Mercedes phản hồi như thế nào trước thông tin G-Class điện là một thất bại?

Nhật Minh

(Dân trí) - Trước thông tin có một số lãnh đạo của Mercedes-Benz thừa nhận rằng mẫu G-Class chạy điện là một thất bại về doanh số, hãng xe Đức đã chính thức lên tiếng.

Giống như AMG C63 sử dụng động cơ 4 xy-lanh, Mercedes đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu G-Class chạy điện. Công ty có lẽ đã ngây thơ tin rằng khách hàng sẽ dễ dàng chuyển sang dùng phiên bản thuần điện, kỳ vọng sức mạnh của thương hiệu G-Class sẽ đủ bù đắp những nhược điểm khi điện hoá.

Tuy nhiên, thị trường không mấy hào hứng với mẫu SUV điện G580 with EQ Technology (gọi tắt là G 580 EQ).

Mercedes phản hồi như thế nào trước thông tin G-Class điện là một thất bại? - 1

Mercedes-Benz G 580 EQ được trang bị 4 động cơ điện, sản sinh công suất lên đến 587 mã lực và mô-men xoắn 1.164Nm, cao hơn thông số 577 mã lực và 850Nm của bản G 63 động cơ đốt trong truyền thống (Ảnh: Mercedes-Benz).

Theo tờ Handelsblatt của Đức, một số lãnh đạo Mercedes đã thừa nhận rằng mẫu G-Class điện là một thất bại về mặt thương mại. Một vị lãnh đạo (giấu tên) nói: “Chiếc xe nằm chỏng chơ tại các đại lý, đó thực sự là một thất bại”. Một người khác cho biết : “Đây là một mẫu xe thuộc phân khúc ngách; doanh số bán ra rất thấp”.

Tờ Handelsblatt đã kiểm tra dữ liệu và phát hiện ra rằng doanh số chỉ đạt 1.450 chiếc vào cuối tháng 4, gần một năm sau khi mẫu xe này ra mắt. Ngược lại, mẫu G-Class máy xăng và máy dầu truyền thống đạt doanh số khoảng 9.700 chiếc, cao gấp gần 7 lần so với bản chạy điện.

Dù doanh số không khả quan, một người phát ngôn của Mercedes khẳng định rằng dòng xe này đạt doanh số mục tiêu, nhưng từ chối tiết lộ cụ thể hơn. Một vị lãnh đạo khác của Mercedes thẳng thắn hơn khi thừa nhận rằng mọi người muốn một chiếc G-Class thực thụ, với động cơ 6 hoặc 8 xy-lanh.

Tại sao mẫu G-Class điện kén khách? Có nhiều yếu tố. Trước tiên, nó đắt hơn nhiều so với các phiên bản động cơ xăng và diesel 6 xy-lanh. Phiên bản G-Class tại châu Âu có tải trọng tối đa chỉ 415kg và thiếu tùy chọn móc kéo, nên kém thực dụng hơn các bản động cơ đốt trong. Dòng G-Class động cơ đốt trong vốn nổi tiếng từ nhiều thập kỷ là xe off-road có thể chinh phục mọi địa hình.

Xe G-Class bản châu Âu nặng tới 3.085kg và bản ở Mỹ cũng nặng khoảng 3.060kg.

Phạm vi hoạt động cũng là một điểm yếu của G-Class điện, điều không có gì bất ngờ với một mẫu xe nặng như vậy. G580 with EQ Technology đi được 473km theo tiêu chuẩn đường thử WLTP, nhưng nếu theo chuẩn EPA của Mỹ thì chỉ đạt 385km.

Mercedes phản hồi như thế nào trước thông tin G-Class điện là một thất bại? - 2

Chiếc SUV nặng gần 3,1 tấn tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,7 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 180km/h (Ảnh: Mercedes-Benz).

Tờ Handelsblatt cũng cho biết tình trạng ế ẩm khiến Mercedes phải xem xét lại kế hoạch làm một mẫu nhỏ hơn - “Little G”. Mẫu SUV nhỏ này được cho là sẽ vẫn ra mắt trước năm 2030, nhưng có thể sẽ không chỉ có bản thuần điện như kế hoạch ban đầu. Theo một lãnh đạo công ty, phiên bản dùng động cơ đốt trong đang được cân nhắc, nhưng một kỹ sư lưu ý rằng phải kiểm soát được chi phí R&D đội lên.

Trước thông tin mẫu G-Class điện là một thất bại của hãng, Mercedes đã có phản hồi với trang Motor1. Ông Markus Nast, Giám đốc truyền thông toàn cầu các dòng xe du lịch cỡ nhỏ, xe du lịch cỡ trung và G-Class, cho biết: "G-Class vẫn được yêu thích. G-Class đã đạt doanh số tốt nhất trong quý IV/2024 và tình hình kinh doanh vẫn tốt trong quý I năm nay, với doanh số tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mercedes-Benz đã có sự chuẩn bị cho mọi tình huống. Từ năm 2030 trở đi, chúng tôi có thể bán xe linh hoạt với cả bản thuần điện và hybrid công nghệ cao. Khách hàng của chúng tôi quyết định cái gì phù hợp với họ nhất. Điều này đúng với cả mẫu G-Class".

Có thể thấy phản hồi của Mercedes không đề cập cụ thể đến mẫu thuần điện mà chỉ nói G-Class chung chung.

Tại Việt Nam, G 580 with EQ technology phiên bản giới hạn có giá bán lên tới 8,68 tỷ đồng, là mẫu SUV điện đắt nhất thị trường và chỉ có 2 chiếc. Phiên bản tiêu chuẩn dự kiến mở bán vào cuối năm nay với giá bán 7,75 tỷ đồng, thấp hơn 4 tỷ đồng so với Mercedes-AMG G 63 (11,75 tỷ đồng).

Theo Motor1