Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Đa phần các sản phẩm trong danh sách dưới đây có thể được ra mắt khách Việt ngay trong tháng 10.

Dịp mua sắm cuối năm thường là giai đoạn cao điểm của thị trường ô tô Việt Nam. Trong khoảng thời gian này, các hãng xe thường lựa chọn ra mắt sản phẩm mới, tranh thủ thu hút sự quan tâm khi nhu cầu của người dùng tăng lên.

Tương tự những năm trước, thị trường ô tô Việt Nam ở quý IV dự kiến sẽ đón chào sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới. Đáng chú ý, trong đó có một bộ phận không nhỏ các sản phẩm thuần điện, như những cái tên dưới đây.

BYD Han và M6

Theo nguồn tin của phóng viên báo Dân trí, BYD Việt Nam sẽ giới thiệu hai mẫu xe điện mới là Han và M6 vào quý IV năm nay, có thể ngay trong tháng 10. Mẫu SUV điện có tên gọi gây tranh cãi trong thời gian vừa qua - BYD Tang - chưa có thông tin cập nhật.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 1

Một số đại lý đã bắt đầu chào khách đặt cọc BYD Han, mẫu sedan thuần điện này có kích cỡ lớn hơn "người anh em" Seal đã được ra mắt Việt Nam (Ảnh: BYD).

Với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt đạt 4.995mm, 1.910mm và 1.495mm, BYD Han có vóc dáng ngang ngửa với BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class. Định vị cao cấp hơn, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm cao hơn BYD Seal (giá 1,119 tỷ đồng).

Tại Trung Quốc, BYD Han có giá 209.800 - 299.800 nhân dân tệ (tương đương 734 triệu - 1,049 tỷ đồng). Khi về Việt Nam, có thể mẫu xe này cũng sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường tỷ dân, tương tự Dolphin, Atto 3 hay Seal ra mắt trước đó.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 2

Thiết kế ngoại thất của BYD Han theo đuổi phong cách tối giản có phần trung tính, không thể thao như mẫu Seal (Ảnh: BYD).

Cấu hình trang bị và các phiên bản của BYD Han dành cho thị trường Việt Nam vẫn là ẩn số. Tại Trung Quốc, xe có 4 tùy chọn động cơ.

Trong đó, 3 bản thấp sử dụng 1 mô-tơ điện trên cầu trước với các thông số kỹ thuật lần lượt là 201 mã lực/310Nm, 225 mã lực/350Nm và 241 mã lực/350Nm. Biến thể cao cấp nhất được trang bị 2 mô-tơ điện đặt trên 2 cầu, tổng công suất đạt 510 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 700Nm.

Tùy phiên bản, xe sẽ được trang bị bộ pin LFP Blade với dung lượng khác nhau: 60,48kWh, 72kWh hoặc 85,44kWh. Phạm vi hoạt động tối đa tương ứng lần lượt là 506km, 605km và 715km theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 3

Tương tự các sản phẩm trước đó của BYD, nội thất của Han EV cũng đem tới cảm giác công nghệ với đặc trưng là màn hình giải trí 15,6 inch có thể xoay 90 độ (Ảnh: BYD).

Về phía BYD M6, mẫu xe điện này thuộc phân khúc MPV cỡ trung, cùng cỡ với Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin. Khi về Việt Nam, đối thủ trực tiếp của M6 sẽ là "đồng hương" Haima 7X-E đang được phân phối với giá bán cao nhất lên tới 1,23 tỷ đồng.

Giới tư vấn bán hàng chia sẻ, BYD M6 dành cho thị trường Việt Nam sở hữu mô-tơ điện có công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm. Bộ pin lithium-ion đi kèm có dung lượng 55,4kWh, đem lại khả năng di chuyển tối đa 420km sau một lần sạc đầy.

Thông số này giống với phiên bản Dynamic đang mở bán tại Thái Lan, theo nhận định của giới chuyên gia. Tuy nhiên, nhiều khả năng BYD M6 vẫn sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, tương tự các sản phẩm khác đến từ thương hiệu này.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 4

Thiết kế phần đầu của BYD M6 có nhiều đường nét tương đồng với mẫu Han EV (Ảnh: BYD).

Những trang bị của xe dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ. Tại Thái Lan, BYD M6 có đèn LED trước/sau, mâm hợp kim 17 inch; nội thất có cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình trung tâm 12,8 inch có thể xoay dọc, cần số điện tử, điều hòa tự động tích hợp lọc không khí…

Trang bị an toàn của xe hứa hẹn sẽ đầy đủ với các tính năng hỗ trợ người lái như: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù khi lùi, cảnh báo va chạm trước/sau, cảnh báo va chạm khi mở cửa, hỗ trợ giữ làn đường khẩn cấp, nhận biết biển báo giao thông…

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 5

Nội thất của BYD M6 tại Thái Lan có 2 cấu hình: 6 hoặc 7 chỗ ngồi (Ảnh: BYD).

