Lamborghini và hành trình từ sản xuất máy kéo đến những chiếc siêu xe
(Dân trí) - Cùng nhìn lại quá trình phát triển của thương hiệu Lamborghini từ những ngày đầu tiên cho đến thời điểm hiện tại.
Niềm đam mê cơ khí của Ferruccio Lamborghini
Ferruccio Lamborghini sinh năm 1916 trong một gia đình làm nông tại Italy. Ngay từ nhỏ, Ferruccio đã cho thấy sự thích thú với các loại máy móc hơn là công việc của gia đình, khi thường xuyên có cơ hội thử nghiệm với những cỗ máy của bố mình. Bằng khả năng của mình, Ferruccio đã được nhận làm việc tại xưởng cơ khí tốt nhất tại Bologna, nơi ông tìm hiểu và khám phá tất cả những bí mật của nghề chế tạo cơ khí.
Trong giai đoạn Thế Chiến thứ 2, với trình độ và kinh nghiệm, Ferruccio được giao trọng trách sửa chữa và bảo trì toàn bộ các xe cơ giới quân sự tại đơn vị, bao gồm cả những chiếc xe tải và máy kéo máy bay.
Công ty của ông cũng đã nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn nhất Italy, đóng góp một phần không nhỏ trong khoảng thời gian cuộc Cách mạng Nông nghiệp và Công nghiệp phát triển vượt bậc tại đây.
Những năm sau đó, Ferruccio tiếp tục thành công trong việc tạo nên những cỗ máy kéo mang tính cách mạng, như chiếc Carioca, sử dụng động cơ diesel 6 xi-lanh và cũng đánh dấu chiếc máy kéo đầu tiên sản xuất hoàn toàn bởi Lamborghini.
Hành trình từ sản xuất máy kéo đến những chiếc siêu xe
Sự thành công mang đến cho Ferruccio niềm đam mê sở hữu xe sang và cả siêu xe. Tuy nhiên, sau những trục trặc gặp phải với siêu xe của chính mình, bằng kinh nghiệm, ông cảm thấy có thể cải thiện chất lượng xe bằng những thay đổi ở bộ ly hợp và đề xuất với nhà sản xuất về sự cải tiến này.
Tuy nhiên, những gì ông nhận lại không phải là sự cảm ơn mà là những lời xúc phạm, cho rằng ông chỉ nên tập trung làm máy kéo. Chính điều đó đã thôi thúc Ferruccio cho ra đời thương hiệu siêu xe của riêng mình.
Vào năm 1963, thương hiệu Automobili Lamborghini đã được khai sinh tại Sant'Agata Bolognese, đánh dấu sự ra đời của một trong những nhà sản xuất siêu xe lớn nhất thế giới.
Sau 6 thập kỷ xây dựng và phát triển, hình ảnh logo chú bò đực nổi tiếng của thương hiệu đã trở nên quen thuộc và được khao khát bởi mọi tín đồ đam mê xe. Đó là hình ảnh thể hiện cho cá tính mạnh mẽ và cứng đầu như một chú bò của Ferruccio Lamborghini, được ông chia sẻ với nhà thiết kế Paolo Rambaldi, cùng với đó là sự kết hợp với cung hoàng đạo Kim Ngưu (Taurus) của chính nhà sáng lập. Cũng chính bởi vậy mà rất nhiều mẫu xe của Lamborghini đều được đặt tên theo những chú bò đực như một cách để tôn vinh và khẳng định cá tính của thương hiệu.
Để bắt đầu cho hành trình tạo nên chiếc xe thể thao đầu tiên, Ferruccio đã xây dựng đội ngũ gồm những nhà thiết kế và kỹ sư tài năng từng làm việc tại Ferrari, điển hình là giám đốc kỹ thuật Gian Paolo Dallara, ngoại thất được thiết kế bởi Franco Scaglione, người phụ trách lái thử Bob Wallace và cuối cùng là thiết kế động cơ V12 được đặt lên vai Giotto Bizzarrini.
