Lượng chủ xe điện Tesla quay về dùng xe xăng thấp hơn trước
(Dân trí) - Số chủ xe Tesla tại Mỹ quay trở về với xe động cơ đốt trong thấp hơn nhiều so với cách đây 5 năm, cho thấy ngày càng nhiều người hài lòng và không muốn từ bỏ xe điện.
Theo một khảo sát gần đây của Edmunds, phần đông chủ xe Tesla đã quay về dùng xe động cơ đốt trong vào năm 2024, chỉ có 32% không "thay lòng".
Cụ thể, 51% chủ xe Tesla tại Mỹ đã chuyển sang dùng xe động cơ đốt trong truyền thống (ICE), trong khi 10% chuyển sang xe hybrid và 6% chọn xe hybrid sạc điện (PHEV).
Xu hướng này tương đồng với kết quả một cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn McKinsey & Co., cho thấy gần một nửa (46%) chủ sở hữu xe điện ở Mỹ có thể sẽ quay trở về với xe xăng trong lần mua ô tô tiếp theo của họ.
Tỷ lệ này nghe có vẻ cao, nhưng thực ra đã có sự cải thiện đáng kể so với những con số trước đây. Theo Edmunds, hồi năm 2020, có tới 76% chủ xe Tesla quay về dùng xe động cơ đốt trong, chỉ có 9% chuyển sang các mẫu xe điện khác (EV). Tuy nhiên, trong các năm sau đó, tỷ lệ này giảm dần.
Thông thường, động thái của các chủ xe Tesla đại diện cho xu hướng trên thị trường xe điện. Sự thay đổi này có thể báo hiệu rằng việc "chung sống" với một chiếc xe điện ở Bắc Mỹ ngày càng đỡ khó khăn hơn. Tuy nhiên, số liệu thống kê hiện tại chỉ ra rằng vẫn cần những cải tiến quan trọng để việc sở hữu xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với số đông.
Một điều thú vị khác là ngày càng có nhiều người đổi từ xe Tesla sang xe điện của các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Sự thay đổi này đã được dự đoán từ trước, khi mà Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một lớn từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống, phủ khắp các phân khúc.
Cuối cùng, biểu đồ trên cho thấy rõ ràng rằng xe lai điện (hybrid) và hybrid sạc điện vẫn chưa phải là lựa chọn thay thế tối ưu cho một chiếc Tesla. Mặc dù các loại xe này đang trở nên phổ biến hơn với những người mua xe mới, nhưng có vẻ vẫn kém hấp dẫn trong mắt những người từng sử dụng xe điện.
Mặt khác, tỷ lệ chủ xe Tesla chuyển sang sử dụng xe PHEV cao hơn nhiều so với tỷ lệ PHEV trên thị trường nói chung, có thể do những người từng sở hữu xe điện này đã khắc phục được những khó khăn trong việc sạc pin.