Lật tẩy "chiêu" tăng giá xe mà như không tăng: Hãng âm thầm móc túi thế nào
(Dân trí) - Giảm khuyến mãi, cắt bớt trang bị, tăng phí dịch vụ... là cách mà nhiều hãng xe tại Mỹ đang áp dụng để không phải điều chỉnh giá niêm yết khi thuế tăng.
Từ chính xác để mô tả tình hình này là "âm thầm", theo chia sẻ của Morris Smith III, một đại lý Ford ở Kansas, khi nói về cách các hãng xe, không chỉ riêng Ford, đang thu thêm từ khách mua xe dù vẫn nói với công chúng rằng giá xe không thay đổi.
Với những người làm trong ngành ô tô, đây không phải điều gì mới mẻ. Nhưng với người mua bình thường, họ có thể không nhận ra rằng giá niêm yết chỉ là màn dạo đầu cho một cuộc chơi phức tạp hơn nhiều. Giá thực tế sẽ bị đẩy lên bởi các chi phí phụ, giảm khuyến mãi, và nhiều điều chỉnh âm thầm không hiển thị trên bảng giá.

Khi thuế tăng, các hãng sẽ bị giảm hoặc mất lãi nếu không tăng giá xe (Ảnh: Mitsubishi).
Truyền thông Mỹ từng chỉ trích các đại lý về việc bán chênh giá một cách quá đáng, nhưng hiện nay tình hình hiện không còn như vậy. Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ tác động đến giá xe theo cách này hay cách khác.
Dù vậy, nhiều hãng, như Ford, Stellantis, Hyundai..., tuyên bố trước mắt sẽ giữ giá xe ổn định. Nhưng theo các thống kê và phản ánh từ đại lý, sự thật không đơn giản như vậy.
Trao đổi với hãng tin Bloomberg, ông Smith III cho biết, về phía người tiêu dùng, thực tế họ đang thấy giá xe tăng thêm vài nghìn USD, trong khi hãng vẫn nói: "Chúng tôi không hề tăng giá".
Điều ông đề cập chính là việc các hãng xe và đại lý dùng cách khác để tăng lợi nhuận mà không cần điều chỉnh giá niêm yết, như cắt ưu đãi, tăng phí vận chuyển, hoặc cộng thêm một khoản nhỏ vào giá bán tại đại lý để bù đắp chi phí tăng lên. Dữ liệu cho thấy đó là những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.
Theo trang Kelley Blue Book, giá bán trung bình của ô tô tại Mỹ đã tăng 2,5% trong tháng 4, mức tăng tháng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Ưu đãi giảm chỉ còn 6,7% từ mức đỉnh gần đây là 10%. Bên cạnh đó, các chương trình lãi suất 0% cũng rơi xuống mức thấp nhất từ năm 2019. Dù giá niêm yết có thể không thay đổi, người mua vẫn đang phải trả nhiều tiền hơn cho một chiếc xe.
Dù có xoay xở kiểu gì, các hãng như Ford, Subaru, Hyundai... cũng sẽ phải tăng giá để bù đắp thuế nhập khẩu. “Không có cách nào tránh được việc này”, biên tập viên Sean Tucker của trang Kelley Blue Book nhận định.
“Không có điểm rơi cụ thể nào cả, nhưng khi lượng xe sản xuất trước khi tăng thuế được bán hết, đó sẽ là lúc giá biến động rõ nhất. Đại lý biết rằng mỗi chiếc xe họ bán đi hôm nay sẽ tốn nhiều chi phí hơn để nhập chiếc tiếp theo”, ông nói tiếp.
Theo trang AutoNews, nhiều thương hiệu đã có kế hoạch tăng giá xe. Mercedes dự kiến tăng giá 3-5% đối với xe đời 2026. BMW sẽ tăng giá trung bình 1,9%. Volvo sẽ tăng 4%. Trong khi đó, Subaru đã tăng 4,2% giá xe từ tháng 11 năm ngoái.
Việc giảm ưu đãi, tăng phí vận chuyển, giao xe và tăng lãi suất không phải là những “chiêu” duy nhất để bù thuế nhập khẩu. Người tiêu dùng nên chú ý tới việc các mẫu xe bỗng nhiên bị cắt bớt trang bị tiêu chuẩn; đó cũng là cách để hãng giảm chi phí mà giá niêm yết không thay đổi. Xe không tăng giá, nhưng không còn được trang bị “đầy đủ” như trước.
Ngoài ra, các hãng cũng không cần bù chi phí cho tất cả các mẫu. Họ có thể mạnh tay đẩy giá bán của các mẫu xe cao cấp hơn, để bù cho các mẫu xe giá rẻ. Ví dụ, thế hệ Ford Escape mới có thể chỉ tăng giá chút ít, nhưng mẫu F-150 có thể tăng mạnh hơn để bù lại.
Một điều rất rõ ràng là đừng quá tin vào các thông cáo báo chí hay phát biểu từ các lãnh đạo hãng. Giá xe tại Mỹ sẽ không rẻ đi trong tương lai gần.