MG Việt Nam sắp đổi chủ, số phận sẽ đi về đâu?

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Nếu không tìm được nhà phân phối mới, MG Motor có thể sẽ phải tạm chia tay thị trường Việt.

Truyền thông Malaysia mới đây thông tin, SAIC Motor International Co., Ltd. (SMIL) đã chấm dứt thỏa thuận phân phối các dòng xe MG Motor ở nước ngoài. Thương hiệu ô tô đến từ Anh Quốc này được SAIC - Tập đoàn chủ quản của SMIL mua lại từ năm 2005

Cùng với đó, từ ngày 30/6, TC Services Việt Nam - công ty thuộc tập đoàn Tan Chong Motor sẽ không còn là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền thương hiệu MG tại nước ta. Không chỉ vậy, công ty này cũng sẽ mất quyền cung cấp phụ tùng và dịch vụ hậu mãi xe MG tại Việt Nam.

Trước MG Motor, Tan Chong từng là nhà nhập khẩu và phân phối thương hiệu ô tô Nissan tại Việt Nam nhưng mất quyền vào năm 2018. Phải đến 2020, Nissan mới có nhà phân phối mới là công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD).

MG Việt Nam sắp đổi chủ, số phận sẽ đi về đâu? - 1

SMIL tuyên bố chấm dứt thỏa thuận phân phối xe MG tại nước ngoài nên vẫn chưa rõ số phận của thương hiệu ô tô đến từ Anh Quốc này tại nước ta. Nếu tiếp tục mở bán, MG cần tìm nhà phân phối mới (Ảnh: MG Việt Nam).

Sau khi Nissan có nhà phân phối mới, Tan Chong cũng nhanh chóng tìm kiếm cơ hội mới và đưa MG Motor về Việt Nam, ra mắt hai mẫu xe đầu tiên là ZS và HS thuộc phân khúc SUV cỡ B và C vào ngày 17/6/2020.

Dù có giá bán hấp dẫn hơn các đối thủ trực tiếp nhưng tình hình kinh doanh lúc bấy giờ của MG ZS và HS không mấy lạc quan do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc - thị trường mà người Việt vẫn còn giữ nhiều định kiến về chất lượng.

MG Việt Nam sắp đổi chủ, số phận sẽ đi về đâu? - 2

MG HS có giá bán cao nhất lên tới 999 triệu đồng, thấp hơn các đối thủ ở phân khúc C-SUV nhưng không được khách Việt quan tâm do nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (Ảnh: MG Việt Nam).

Sang 2021, MG ZS đón bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) và chuyển sang nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Sức tiêu thụ được cải thiện, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng. Theo trang Dagangnews, doanh số bán hàng của TC Services Việt Nam năm 2021 tăng tới 98% so với giai đoạn trước đó.

MG HS lại ngừng bán vào tháng 9/2022 và đến đầu năm nay. Phía đại lý cho hay mẫu SUV này sẽ quay trở lại thị trường với bản facelift và cũng chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan tuy nhiên thông tin này chưa được nhà phân phối xác nhận.

MG Việt Nam sắp đổi chủ, số phận sẽ đi về đâu? - 3

Trước đó vào cuối tháng 2, tư vấn bán hàng cho hay MG HS 2023 sẽ về nước sớm nhất vào tháng 6 hoặc chậm nhất là tháng 9/2023. Tuy nhiên kế hoạch có thể sẽ thay đổi khi TC Services Việt Nam mất quyền phân phối thương hiệu MG (Ảnh: Top Gear Philippines).

Ngoài ZS, MG Việt Nam mới bổ sung thêm MG5 vào tháng 3/2022, nhập khẩu từ Thái Lan. Vẫn theo chiến lược kinh doanh của hãng, MG5 có giá bán khá hấp dẫn nếu so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng C khi khởi điểm từ 523 triệu  và cao nhất lên tới 588 triệu đồng, còn thấp hơn một mẫu sedan hạng B như Honda City (529-599 triệu đồng).

MG Việt Nam sắp đổi chủ, số phận sẽ đi về đâu? - 4

Theo chia sẻ của giới tư vấn bán hàng, MG5 có sức tiêu thụ tốt hơn MG ZS (Ảnh: Trung Kiên).

Trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, MG Motor cũng tham gia với sân khấu hoành tráng, trưng bày hai mẫu xe điện Marvel R và MG4 với ẩn ý có thể ra mắt nước ta trong tương lai.

Thế nhưng với thay đổi lớn về nhà phân phối, những sản phẩm này sẽ khó lòng tiếp cận với khách Việt. Ngoài ra việc TC Services Việt Nam mất cả quyền cung cấp phụ tùng và dịch vụ hậu mãi cũng có thể ảnh hưởng tới những khách hàng đã mua xe.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm