Mẫu xe Trung Quốc ra mắt nửa năm đã có bản nâng cấp, khách hàng bất bình
(Dân trí) - Những người đã mua phiên bản mới của mẫu xe này vào tháng 2 đã tỏ ra bất bình khi mới đây, hãng lại ra một phiên bản mới khác.
Bên cạnh việc ra mắt mẫu xe 007 phiên bản 2025, trong buổi họp báo "Evolution New Generation" diễn ra vào ngày 13/8, thương hiệu Zeekr của Trung Quốc cũng đã giới thiệu phiên bản 2025 của mẫu 001.
Điều đáng nói là Zeekr chỉ vừa ra mắt một phiên bản mới của mẫu xe này vào cuối tháng 2. Như vậy, đã có tới ba phiên bản mới khác nhau ra mắt trong cùng một năm.
Những khách hàng đã mua phiên bản mới ra mắt vào tháng 2 tỏ ra không hài lòng khi chỉ sau 6 tháng, lại có một phiên bản mới khác được ra mắt.
Trước sự chỉ trích này, Giám đốc điều hành An Conghui của Zeekr phản hồi rằng có lẽ hãng đã làm chưa tốt và không thông báo trước về lộ trình ra mắt sản phẩm mới; trong tương lai, các sản phẩm của Zeekr sẽ được công bố trước.
Các thay đổi của mẫu Zeekr 001 phiên bản 2025 chủ yếu liên quan đến hệ thống lái thông minh. Cụ thể, xe được trang bị hệ thống "Haohan Intelligent Driving 2.0" và "Zeekr OS AI", giúp xe có khả năng tương tự mẫu 007 phiên bản 2025 cũng được ra mắt trong cùng sự kiện.
Không có thay đổi lớn về ngoại hình của Zeekr 001 phiên bản 2025, mặc dù có hai tùy chọn màu mới. Trang bị động cơ cũng không thay đổi.
Đại diện Zeekr cho biết khi phát triển mẫu 001 phiên bản 2024 vào đầu năm 2023, hãng chưa có kế hoạch trang bị cho xe hệ thống lái thông minh sử dụng chip Nvidia Orin X, mà chỉ dùng chip Mobileye.
Tuy nhiên, sau khi xe ra mắt, nhiều khách hàng tiềm năng đã khen ngợi hệ thống Haohan trên mẫu 007, và khảo sát cho thấy khách hàng đã lưỡng lự khi thấy Zeekr 001 thiếu hệ thống này.
Khi phiên bản 2025 của mẫu Zeekr được ra mắt, các khách hàng đã mua phiên bản 2024 cũng muốn nâng cấp lên hệ thống mới, nhưng hãng cho biết hệ thống lái thông minh sử dụng chip Mobileye mà nâng cấp lên chip Nvidia Orin X sẽ rất đắt.
Các xe 001 bán ra vào đầu năm nay về cơ bản không khác gì bản ra mắt từ năm 2021. Sau đó, vào tháng 2, phiên bản năm 2024 được tung ra với một số nâng cấp hệ thống lái thông minh, nền tảng 800V cùng với pin Qilin và Shenxing mới từ CATL. Động cơ mạnh hơn, hình thức cũng được nâng cấp.
Zeekr cho biết công nghệ hỗ trợ lái thông minh đang phát triển quá nhanh và trở thành một trong những yếu tố quan trọng được người tiêu dùng xét đến khi mua xe.
Thực tế là hiện nay trên thị trường ô tô Trung Quốc, vòng đời của một mẫu xe đang bị rút ngắn. Trước đây, một mẫu xe có thể được bán trong thời gian từ 5 năm đến 10 năm, với một hoặc hai lần nâng cấp ngoại thất, nhưng giờ không như vậy nữa. Lý do chính là tốc độ phát triển của công nghệ hỗ trợ lái thông minh.
Mặc dù việc cập nhật phần mềm trực tuyến (OTA) có thể là giải pháp nâng cấp trong suốt vòng đời của xe, nhưng chúng vẫn bị giới hạn bởi phần cứng thực tế được trang bị trên xe.
Các giải pháp hỗ trợ lái thông minh mới nhất thường cần sự hỗ trợ của loại cảm biến hoặc chip mới, và như trong lý giải của Zeekr, việc này còn phụ thuộc vào các cấu trúc và nền tảng khác nhau phía sau.