Nissan tập trung vào Mỹ, Trung Quốc và Nhật, "buông" các thị trường khác
(Dân trí) - Trước dịch Covid-19, tình hình của Nissan vốn đã không mấy khả quan. nên giờ đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này buộc phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh của mình.
Đầu năm nay, các cổ đông của Nissan và các đại lý tại Mỹ đã hối thúc CEO của hãng - ông Makoto Uchida - phải sớm ra quyết sách để đẩy nhanh sự hồi phục của công ty. Cuối tháng này là thời hạn để ông Makoto đưa ra một kế hoạch phục hồi, dự kiến sẽ bao gồm việc mạnh tay cắt giảm chi phí.
Theo nguồn tin của Reuters, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch thu hẹp hoạt động ở châu Âu và các thị trường khác, để tập trung vào 3 thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Kế hoạch cải tổ sẽ được Nissan công bố vào ngày 28/5, thể hiện định hướng chiến lược mới cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Kế hoạch này không chỉ dừng ở việc khắc phục hậu quả của chiến lược mở rộng thị trường đầy tham vọng dưới thời cựu Chủ tịch Carlos Ghosn. Chiến lược này đã dẫn đến sự sụt giảm giá xe và hạ thấp giá trị thương hiệu Nissan, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.
Các nguồn tin cho biết kế hoạch mới trong 3 năm sẽ hướng tới mục tiêu khôi phục quan hệ giữa nhà sản xuất và các đại lý, cùng với việc làm mới danh mục sản phẩm để nâng giá xe trở lại, giúp công ty có lãi. Nissan cũng hướng đến việc giải phóng các nguồn lực để đầu tư vào phát triển sản phẩm và công nghệ cho các thị trường cốt lõi là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Kế hoạch cho thị trường Mỹ bao gồm việc rút ngắn vòng đời trung bình của các dòng xe từ hơn 5 năm xuống còn 3,5 năm; ra mắt các mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp, trong đó có Rogue thế hệ mới. Nissan cũng sẽ hạn chế việc bán xe cho các đơn vị cho thuê và kinh doanh dịch vụ.
Mặc dù vậy, việc tập trung vào Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản không có nghĩa là Nissan sẽ hoàn toàn rút lui khỏi các thị trường khác. Ví dụ như tại châu Âu, Nissan sẽ cố gắng duy trì sự hiện diện bằng cách tăng cường nỗ lực vào các mẫu crossover Qashqai và Juke.
Tại châu Á, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch tăng doanh số ở Thái Lan và Philippines. Cùng với Australia, hai thị trường này đóng góp khoảng 90% doanh số và lợi nhuận trong khu vực (không bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ).
Đối với các thị trường khác, chiến lược mới sẽ định hướng từng dòng xe riêng biệt cho từng nước cụ thể, như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Nam Phi, Nga, Brazil và Mexico. Ví dụ, Nissan sẽ tập trung phát triển mẫu SUV Patrol ở Châu Phi và Trung Đông.
Do những thay đổi mang tính chiến lược này, Nissan có thể sẽ phải dừng không chỉ 14 dây chuyền lắp ráp như thông báo hồi tháng 7 năm ngoái. Việc này sẽ làm giảm năng lực sản xuất toàn cầu của Nissan từ hơn 7 triệu xe với 3 ca sản xuất/ngày xuống còn 5,5 triệu chiếc, với 2 ca sản xuất/ngày tại mỗi nhà máy. Kế hoạch tái cơ cấu cũng hướng đến việc hạn chế sự chồng chéo và tăng cường hợp tác với các đồng minh là Renault và Mitsubishi.
Lạc Diệp