Màn hình cảm ứng hay các nút điều khiển cơ trên ô tô dễ dùng hơn?

Nhật Minh

(Dân trí) - Nhiều người vẫn than phiền rằng các nút điều khiển cơ trên xe ô tô dùng thích, còn màn hình cảm ứng thì không. Nhưng liệu có bằng chứng gì không?

Trang Vi Bilägare (Thụy Điển) đã thử nghiệm 11 chiếc xe hiện đại có trang bị màn hình cảm ứng cho hệ thống thông tin - giải trí, so sánh với việc dùng các nút cơ trên chiếc Volvo V70 từ năm 2005, để xem cái nào dễ dùng hơn. Họ đã yêu cầu các tài xế trên mỗi xe thực hiện một số thao tác đơn giản.

Màn hình cảm ứng hay các nút điều khiển cơ trên ô tô dễ dùng hơn? - 1

Nội thất chiếc MG Marvel R (Ảnh: Vi Bilägare).

Các lái xe được yêu cầu bật sưởi ghế, tăng điều hòa thêm 2 độ và bật chế độ tan băng, bật đài và chọn một kênh nào đó, cài đặt lại bộ đo hành trình và giảm sáng cụm điều khiển xuống mức thấp nhất. Tất cả đều là những thao tác phổ biến mà bất kỳ tài xế nào cũng thực hiện khi lái xe.

Trên chiếc Volvo V70 đã 17 năm tuổi, tài xế chỉ mất 10 giây để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được yêu cầu. Ở tốc độ 110 km/h, tài xế có thể thực hiện tất cả trong vòng 300m.

Màn hình cảm ứng hay các nút điều khiển cơ trên ô tô dễ dùng hơn? - 2

Chiếc Volvo V70 đời 2005 có các nút điều khiển cơ dễ dùng hơn nhiều so với màn hình cảm ứng trên các xe đời mới (Ảnh: Vi Bilägare).

Chỉ có hai chiếc xe hiện đại mất 10 giây. Trong đó, tệ nhất là xe MG Marvel R khi tài xế mất 44,9 giây để thực hiện tất cả các thao tác, tương đương quãng đường 1,3 km.

Đó chủ yếu là thời gian mà tài xế rời mắt để quan sát đường đi phía trước và tập trung nhìn vào màn hình điều khiển. Ngoài ra, với các nút cơ, tài xế dễ dàng thực hiện thao tác chỉ với một chạm.

Tuy nhiên, không phải tất cả màn hình đều tệ. Trang Vi Bilägare phát hiện ra rằng mẫu Volvo C40 và Dacia Sandero cho kết quả khá giống Volvo V70. Hai mẫu này mất lần lượt 13,7 và 13,5 giây để thực hiện các thao tác trên.

Màn hình cảm ứng hay các nút điều khiển cơ trên ô tô dễ dùng hơn? - 3

Nội thất xe BMW iX (Ảnh: Vi Bilägare).

Theo trang Vi Bilägare, mặc dù xe BMW iX dùng kết hợp nút chỉnh cơ với màn hình cảm ứng, nhưng vẫn là một trong những mẫu khó dùng nhất. Tài xế cần tới 30,4 giây để thay đổi tất cả các tính năng trên, dù tất cả đều đã được làm quen với hệ thống thông tin - giải trí của xe trước khi tiến hành thử nghiệm.

Với tất cả các xe, tài xế mất trung bình 24,7 giây để thực hiện tất cả các thao tác, lâu gấp gần 2,5 lần so với hệ thống nút điều khiển cơ. Vì vậy, đơn giản hóa màn hình cảm ứng có lẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của các nhà thiết kế nội thất ô tô.

Theo Vibilagare