Chỉ sau 4 tháng phát triển, nguyên mẫu 350 GTV đã được ra mắt tại Turin Motor Show 1963. Tuy nhiên, giới yêu xe phải chờ đến năm 1964 mới có cơ hội sở hữu một chiếc Lamborghini khi phiên bản được điều chỉnh để trở thành mẫu xe được sản xuất đại trà đầu tiên của thương hiệu là 350 GT mới được giới thiệu.
Sự đam mê cải tiến và khám phá kĩ thuật tiên tiến luôn là một dấu ấn không thể thiếu của Ferruccio Lamborghini và những kĩ sư hàng đầu thế giới đồng hành cùng ông. Minh chứng cho điều đó là sự ra đời của Miura năm 1966, chiếc xe đã viết lại lịch sử của dòng Grand Touring, khiến cho giới truyền thông lúc bấy giờ phải gọi đây là một chiếc "siêu xe" thực thụ đầu tiên của thế giới.
Sở hữu kiểu dáng thấp, tinh gọn, gợi cảm, Miura xuất hiện như một kiệt tác thiết kế với tốc độ tối đa lên đến 300 km/h. Đây cũng là chiếc Lamborghini đầu tiên trang bị động cơ nằm phía sau buồng lái chứ không phải được đặt ở vị trí truyền thống - trước kính chắn gió, được xem là cách bố trí tiêu chuẩn cho những chiếc xe hiệu năng cao của thời đại, qua đó là tiền đề cho những chiếc siêu xe thể thao sau này.
Miura mang đậm tinh thần của Lamborghini khi được đặt tên theo những con bò đực chiến đấu mạnh nhất và thông minh nhất, được lai tạo bởi gia đình Miura ở Tây Ban Nha.
Từ năm 1969 đến năm 1970, Lamborghini đã đạt được vô số những thành công trên thị trường thế giới. Thương hiệu "Bò" đã trở thành biểu tượng của hiệu suất cao, chất lượng vượt trội và tính độc quyền vô song. Thân xe của Bertone kết hợp hoàn hảo với kỹ thuật Bolognese mạnh mẽ, tạo ra những chiếc xe tốc độ và đầy thú vị.
Lamborghini cho thấy sự phát triển nhanh chóng trong thập kỉ đầu tiên nhưng bắt đầu gặp phải những khó khăn sau cuộc suy thoái tài chính toàn cầu năm 1973. Trải qua nhiều cuộc chuyển giao, Lamborghini chính thức thuộc về anh em Jean-Claude và Patrick Mimran vào năm 1980.
Dưới sự điều hành của Patrick, Lamborghini đã được hồi sinh với sự xuất hiện của siêu xe Countach, đến những mẫu thể thao Jalpa và phiên bản địa hình hiệu năng cao LM002.
Năm 1998, thương hiệu Italy chính thức là một phần của tập đoàn Volkswagen, nơi được đặt dưới sự quản lí của Audi.
Từ đó đến nay, Lamborghini liên tục cho thấy sự phát triển với những thiết kế mới ứng dụng những công nghệ, vật liệu tiên tiến nhất được đưa vào các bộ sưu tập của thương hiệu, khẳng định sự vững mạnh cũng như tầm nhìn hướng đến tương lai.
Trong hơn nửa thế kỷ, Automobili Lamborghini đã liên tục tạo ra một loạt những mẫu xe mơ ước, như 350 GT, Miura, Espada, Countach, Diablo và Murciélago, cùng các phiên bản giới hạn như Reventón, Sesto Elemento, Veneno và Centenario.
Với việc ra mắt Lamborghini Sían FKP 37 vào năm 2019, phiên bản sản xuất giới hạn chỉ có 63 chiếc, thương hiệu siêu xe Italy đã giới thiệu những công nghệ hybrid mới độc đáo, bao gồm ứng dụng đầu tiên trên thế giới của siêu tụ điện hybrid, công nghệ vật liệu mới và hiệu suất vượt trội của Lamborghini.
Ảnh: Lamborghini