Land Cruiser Prado có phiên bản "công nhân", rút gọn nội thất chỉ còn 2 ghế

Nhật Minh

(Dân trí) - Thiết kế 7 chỗ của Land Cruiser Prado đã được rút xuống chỉ còn 2 chỗ, toàn bộ khoang phía sau tháo ghế, trở thành khoang chở hàng. Chiếc xe này có sức kéo khoẻ hơn nhiều các mẫu xe van thông thường.

Land Cruiser Commercial chỉ được bán tại thị trường Anh, tại nhà máy Burnaston của Toyota ở Derbyshire.

Xe nhắm tới các khách hàng "chịu chơi", muốn có khả năng vượt địa hình của Land Cruiser Prado nhưng không cần nhiều chỗ ngồi, cũng không thích kiểu thùng hàng mở như xe bán tải Hilux. Nói cách khác, ưu tiên của khách hàng tiềm năng mua phiên bản này là khả năng chở đồ, chứ không phải chở người.

Land Cruiser Prado có phiên bản công nhân, rút gọn nội thất chỉ còn 2 ghế - 1

Nhìn bên ngoài, chiếc xe trông không khác gì SUV, nhưng bên trong là thiết kế xe van chở hàng (Ảnh: Toyota UK).

Về hình thức bên ngoài, gần như không thể phân biệt bản chở hàng với Land Cruiser Prado tiêu chuẩn, ngoài các tấm thép thay thế cho cửa kính phía sau.

Tuy nhiên, không gian bên trong xe đã thay đổi hoàn toàn, không còn hàng ghế phía sau. Thay vào đó là mặt sàn phẳng để chở hàng và có vách ngăn giữa hai ghế trước với khoang sau.

Khoang chở hàng phía sau được lắp các khay có độ bền cao, với tổng chiều dài 1.685mm.

Land Cruiser Prado có phiên bản công nhân, rút gọn nội thất chỉ còn 2 ghế - 2

Toyota Anh quốc đã biến chiếc SUV thành xe chở hàng bằng cách gỡ hết các ghế phía sau, trong khi khả năng vận hành như SUV vẫn được giữ nguyên (Ảnh: Toyota UK).

Trang bị tiêu chuẩn là bộ vành thép 18 inch, ghế lái chỉnh điện, vô lăng và tất cả các ghế đều có sưởi, cửa hậu mở điện, với ô cửa sổ mở độc lập (tiện cho việc lấy các đồ kích thước nhỏ), gương chiếu hậu chống chói tự động, phanh tay điện tử, điều hoà hai vùng, màn hình thông tin - giải trí 9 inch hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay, cùng gói hỗ trợ lái Safety Sense của Toyota.

Dưới nắp ca-pô vẫn là động cơ diesel 2.8L như bản SUV tiêu chuẩn, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian có thể chọn chế độ lái. Các "phẩm chất" off-road cơ bản của Land Cruiser Prado cũng được bảo toàn.

Land Cruiser Prado có phiên bản công nhân, rút gọn nội thất chỉ còn 2 ghế - 3

Chiếc SUV giờ đây có khoang chứa đồ cực lớn, dung tích lên tới 2.000 lít (Ảnh: Toyota UK).

Mẫu Land Cruiser Commercial sẽ bắt đầu được bán tại thị trường Anh vào tháng 8 tới, với giá khởi điểm 52.729 bảng (70.600 USD). Đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào tháng 9.

Cùng với việc ra mắt phiên bản Land Cruiser Commercial, Toyota cũng công bố một nâng cấp quan trọng cho mẫu Land Cruiser Prado trên toàn thị trường châu Âu, đó là cấu hình mild-hybrid của động cơ diesel, thay cho bản động cơ đốt trong thuần túy.

Theo đó, động cơ turbodiesel 2.8L quen thuộc giờ đây được kết hợp với hệ thống Hybrid 48V, gồm: một mô-tơ điện, một bộ pin lithium-ion dung lượng 4,3Ah, và bộ chuyển đổi DC-DC (một thiết bị có nhiệm vụ chuyển đổi các nguồn dòng điện một chiều (DC) từ mức điện áp này sang mức điện áp khác). Cấu hình này giống loại đang dùng cho các xe Land Cruiser Prado ở Australia và xe bán tải Hilux.

Riêng động cơ diesel đã có công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 500Nm, còn hệ thống hybrid bổ sung 16 mã lực và 65Nm. Quan trọng hơn, Toyota kỳ vọng mức khí thải CO2 sẽ thấp hơn so với cấu hình diesel thuần túy.

Giữa tháng 6, Toyota cũng đã giới thiệu mẫu Land Cruiser hybrid tự sạc ở Trung Đông. Hệ thống hybrid này kết hợp động cơ xăng V6 tăng áp kép 3.5L với một mô-tơ điện, cho công suất kết hợp đạt 457 mã lực và mô-men xoắn 790Nm. Thông số này khiến đây trở thành mẫu Land Cruiser mạnh nhất từ trước tới nay, ngang ngửa Lexus LX700h.