Mazda MX-30 dựa vào "bảo bối"gì để cạnh tranh trên thị trường xe điện?

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Có mặt trên thị trường khá muộn, tính năng vận hành lại khiêm tốn, vậy Mazda MX-30 có gì để thuyết phục người mua trên thị trường xe điện vốn không hề dễ tính?

Mazda MX-30 dựa vào bảo bốigì để cạnh tranh trên thị trường xe điện? - 1

Được giới thiệu từ tháng 10/2019, nhưng mãi tới năm nay, mẫu xe điện đầu tiên của Mazda mới bắt đầu có mặt trên thị trường, khá chậm chân so với các nhà sản xuất ô tô khác.

Dù có nhiều tính năng mà lẽ ra sẽ rất "đỉnh" cách đây 5 năm, nhưng giờ đây Mazda MX-30 sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe của Mini, Volkswagen, Chevrolet và Kia.

Mẫu crossover thanh lịch này của Mazda mang đến cho người mua một không gian thoải mái, với các tính năng độc đáo, như cửa hậu mở ngược và không có tay nắm. Tuy nhiên, hiện chưa rõ những "bảo bối" đó có thể giúp Mazda MX-30 gặt hái thành công trên thị trường xe điện hay không.

Động cơ

Mazda MX-30 2022 sẽ chỉ có duy nhất một cấu hình động cơ điện và pin. Cung cấp năng lượng cho chiếc crossover này là bộ pin lithium-ion 35,5 kWh, con số chưa bằng một nửa so với bộ pin của các đối thủ đến từ Chevrolet, Volkswagen và Tesla. Chỉ có mẫu Mini SE EV có pin nhỏ hơn Mazda MX-30 nhưng lại đảm bảo cho xe chạy được quãng đường dài hơn.

Mô-tơ điện của Mazda MX-30 cho công suất 143 mã lực, được lắp trên cầu trước. Hiện Mazda vẫn chưa xác nhận liệu trong tương lai có phiên bản dẫn động 4 bánh AWD hay không.

Mazda MX-30 có khả năng tăng tốc 0-97 km/h trong 9,7 giây và tốc độ cực đại 140 km/h (giới hạn điện tử).

Mazda MX-30 dựa vào bảo bốigì để cạnh tranh trên thị trường xe điện? - 2

Mẫu crossover này cũng sử dụng cơ sở gầm bệ SkyActiv-Vehicle Architecture giống như Mazda3 và CX-30, nhưng phải bổ sung các đai xung quanh bộ pin và sàn xe.

Phiên bản Mazda MX-30 chuẩn bị có mặt tại thị trường Mỹ hiện vẫn chưa được đánh giá về phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, tại châu Âu, mẫu xe này hiện đã bắt đầu đến tay khách hàng. Với tiêu chuẩn khắt khe của Cơ quan quản lý môi trường Mỹ (EPA), Mazda MX-30 có thể sẽ chỉ đạt phạm vi di chuyển khoảng 160 km sau mỗi lần sạc. Nếu như vậy, nó sẽ là mẫu xe điện "kém cỏi" nhất hiện nay tại Mỹ. Đổi lại, việc sạc điện cho Mazda MX-30 rất dễ dàng với công nghệ sạc nhanh DC CCS giúp người tiêu dùng có thể sạc pin từ mức 0% lên 80% trong 39 phút.

Dự kiến đến năm 2023, Mazda MX-30 sẽ được bổ sung phiên bản có phạm vi  hoạt động lớn hơn, sử dụng một động cơ xoay dung tích nhỏ để sạc pin trong lúc xe chạy, tương tự mẫu BMW i3.

Nội thất, chất lượng và công nghệ

Mazda MX-30 có thể không ghi điểm về phạm vi di chuyển và tính năng vận hành, nhưng những nhược điểm này có thể được xí xóa bằng những điểm cộng ấn tượng ở không gian bên trong xe.

