Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Màn "thử phanh" cực nguy hiểm của tài xế xe con trên đường cao tốc
(Dân trí) - Đang chạy với tốc độ hơn 100km/h, xe có camera hành trình cũng đã phải phanh gấp, giảm về hơn 30km/h chỉ trong 5 giây để tránh cú tạt đầu của xe phía trước.
Tình huống diễn ra vào ngày 11/7 trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn gần lối ra Hưng Yên.
Hình ảnh do camera hành trình của xe phía sau ghi lại cho thấy chiếc Toyota Corolla Cross đang di chuyển ở làn ngoài cùng bên trái, nơi cho phép ô tô chạy với tốc độ lên tới 120km/h, đã đột ngột phanh lại rồi bật xi-nhan, từ từ chuyển qua ba làn đường liên tiếp để ra khỏi đường cao tốc.
Việc này đã khiến tài xế xe có camera hành trình chạy ở làn giữa phải đạp phanh dúi dụi, đang từ vận tốc hơn 100km/h giảm về khoảng 30km/h chỉ trong vòng 5 giây để tránh đâm vào đuôi xe Corolla Cross.
Tình huống như trong clip không phải là hiếm gặp, và thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn liên hoàn, đơn cử như sự việc xảy ra vào sáng 11/7 cũng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.
"Xe con chạy bám làn trái, tài xế không quen đường hoặc không tập trung quan sát biển báo, đến sát lối ra mới giật mình đạp phanh, rồi chuyển làn đột ngột, lại còn chuyển nhiều làn cùng lúc", tài khoản Facebook có tên Quốc Anh bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.
Trong khi đó, thành viên Quang Thuận cho rằng có thể tài xế xe Corolla Cross thấy đường vắng, không có xe to phía sau nên mới liều lĩnh xử lý như vậy. Tuy nhiên, đường vắng là lúc các tài xế dễ chủ quan, không có gì đảm bảo việc tài xế xe phía sau tập trung quan sát và sẽ phanh kịp để tránh.
"Dù có quen đường hay không, đến gần lối ra hay chưa thì các tài xế cũng không nên đi bám làn ngoài cùng bên trái, chỉ dùng làn đó khi cần vượt xe khác; vượt xong hãy di chuyển sang làn bên cạnh, nhường cho các xe khác muốn vượt.
Ngay cả khi phía sau không phải là xe tải, xe container trọng lượng lớn, quán tính lớn, mà là xe con như trong clip thì tài xế cũng không nên phanh gấp và chuyển làn đột ngột như vậy, hại mình hại người", người dùng mạng xã hội có tên Thanh Bình nêu ý kiến.
Tài khoản Đức Minh đồng tình với ý kiến này: "Tôi thấy tài xế xe Toyota đi như vậy là chỉ biết mình; lúc trước thì bám làn trái, sau thấy đường vắng thì tạt qua mấy làn như vậy, lỡ tài xế xe phía sau giật mình đạp "chết phanh" khi đang ở tốc độ trên dưới 100km/h thì rất dễ bị văng đuôi, trượt bánh nguy hiểm".
Tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách an toàn
Tình huống trong video trên cho thấy xe có camera hành trình kịp phanh và tránh xe Corolla Cross phía trước là nhờ tài xế đã tập trung quan sát và có đủ khoảng cách an toàn.
Để căn khoảng cách an toàn với xe phía trước trên đường cao tốc, các tài xế thường áp dụng quy tắc 3 giây, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường…
Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe phía trước vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.
Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.
Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.
Về quy định pháp luật, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường sá khô ráo) như sau:
Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.