Tại Thái Lan, BYD M6 có giá bán 829.900 - 929.900 baht (tương đương 615-689 triệu đồng). Giới chuyên gia nhận định, mẫu xe này sẽ không có giá rẻ như vậy khi về Việt Nam; vì xe tại Thái Lan được lắp ráp nội địa, còn xe dành cho nước ta sẽ không được miễn thuế nếu nhập khẩu từ Trung Quốc.

GAC Aion Y Plus

Nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết, GAC Aion Y Plus sẽ được ra mắt Việt Nam trong tháng 10. Thực tế, cái tên này đã xuất hiện tại nước ta từ nhiều tháng trước, từng rục rịch mở bán vào tháng 6 nhưng "trễ hẹn".

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 6

GAC Aion Y Plus được định vị ở phân khúc SUV cỡ C nhưng thiết kế ngoại thất lại mềm mại, hơi hướng MPV (Ảnh: jetonda).

Chưa rõ Aion Y Plus sẽ được mở bán bao nhiêu phiên bản tại Việt Nam. Tại Thái Lan, xe được trang bị động cơ điện sản sinh 204 mã lực và 225Nm; bộ pin đi kèm có dung lượng 63,2-68,3kWh tùy phiên bản, đem lại tầm hoạt động tối đa 490-550km sau mỗi lần sạc đầy.

Trang bị của xe tại xứ sở chùa Vàng có một số điểm đáng chú ý như: đèn LED trước sau, mâm hợp kim 17 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình giải trí 14,6 inch, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn viền trang trí nội thất 32 màu, phanh tay điện tử và sạc điện thoại không dây.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 7

Nội thất của Aion Y Plus không có nhiều điểm đột phá, vẫn mang đậm phong cách của các dòng xe điện Trung Quốc (Ảnh: automachi).

Tại Thái Lan, GAC Aion Y Plus được phân phối 2 phiên bản với giá bán 969.000 - 1.099.900 baht (tương đương 660-748 triệu đồng). Giới chuyên gia dự đoán, khi về nước ta mẫu xe này nhiều khả năng sẽ có giá bán khoảng 750-850 triệu đồng.

Volvo EC40

Đầu tháng 9, người dùng bắt gặp một mẫu xe lạ có kiểu dáng SUV lai coupe, xuất hiện trên một chiếc phương tiện chuyên chở tại TPHCM. Ảnh chụp không rõ phần đầu, phần đuôi được che chắn cẩn thận, nhưng la-zăng lại có logo của Volvo.

Dựa vào thiết kế bộ mâm hợp kim này, giới chuyên gia nhận định, đây là Volvo EC40. Hãng chưa xác nhận thông tin này, nhưng sự xuất hiện của EC40 đã được đồn đoán từ năm 2023.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 8

Phía đại lý cho biết, Volvo EC40 có thể sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay (Ảnh: Trần Đức).

Phía đại lý chia sẻ, Volvo EC40 nhập về Việt Nam là phiên bản sử dụng một mô-tơ điện đặt trên cầu sau. Tại thị trường quốc tế, biến thể này có thông số kỹ thuật 238 mã lực và 420Nm; đi được tối đa 483km sau mỗi lần sạc đầy.

Tại châu Âu, EC40 còn có phiên bản Long Range, với tầm hoạt động tối đa lên tới 555km. Biến thể này cũng sở hữu mô-tơ điện có công suất lớn hơn, lên tới 252 mã lực.

Loạt ô tô điện về Việt Nam cuối năm nay, chủ yếu vẫn là xe Trung Quốc - 9

Volvo EC40 thực chất là C40 Recharge đổi tên nhằm đồng bộ với dải sản phẩm thuần điện của hãng. Xe phát triển dựa trên nền tảng khung gầm CMA tương tự XC40 (Ảnh: Gia An).

Chưa rõ khi mở bán chính thức tại Việt Nam, Volvo EC40 sẽ được nhập khẩu từ thị trường nào. Giới chuyên gia dự đoán, giá bán của mẫu xe này có khả năng vượt mốc 2 tỷ đồng.

Tại Thái Lan, mẫu xe điện này được phân phối với mức giá quy đổi khoảng 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cấu hình của xe dành cho thị trường này khá mạnh, gồm 2 mô-tơ điện đặt cầu trước và sau, sản sinh tổng công suất 408 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 660Nm.