Chờ đợi 3 tháng, vừa nhận xe thì hãng ô tô Trung Quốc này đã giảm giá 17,5%
(Dân trí) - Đó là tình cảnh của nhiều khách hàng mua mẫu xe việt dã Bao 5 từ một thương hiệu con của BYD ở Trung Quốc.
Ngày 29/7, Fang Cheng Bao, thương hiệu xe off-road của BYD, đã gây chấn động thị trường ô tô Trung Quốc khi giảm giá tới 50.000 nhân dân tệ (176 triệu đồng) đối với mẫu Bao 5 (Leopard 5), khiến giá niêm yết giờ đây ở mức 239.800 - 302.800 nhân dân tệ (từ 845 triệu đến khoảng 1,1 tỷ đồng).
Trước đó, xe có giá khởi điểm là 289.800 nhân dân tệ. Như vậy, mức giảm giá là 17,5%.
Ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, mẫu Leopard 5 đã phải rất vất vả cạnh tranh với dòng xe việt dã Tank của Great Wall (GWM) đang thống lĩnh thị trường.
Việc mạnh tay giảm giá, đẩy mạnh mở rộng mạng lưới đại lý và việc lần đầu tiên trong vòng 5 năm hãng tuyển đại lý bên ngoài, đánh dấu quyết tâm "lật ngược ván cờ" của Fang Cheng Bao trên thị trường xe off-road cạnh tranh khốc liệt.
Tuy nhiên, việc Fang Cheng Bao giảm giá xe Bao 5 không được tất cả mọi người tán thưởng.
Những khách hàng đã mua xe của hãng rất bất bình; một số đã căng băng-rôn phản đối trước các đại lý. Một số băng-rôn ghi rằng họ đã phải đợi 3 tháng mới được nhận xe mà Fang Cheng Bao giảm giá 50.000 nhân dân tệ chỉ trong một ngày; như vậy thì họ thà mua xe Tank còn hơn.
Một số ý kiến chuyên gia cho rằng nếu chỉ giảm giá như vậy, mẫu Bao 5 vẫn khó có thể tăng mạnh doanh số ở thị trường xe off-road cạnh tranh khốc liệt.
Trong khi đó, phân khúc xe sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc đang nóng lên. Mẫu Deepal G318 mới ra mắt gần đây có giá khởi điểm 175.900 nhân dân tệ (620 triệu đồng). Xe sử dụng hai mô-tơ điện, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh, có khóa vi sai cầu sau. Các phiên bản cao hơn có giá từ 229.900 nhân dân tệ (810 triệu đồng), dùng hệ thống treo khí nén và giảm xóc CDC, những trang bị vốn chỉ có trên các mẫu xe có giá trên 260.000 nhân dân tệ (916 triệu đồng).
Việc Fang Cheng Bao giảm giá là nhằm cạnh tranh với dòng Tank của Great Wall, đặc biệt là mẫu Tank 300 rất được ưa chuộng. Trong khi doanh số của các hãng khác sụt giảm, dòng Tank vẫn có doanh số ổn định, với nhiều khách hàng trung thành.
So với dòng Tank, mẫu Bao 5 có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn và có thể chạy bằng xăng 92 khiến người dùng tiết kiệm được kha khá. Nhiều ý kiến cho rằng việc mẫu xe này không bán chạy là do giá cao.
Trong những tháng còn lại của năm 2024, nhiều người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh giữa Fang Cheng Bao và Tank khi có nhiều chương trình ưu đãi hơn, có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường xe off-road sử dụng năng lượng mới.