn trước đó, Mitsubishi đã coi Bắc Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường trọng điểm của kế hoạch “Mở rộng để phát triển”. Tuy nhiên, chiến lược của hãng trong giai đoạn sắp tới lại là “Chọn lọc và tập trung”.

“Mặc dù chúng tôi đã tăng được doanh số tại các thị trường lớn, nhưng vẫn chưa đạt được mức lợi nhuận mong muốn. Bởi vậy, chúng tôi hướng tới việc phát triển và tăng doanh số tại các khu vực thị trường cốt lõi. Chúng tôi sẽ giảm dần sự có mặt trên thị trường quốc tế,” ông Kato nói.

Cụ thể, Mitsubishi sẽ tăng gấp đôi sản lượng tại khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, dồn ngân sách R&D vào những dòng sản phẩm được ưa chuộng tại các thị trường này, như xe bán tải, crossover, và xe van.

Như vậy, xét về sự phân chia "địa bàn" trong nội bộ liên minh, Mitsubishi sẽ tập trung vào các thị trường nói trên, trong khi đối tác Nissan phát huy thế mạnh tại Mỹ và Trung Quốc, còn Renault sẽ tung hoành ở châu Âu.

Trong năm tài chính 2019 vừa kết thúc vào tháng 3 năm nay, doanh số của Mitsubishi tại thị trường Bắc Mỹ đã giảm 8% xuống còn 160.000 xe; tại châu Âu giảm 9% xuống còn 215.000 xe; tại Đông Nam Á cũng giảm 9% nhưng vẫn duy trì ngôi vương tại khu vực thị trường này, với 290.000 xe bán ra. Trong khi đó, tại Mỹ, doanh số của Mitsubishi đã giảm 2,5% xuống còn 121.046 xe.

Ngọc Trang

Theo Carscoops/Autonews

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm