Lãnh đạo các hãng xe Mỹ có thu nhập cao gấp hàng trăm lần so với nhân viên

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Năm 2024, trong ba nhà sản xuất ô tô Mỹ, chỉ có GM đạt các chỉ tiêu về hiệu suất.

Năm ngoái, tổng thu nhập của bà Barra từ GM là 29,5 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023. Con số này được tiết lộ trong báo cáo lương thưởng hàng năm của GM được nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) vào ngày 11/4. Báo cáo cho biết thu nhập của bà Barra tăng lên do bà đã đạt được nhiều mục tiêu về hiệu suất và giúp công ty đạt được lợi nhuận kỷ lục trong năm 2024.

Trong khi đó, theo trang Indeed, ước tính mức lương trung bình của một nhân viên tại GM là 95.111 USD trong năm 2024, tức là bà Barra có thu nhập cao hơn khoảng 310 lần so với một nhân viên bình thường tại GM.

Lãnh đạo các hãng xe Mỹ có thu nhập cao gấp hàng trăm lần so với nhân viên - 1

CEO Mary Barra của GM là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô lớn tại Detroit, thủ phủ ngành công nghiệp ô tô Mỹ (Ảnh minh họa: GM).

Bà Barra hiện là CEO có thu nhập cao nhất trong ngành ô tô Mỹ. Theo trang Detroit Free Press, vào năm 2023, thu nhập của bà đã giảm 4% xuống còn 27,8 triệu USD so với năm trước đó, do GM không đạt được mục tiêu giá trị cho cổ đông.

Mức lương của người phụ nữ 63 tuổi này gồm 4 phần chính, gồm: 2,1 triệu USD là lương cơ bản, không thay đổi kể từ năm 2017, 19,5 triệu USD là thưởng cổ phiếu, 6,6 triệu USD là tiền thưởng theo chương trình khuyến khích về hiệu suất, và 1,2 triệu USD các khoản thanh toán khác, như phúc lợi, kế hoạch tiết kiệm và bảo hiểm, chi phí xe y tế hoặc xe công ty.

Giá cổ phiếu của GM đã tăng 50% vào năm 2024, vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Trái ngược với bà Barra, CEO Jim Farley của Ford đã chứng kiến thu nhập năm 2024 giảm 6% xuống còn 24,8 triệu USD, vì công ty không đạt được các mục tiêu chính, đặc biệt là các mục tiêu liên quan đến cải tiến chất lượng.

Ngay cả những người quan sát bình thường cũng có thể dễ dàng nhìn thấy điều này, khi Ford một lần nữa bị nhấn chìm trong các đợt triệu hồi xe. Tuy nhiên, nếu so với 2023, tình hình đã khá hơn.

Ông Carlos Tavares, người đã từ chức vào tháng 12 năm ngoái sau khi không đạt được mục tiêu của Stellantis, có thu nhập hơn 24 triệu USD trong năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức 39,5 triệu USD của năm 2023. Dù vậy, thu nhập này vẫn cao hơn khoảng 518 lần so với thu nhập trung bình hằng năm của một nhân viên bình thường tại Stellantis.

Theo Detroit Free Press