Chạy theo doanh số, Mercedes tập trung làm xe xăng giá rẻ?

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây là sự thay đổi 180 độ so với chiến lược trước đây của hãng là ưu tiên làm các mẫu xe sang và xe điện.

Chạy theo doanh số, Mercedes tập trung làm xe xăng giá rẻ? - 1

Mẫu Mercedes CLA Concept 2023 (Ảnh: Mercedes-Benz).

Chiến lược "Kinh tế học đam mê (Economics of Desire) mà Mercedes công bố vào năm 2022 vạch ra sự chuyển hướng sang các dòng sản phẩm cao cấp mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Nhà sản xuất ô tô Đức này đã phân bổ hơn 75% ngân sách R&D cho các sản phẩm cạnh tranh ở các phân khúc có lợi nhuận cao nhất, gồm các xe như cao cấp như S-Class, SL, và G-Class, cùng với các thương hiệu AMG và Maybach.

Tuy nhiên, theo trang Automotive News, Mercedes có thể sẽ đảo ngược chiến lược sản phẩm, ít nhất là tại Mỹ.

Khi người giàu có thể sẽ ngày càng giàu, Mercedes được cho là đã nhắn nhủ các đại lý của mình tại một hội nghị diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) hồi đầu tháng rằng 2024 sẽ là năm chuyển hướng tập trung sang các mẫu xe giá rẻ để đẩy mạnh doanh số.

Một đại lý tham gia cuộc họp này cho biết một lãnh đạo của Mercedes đã khẳng định rằng năm ngoái hãng tập trung vào lợi nhuận, còn mục tiêu năm nay là tốc độ tăng trưởng.

Kế hoạch của Mercedes là tăng nguồn cung xe xăng và xe hybrid, dựa vào các dòng C-Class và E-Class, cùng với các mẫu xe gầm cao tương ứng là GLC và GLE, làm "cần câu cơm".

Trong năm 2024, Mercedes dự kiến ra mắt mẫu xe thay thế CLA. Trong ảnh trên là bản concept đã được giới thiệu vào năm ngoái, dù là xe thuần điện, nhưng hoàn toàn có thể thay bằng động cơ đốt trong, vì sử dụng nền tảng khung gầm dạng mô-đun (MMA).

Loạt xe cỡ nhỏ mới của hãng sẽ bao gồm hai mẫu crossover và một mẫu shooting brake, đã được hé lộ như là GLA, GLB, và CLA Shooting Brake thế hệ mới. 

Mercedes cũng sẽ sử dụng nền tảng khung gầm dạng mô-đun nói trên cho mẫu G-Class thu nhỏ dự kiến ra mắt vào năm 2026. Kết cấu mới này được phát triển ưu tiên cho xe điện, nhưng không chỉ dành riêng cho xe điện, theo lời ông Christoph Starzynski, phó chủ tịch phụ trách phát triển động cơ điện của Mercedes-Benz, chia sẻ với trang Motor1.

Việc Mercedes tập trung vào các mẫu xe sang ở thời hậu đại dịch Covid-19 là hợp lý, Trong năm 2022, việc nguồn cung hạn chế do thiếu chip bán dẫn là tình trạng chung. Công ty đã quyết định phân bổ phụ tùng sẵn có cho các mẫu xe lớn hơn, đắt tiền hơn, nhằm thu về lợi nhuận cao hơn.

Trong năm 2024, trong bối cảnh thị trường xe điện có dấu hiệu chững và lãi suất tại Mỹ cao, ưu tiên làm xe giá rẻ hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn là việc dễ hiểu.

Tuy nhiên, quyết định này không đi ngược với chiến lược tập trung làm xe sang. Việc đó phần nào sẽ vẫn được triển khai, vì hãng có kế hoạch đơn giản hóa danh mục xe con. Các xe như A-Class Hatchback, A-Class sedan, và B-Class minivan có thể không còn được sản xuất.

Tại Mỹ, Mercedes đã thông báo với các đại lý tham dự cuộc hội thảo nói trên rằng trong năm 2024 hãng sẽ tung ra thị trường không dưới 25 mẫu xe hoàn toàn mới hoặc được nâng cấp.

Đại diện một đại lý bán xe Mercedes khi được trang Atomotive News phỏng vấn đã tỏ ra hài lòng với sự thay đổi tập trung vào xe các mẫu xe giá rẻ, vì chúng dễ bán hơn:

"Tôi thích bán các mẫu xe phổ thông có thời gian tồn kho ngắn (dưới 30 ngày), dù lãi ít, hơn là bán các xe giá cỡ 100.000 USD nhưng cả nửa năm mới bán được và có thể khiến đại lý bị lỗ".

Phản hồi thông tin trên, một người phát ngôn của Mercedes-Benz không trực tiếp xác nhận hay bác bỏ thông tin trên, mà chỉ cho biết, chiến lược dài hạn của hãng là trong tương lai sẽ chuyển sang xe thuần điện ở những nơi mà điều kiện thị trường cho phép.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ khai thác thế mạnh ở phân khúc xe sang và cân bằng kế hoạch ngắn hạn bằng sự thay đổi chiến thuật linh hoạt, dựa vào xe  động cơ đốt trong, xe điện và xe hybrid sạc điện để tối ưu tốc độ tăng trưởng và nhu cầu của thị trường", người này khẳng định.