Nội thất của Mazda MX-30 được làm từ 100% vật liệu tái chế. Các tấm nhựa nội thất làm bằng từ chai nước tái chế, trong khi vật liệu làm ghế ngồi đến từ các phụ phẩm tái chế của ngành vải sợi.

Mazda MX-30 dựa vào bảo bốigì để cạnh tranh trên thị trường xe điện? - 3

Sử dụng vật liệu tái chế cho nội thất tạo nét riêng cho Mazda MX-30.

Bệ bên dưới cụm điều khiển dạng "thả nổi" ở giữa hai ghế trước làm từ nút chai rượu vang tái chế. Trong quá trình chế tạo MX-30, Mazda đã tìm mọi giải pháp để biến nó thành một chiếc xe xanh đúng nghĩa.

Phía trước tài xế là cụm đồng hồ đo nửa kỹ thuật số và nửa truyền thống, điều hiếm thấy hiện nay trên một mẫu xe điện. Một mặt đồng hồ kim số truyền thống chỉ báo mức pin sẽ tạo cho người dùng cảm giác như đang lái xe động cơ đốt trong.

Mazda MX-30 dựa vào bảo bốigì để cạnh tranh trên thị trường xe điện? - 4

Màn hình giải trí - thông tin kích thước 8,8 inch được bố trí nhô hẳn lên phía trên táp-lô, hiển thị thông tin dẫn đường, camera sau, cũng như các thông tin giải trí đa phương tiện. Tuy nhiên, nó không phải là màn hình cảm ứng. Tài xế và người ngồi bên ghế phụ phải sử dụng núm xoay đa năng trên cụm điều khiển trung tâm để điều khiển màn hình. Bên dưới có một màn hình cảm ứng 7 inch, nhưng chỉ để điều khiển điều hòa.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng hỗ trợ giữ làn là trang bị tiêu chuẩn của Mazda MX-30. Ngoài ra còn có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước an toàn và hệ thống cảnh báo người đi bộ.

Mazda MX-30 dựa vào bảo bốigì để cạnh tranh trên thị trường xe điện? - 5

Bộ pin lithium-ion được lắp ở bên dưới sàn, nên Mazda MX-30 có sàn cao hơn 30mm so với CX-30.

Ngoại thất của Mazda MX-30 cũng độc đáo như nội thất. Trong đó, thú vị nhất có lẽ là thiết kế cửa sau mở ngược. Đây là chi tiết tạo sự khác biệt, nhưng tính thực dụng không cao như các mẫu xe với cửa mở cùng chiều thông thường. Người dùng vẫn phải trượt ghế lên trước mới có thể thoải mái ra vào hàng ghế sau.

Mẫu crossover nhỏ gọn này có thiết kế đường dốc mái phía sau khá giống thể loại hatchback. Kiểu dáng này khiến khoảng trống trên đầu người ngồi phía sau và khoang hành lý bị thu hẹp, nhưng lại giúp Mazda MX-30 trông nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Khoang để đồ phía sau xe khá nhỏ, ngay cả khi tương quan với kích thước xe - dung tích chỉ 365 lít nếu dựng hết ghế và tăng lên 1.161 lít khi gập hàng ghế sau xuống.

Giá bán

Giá bán là một trong những điểm cạnh tranh nhất của Mazda MX-30 tại Mỹ, đủ để một số người tiêu dùng bỏ qua điểm trừ của nó về phạm vi hoạt động. Mazda MX-30 sẽ có mặt trên thị trường Mỹ với giá khởi điểm từ 33.740 USD, trở thành một trong những mẫu xe điện rẻ nhất, chỉ đắt hơn Mini SE EV (giá từ 29.900 USD). Chính phủ Mỹ hiện áp dụng chính sách hỗ trợ thuế 7.500 USD cho người mua xe điện.

Mazda MX-30 dựa vào bảo bốigì để cạnh tranh trên thị trường xe điện? - 6

Dự kiến Mazda MX-30 sẽ có mặt tại các showroom ở Mỹ vào tháng 10 này.