Lái siêu xe mà không có giấy phép đặc biệt, tài xế tại đây sẽ bị phạt
(Dân trí) - Tiểu bang Nam Australia đã bắt đầu áp dụng giấy phép lái xe đặc biệt cho người điều khiển "xe siêu công suất" từ ngày 1/12.
Các nhà chức trách tại tiểu bang Nam Australia đã bắt đầu xem xét về giấy phép lái xe đặc biệt dành cho người điều khiển "xe siêu công suất" từ năm 2023, sau khi một người đi bộ 15 tuổi tử vong do bị xe Lamborghini Huracan đâm trúng.
Theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/12, giấy phép lái xe hạng U dành cho người điều khiển xe nào có trọng lượng dưới 4.500kg mà tỷ lệ công suất trên trọng lượng là hơn 370 mã lực/1.000kg.
Cảnh sát đã không mất nhiều thời gian để bắt giữ cá nhân đầu tiên không có giấy phép phù hợp. Vào 7h30 ngày 1/12, chỉ 7,5 giờ sau khi quy định mới chính thức có hiệu lực, cảnh sát đã chặn một chiếc Lamborghini Huracan STO màu đen lại để kiểm tra và phát hiện tài xế không có giấy phép lái xe phù hợp.
Không rõ tài xế đã bị phạt bao nhiêu, nhưng theo quy định, mức phạt tối đa là 2.500 AUD (khoảng 40 triệu đồng) cho lần vi phạm đầu tiên đối với lỗi này.
Điều thú vị là cảnh sát ban đầu chú ý đến chiếc Huracan STO vì thấy nó không có biển số phía sau. Nếu tài xế 36 tuổi này lắp biển số xe thì có thể đã không bị cảnh sát chặn lại.
Việc xin giấy phép lái xe hạng U cho xe siêu công suất khá đơn giản. Tất cả những gì tài xế cần làm là hoàn thành khóa học trực tuyến với chi phí 40 AUD (khoảng 650.000 đồng) chỉ kéo dài khoảng 45 phút, và sau đó làm bài kiểm tra.
Cảnh sát Nam Australia cho biết khóa học này sẽ hướng dẫn mọi người cách vận hành phương tiện công suất cực cao một cách an toàn, đề cập đến những rủi ro liên quan đến việc lái xe hiệu suất cao và giới thiệu các tính năng quan trọng của xe như kiểm soát ổn định thân xe điện tử, phanh khẩn cấp tự động và các hệ thống can thiệp tự động khác.
Việc áp dụng loại giấy phép đặc biệt này không phải là quy định mới duy nhất của bang Nam Australia. Người lái siêu xe có thể bị phạt tới 5.000 AUD (khoảng 81 triệu đồng) nếu tắt hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát ổn định thân xe điện tử, hoặc kiểm soát lực kéo của xe.