Khám phá MG G50 số sàn - Đối thủ của Innova nhưng giá rẻ hơn cả Xpander MT?
(Dân trí) - Chấp nhận đánh đổi nhiều tiện nghi và mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, khách hàng Việt Nam có thể nhận lại một chiếc MPV rộng rãi và mạnh mẽ vượt trội các mẫu xe hạng dưới với giá bán dễ tiếp cận.
Kể từ lần xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, MG G50 vẫn chưa được đơn vị phân phối SAIC Motor Việt Nam ấn định thời điểm mở bán và mức giá. Tuy nhiên, những hình ảnh đầu tiên ghi lại cảnh phiên bản số sàn (MT) của G50 lăn bánh trong một khu đô thị ở Hà Nội đã được đăng tải trên mạng xã hội, cho thấy xe sẽ sớm ra mắt.
Trước đó, một chiếc G50 MT màu trắng đã được bắt gặp tại trung tâm thử nghiệm khí thải trên địa bàn Hà Nội hồi cuối tháng 11, đỗ cạnh chiếc xe màu bạc từng được trưng bày ở VMS 2024.
Đầu tháng 11, nhân viên tư vấn bán hàng của MG tiết lộ G50 MT sẽ được bàn giao từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với giá dự kiến 520-530 triệu đồng, rẻ hơn cả Mitsubishi Xpander MT (560 triệu đồng) và Toyota Avanza Premio MT (558 triệu đồng) thuộc phân khúc dưới.
Xét riêng phân khúc MPV cỡ trung, nếu giá bán thực tế sát với con số dự đoán trên thì mẫu MPV nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc có thể giúp người mua tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng so với đối thủ đồng hạng Toyota Innova 2.0E (số sàn 5 cấp, 755 triệu đồng).
Ngoại hình của MG G50 bản khởi điểm được hãng điều chỉnh nhiều so với các phiên bản cao hơn, nhất là đầu xe gồm lưới tản nhiệt màu bạc gọn gàng, mềm mại hơn và cản trước được khoét thêm khe dẫn gió. Đèn pha halogen dạng thấu kính tự động bật/tắt và đèn định vị ban ngày kiêm xi-nhan LED tương tự phiên bản tầm trung, trông khá chỉn chu.
Bộ mâm thép 16 inch kèm ốp nhựa và sự biến mất của thanh ray nóc và viền cửa sổ trên mạ crôm là loạt đặc điểm nhận diện G50 1.5T MT STD khi quan sát từ hai bên hông xe. Gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ nhưng gập cơ, phanh sau tang trống.
Vòng ra phía sau, ngoại trừ dải nhựa đen bóng vắt ngang cửa hậu và các điểm nhấn sáng màu ở ba-đờ-sốc đã bị lược bỏ thì đuôi xe G50 số sàn không tạo ra cảm giác thua thiệt nếu đặt cạnh các phiên bản đắt tiền hơn. Đèn hậu LED to bản và cánh lướt gió đều được giữ nguyên.
Đỗ cạnh Toyota Innova Cross (4.755 x 1.845 x 1.790mm), G50 bề thế hơn đôi chút nhờ vào chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 4.825 x 1.825 x 1.800(mm) và chiều dài cơ sở 2.800mm.
Nội thất cơ bản đến ngạc nhiên của G50 bản "base" trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, đặc biệt là đài radio AM/FM nhỏ nhắn không thể kết nối Bluetooth. Vô-lăng urethane "trơ trọi", màn hình đơn sắc hiển thị thông tin vận hành, điều hòa chỉnh cơ và chìa khóa cơ góp mặt trong khoang lái đơn điệu.
Ngó sang "đàn em" MG5 MT (399 triệu đồng), chiếc sedan đã được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto và vô-lăng bọc da tích hợp nhiều phím bấm chức năng.
Cụm "yên ngựa" được làm lại để đặt cần số bọc nhựa và phanh tay dạng cơ truyền thống, còn mảng ốp da trên táp-lô được thế chỗ bởi chi tiết nhựa giả carbon. Phiên bản G50 1.5T MT STD có tổng cộng 8 chỗ ngồi chỉnh cơ, bố trí theo cấu hình 2-3-3.
Bù lại, các tiện nghi phục vụ hành khách như cửa gió điều hòa âm trần ở hàng ghế thứ 2 và 3, cổng sạc USB hay tựa đầu cho tất cả các vị trí vẫn được đảm bảo. Khoang hành lý của G50 MT "bỏ xa" các xe cỡ nhỏ, thậm chí nhỉnh hơn Innova Cross do đuôi xe dựng cao đúng chuẩn MPV truyền thống.
Một trong những điểm nhấn của G50 1.5T MT STD chính là động cơ xăng 1.5L tăng áp giống hệt các phiên bản cao cấp hơn, cho ra công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 285Nm - chênh lệch 49 mã lực và 140Nm so với Honda BR-V mạnh nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Dẫu vậy, người mua cần lưu ý đến việc máy mạnh hơn đồng nghĩa với khả năng tiết kiệm nhiên liệu không bằng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên của MPV cỡ nhỏ.
Danh sách tính năng an toàn trên G50 bản khởi điểm tương đương Xpander và XL7, bao gồm: hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc và 2 túi khí. Điểm cộng là MG đã lắp sẵn cảm biến áp suất lốp hiển thị chi tiết thông số của từng bánh xe và 3 cảm biến lùi.
Giới chuyên gia nhận định nhà sản xuất đang muốn lặp lại công thức thành công của MG5 MT - sedan hạng C với giá niêm yết chỉ 399 triệu đồng - trên "tân binh" MG G50 MT. Sản phẩm hướng tới nhóm khách hàng chính là người có nhu cầu kinh doanh dịch vụ vận tải, ưa thích nội thất rộng rãi cùng động cơ dư dả sức mạnh dù chở đủ tải hay leo dốc, đồng thời tối ưu chi phí đầu tư ban đầu.
Tại Việt Nam, Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng) tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV cỡ trung với doanh số 4.831 xe tính đến hết tháng 11/2024. Tính chung toàn phân khúc xe đa dụng phổ thông, Mitsubishi Xpander gần như chắc "ngôi vương" xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2024 - xét riêng nhóm VAMA - khi 17.509 chiếc đã đến tay khách hàng.
"Mảnh đất màu mỡ" này thu hút cả các thương hiệu đến từ quốc gia tỷ dân. G50 là mẫu xe gốc Trung thứ 3 gia nhập sau GAC M6 Pro (699-799 triệu đồng) và xe điện BYD M6 (756 triệu đồng). Điểm chung của các những cái tên nêu trên là giá bán thấp hơn đối thủ cùng cỡ như Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin, áp sát nhóm MPV cỡ nhỏ nhất (Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V…).