Lo sợ mất khách hàng, các thương hiệu mạnh tay ưu đãi xe bán tải

(Dân trí) - GM Việt Nam giảm 80 triệu đồng cho Colorado, Nissan giảm 50 triệu đồng cho Navara… các thương hiệu đang nỗ lực không ngừng trong việc lôi kéo khách mua xe bán tải trước sự đóng băng của thị trường…

Không đơn thuần là việc đợi chờ mốc 2018 để được hưởng thuế nhập khẩu 0%, bởi sự chênh lệch không nhiều (hiện tại các mẫu bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan đang được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%), lượng khách mua xe bán tải có vẻ chững lại khi những thông tin về việc sẽ thay đổi các chính sách liên quan đến việc tăng thuế TTĐB lên cao (tương đương dòng xe SUV chở người). Chính vì vậy, không còn cách nào khác, các thương hiệu hiện đang kinh doanh dòng xe này phải thực hiện các chương trình khuyến mại, tặng quà cho khách hàng, nhằm đẩy mạnh doanh số trong dịp cuối năm nay.

Lo sợ mất khách hàng, các thương hiệu mạnh tay ưu đãi xe bán tải - 1

Đầu tiên là GM Việt Nam mạnh tay hỗ trợ lên tới 80 triệu đồng cho mẫu bán tải Colorado High Country 4x4 2.8L; các phiên bản thấp hơn là 2.5L và 2.8L MT được tặng 30 triệu đồng, phiên bản 2.8L 4x4 AT cũng được ưu đãi không kém với mức giảm 60 triệu đồng.

Trong khi đó với Nissan Việt Nam, mẫu xe chủ lực Navara EL phiên bản 4x2 AT được tặng tới 50 triệu đồng, hỗ trợ phí trước bạ (100%) và 35 triệu đồng tiền mặt; phiên bản cao cấp Navara VL cũng có mức giảm hơn 40 triệu đồng; các phiên bản còn lại, bao gồm Navara E và SL, có mức giảm 20 - 30 triệu đồng.

Nhìn chung, đợt giảm giá này đối với các mẫu xe bán tải không cao như ở phân khúc crossover trong tháng trước, nhưng so với giá trị của dòng xe bán tải, mức giảm cũng không phải là nhỏ.

Các đại lí "tự bơi"

Một điều đặc biệt là đối với mẫu Ranger, do doanh số cao, Ford Việt Nam không có thêm chương trình khuyến mại nào; và doanh số hàng tháng ổn định trên dưới 1.000 chiếc đã phần nào nói lên ưu thế của dòng xe này tại Việt Nam.

Không có được vị thế như Ford Ranger, nhưng Toyota Hilux cũng khá “bền bỉ” khi không cần bất cứ chương trình hỗ trợ khách hàng nào (!). Không còn cách nào khác, các đại lí buộc phải tự lo cho mình, với các chương trình hỗ trợ giá bán không hề thua kém các thương hiệu khác.

Đầu tiên là Toyota Hilux, các đại lí tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhanh tay với các mức ưu đãi cho khách hàng từ 20 - 30 triệu đồng tùy từng phiên bản, số tiền này được hiểu là các đại lý cắt trực tiếp vào lãi suất trên từng đầu xe để trả thằng đến tay khách hàng, phương thức tự “cắt vào ruột” để đảm bảo doanh số theo kế hoạch và lôi kéo khách hàng mạnh hơn. Toyota Hilux 2.4 E MT 2.8L G MT và được giảm 20 triệu đồng; phiên bản 2.8L AT được giảm nhiều nhất - gần 30 triệu đồng. Đặc biệt, các phiên bản Hilux cũ sử dụng động cơ KD-engine có mức giảm giá nhiều nhất lên tới hàng trăm triệu đồng, chỉ còn khoảng 790 triệu đồng.

Dù Ford Việt Nam không có các đợt khuyến mại nào cho Ranger nhưng ở các đại lí, có rất nhiều các mức ưu đãi dành cho mẫu xe này.
Dù Ford Việt Nam không có các đợt khuyến mại nào cho Ranger nhưng ở các đại lí, có rất nhiều các mức ưu đãi dành cho mẫu xe này.

Trong khi đó Ford Ranger tại các đại lí lại có các mức giảm rất lớn, ví dụ mẫu Ford Ranger 2.2 4x2 MT có giá công bố là 634 triệu đồng, nhưng với biên độ giảm rộng (20 - 50 triệu đồng), do khách hàng từng địa phương, vùng miền có nhu cầu khác nhau. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất, giá công bố đắt nhất là Ford Ranger Wiltrak 3.2L 4x4 AT (925 triệu đồng) có mức giảm tiền lên tới 50 triệu đồng, trong khi các phiên bản XLS MT và AT có mức giảm khoảng 40 triệu đồng…

Động thái giảm giá kích cầu của phân khúc xe bán tải nói riêng và toàn bộ thị trường ôtô nói riêng trong mùa bán hàng năm nay diễn ra trên quy mô chưa từng có của thị trường ôtô Việt Nam. Mốc 2018 với sự hội nhập hoàn toàn trong cuộc chơi mang tầm khu vực đã khiến người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn với việc mua xe, đã không còn những chuyện người tiêu dùng phải trả thêm tiền để mua xe như trước đây mà thay vào đó, là những đợt giảm giá liên tục nhằm lôi kéo khách hàng. Chưa bao giờ người tiêu dùng cảm nhận vị trí “thượng đế” của mình một cách rõ ràng nhất như thời điểm này, điều mà đáng lẽ các hãng phải làm từ lâu.

Nguyễn Chí

Lo sợ mất khách hàng, các thương hiệu mạnh tay ưu đãi xe bán tải - 3
Lo sợ mất khách hàng, các thương hiệu mạnh tay ưu đãi xe bán tải - 4