Mazda chính thức ra mắt mẫu xe chạy điện đầu tiên MX-30
(Dân trí) - MX-30 là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Mazda, cũng là cái tên thứ 3 trong danh mục thế hệ sản phẩm mới của hãng, sau Mazda3 thế hệ mới và CX-30.
Về kích thước, MX-30 gần bằng CX-30, với chiều dài 4.395 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.570 mm, và chiều dài cơ sở 2.655 mm. Mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện này cũng sử dụng cơ sở gầm bệ SkyActiv-Vehicle Architecture giống như Mazda3 và CX-30, nhưng phải bổ sung các đai xung quanh bộ pin và sàn xe để gia tăng độ cứng. Pin lithium-ion được lắp ở bên dưới sàn xe, và đó là lý do sàn chiếc xe chạy điện này cao hơn 30mm so với CX-30.
Hệ thống động cơ điện dùng cho MX-30 là e-SkyActiv, gồm một mô-tơ điện lắp ở trục bánh trước, cho công suất 141 mã lực và mômen xoắn 264 Nm. Xe cũng được trang bị hệ thống điều khiển mômen xoắn G-Vectoring Control phiên bản mới của Mazda, mang tên e-GVC Plus, với chức năng chủ động điều chỉnh mômen xoắn của mô-tơ điện nhằm tối ưu hoá sự thăng bằng và ổn định cho xe ở mọi tốc độ và sự thay đổi tốc độ.
Bộ pin 35.5 kWh cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện sử dụng các và tương thích với cả nguồn sạc điện một chiều (DC) và xoay chiều (AC). Với nguồn điện xoay chiều, công suất tiếp nhận tối đa là 6.6 kW thông qua cổng sạc Type 2. Trong khi đó, hệ thống sạc điện một chiều có công suất đầu vào tối đa 50 kW, thông qua cổng CCS, với thời gian sạc 80% pin trong khoảng 30 - 40 phút.
Theo thông tin trên trang Autocar UK, mẫu MX-30 có khả năng chạy khoảng 209 km sau mỗi lần sạc điện, ít hơn một só đối thủ, nhưng Mazda cho biết như vậy là thừa sức đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày trung bình 50km của khách hàng châu Âu. Nếu khách hàng muốn xe chạy được nhiều hơn sau mỗi lần sạc thì có thể đợi phiên bản có sự hỗ trợ của một động cơ xoay, dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Phần gây nhiều tranh cãi nhất của mẫu MX-30 có lẽ là thiết kế. Phía trước xe, đáng chú ý là lưới tản nhiệt nằm thụt vào trong, cùng với đèn pha nằm sâu bên dưới ca-pô. Ở bên dưới, quây cản trước chia đôi hốc gió, kết hợp với đèn sương mù mảnh mai nằm ở hai góc.
Vì mô-tơ điện không chiếm nhiều không gian phía trước, nên MX-30 có phần mũi kéo dài và khá thấp, kết hợp với nóc xe tạo dáng như dòng coupe. Mazda đã lựa chọn kiểu sơn hai tông màu và ốp chân cũng không cùng màu thân xe để tạo cảm giác thân xe dài hơn. Xe sử dụng bộ vành 18 inch.
Một trong những chi tiết thiết kế thú vị nhất khi nhìn ngang là cửa xe. Theo đó, cửa phía sau không hề có tay nắm bên ngoài và bản lề nằm ở phía sau, tức là hai cánh mở ngược chiều nhau, thiết kế giống cửa xe RX-8. Để mở cánh cửa sau, nhất thiết phải mở cánh trước.
Ở phía sau, cụm đèn hậu dáng tròn gợi nhắc thiết kế trên mẫu CX-30, nhưng có một phần ăn vào cửa hậu. Chi tiết này nhằm tạo sự liền mạch với miếng trang trí chạy từ cột C xuống.
Vì là xe chạy hoàn toàn bằng điện nên Mazda MX-30 không có ống xả, trên cản sau chỉ có các miếng phản quang và camera lùi.
Bên trong xe, MX-30 có cụm điều khiển trung tâm dạng nổi, chủ yếu do vị trí của bộ pin, với giao diện điều khiển Commander Control cho hệ thống thông tin - giải trí Mazda Connect cùng với cần số.
Phía trước là màn hình cảm ứng 7 inch để điều khiển điều hoà, đây cũng là chi tiết thiết kế lần đầu tiên có trên xe Mazda.
Màn hình này nằm ngay dưới các cửa gió điều hoà và nút bấm khởi động xe. Tất cả được bố trí ở bên dưới, nên táp-lô gần như trống trơn, dành toàn bộ không gian cho màn hình của hệ thống thông tin - giải trí.
Vô-lăng có thiết kế tương tự trên các mẫu xe khác hiện nay của Mazda, nằm trước cụm đồng hồ kỹ thuật số.
Đặc biệt, một số bề mặt được làm bằng vật liệu thừa của quá trình sản xuất nút bần cho chai rượu vang, mang tên Heritage Cork, như một nỗ lực khác của hãng xe Nhật Bản trong việc bảo vệ môi trường.
Dự kiến mẫu crossover chạy điện này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2021 với giá bán dưới 30.000 bảng (dưới 900 triệu đồng).
Nhật Minh
Theo Autocar UK