Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Lấn làn vượt ẩu, chiếc Fortuner dồn xe ben lao vào vách núi
(Dân trí) - Dù đi trên đường núi quanh co trơn ướt lại có nhiều sương, nhưng chiếc Toyota Fortuner màu đen đã có một pha lấn làn vượt ẩu đầy nguy hiểm, khiến xe ben ở làn đối diện lao dúi dụi vào vách núi.
Sự việc diễn ra hôm 16/5 trên quốc lộ 4C đoạn qua địa phận huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Theo đó, trong điều kiện đường núi trơn, nhiều sương mù, lại đến gần khúc cua, tầm nhìn bị hạn chế, nhưng tài xế chiếc Fortuner vẫn tăng tốc, vượt bên trái xe có camera hành trình, khiến xe ben ở làn đối diện lao vào vách núi.
Trong khi đó, chiếc Fortuner đã đi thẳng sau khi gây họa.
Video ghi lại hình huống này khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã tạo tranh luận sôi nổi về cách xử lý khi gặp xe ngược chiều lấn làn vượt ẩu.
"Theo tôi, tài xế xe tải hơi non tay, đánh lái theo phản xạ để tránh chiếc Fortuner, may là ở bên phải không có người đi xe máy, chứ nếu không thì xe tải lại thành có lỗi. Nếu là tôi thì tôi chỉ giảm tốc độ, giữ thẳng lái", tài khoản Hoàng Đức bình luận.
"Xe Fortuner lần này là gặp may, mới chỉ gặp xe ben nhỏ chứ nếu gặp xe khách hoặc xe container thì căng đấy", tài khoản Đặng Vinh bình luận.
"Tài xế xe ben đánh lái như vậy là hoàn toàn theo phản xạ tự nhiên, thành ra tự hại mình. Trường hợp này xe tải tự nhiên phải chịu hết, xe đen đi mất hút luôn và nếu vẫn giữ kiểu đi như vậy thì rất dễ gây họa cho xe khác nữa", tài khoản Quốc Anh nêu ý kiến.
"Tôi nghĩ trong tình huống này không phải là tài xế xe ben đánh lái gấp mà là phanh gấp, bị mất lái, theo phản xạ lao sang phải để né", tài khoản Đức Hoàng bình luận.
Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa, đường trơn
Bật đèn
Khi trời mưa, ánh sáng và tầm nhìn của tài xế sẽ bị hạn chế. Vì vậy, hãy bật đèn chiếu gần và đèn sương mù (ngay cả khi mưa nhỏ), để bạn có thể quan sát đường rõ hơn và cũng để các xe khác nhìn thấy xe của bạn dễ dàng hơn.
Giảm tốc độ
Khi mặt đường trơn trượt, ma sát giữa lốp và bánh xe sẽ mất. Hiểu đơn giản, đó là hiện tượng lốp xe tách khỏi mặt đường, xe bị mất lực kéo, dễ dẫn tới hiện tượng mất lái.
Do đó, khi lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn, đặc biệt là khi ôm cua, tài xế nên giảm tốc độ xuống ngưỡng an toàn, thường chỉ bằng một nửa đến 2/3 tốc độ thông thường để đảm bảo an toàn và có thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.
Hạn chế đạp hết phanh
Khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp lút phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.