Khách Việt rút ví mua ô tô "bia kèm lạc": Lỗi do ai?
(Dân trí) - Chấp nhận trả thêm tiền để được nhận xe sớm tức là bạn đã "chen hàng", thay vì chờ lần lượt theo thứ tự, đồng thời tiếp tay cho hành động xấu cho hãng và đại lý.
Câu chuyện mua ô tô kiểu "bia kèm lạc" được bàn tán nhiều trong những ngày qua. Trong việc này, tôi nghĩ vấn đề đến từ nhiều phía. Trách nhiệm của đại lý và nhà sản xuất là rất rõ rồi. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần xem lại chính mình và có lẽ cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Đầu tiên, đại lý và nhà sản xuất vẫn quen với kiểu làm ăn chộp giật, xe bán chạy thì tăng giá còn xe bán ế thì lại khuyến mại rầm rộ. Đơn cử như với Hyundai Tucson, tôi nhớ phiên bản cũ được giảm giá tới 70-75 triệu đồng hồi tháng 9/2021, chưa kể còn tặng 15-20 triệu đồng tiền phụ kiện.
Thời điểm này, Tucson cũng chẳng "ế ẩm" nếu so với các hãng khác. Tuy nhiên, sức mua của thị trường ô tô nói chung khi ấy ở mức vừa phải và đại lý cần khách hơn là khách cần đại lý.
Hyundai Accent cũng vậy. Khi xe Hàn còn "lép vế" trước xe Nhật, đặc biệt là Toyota Vios vẫn giữ ngôi vua doanh số, khi ấy Hyundai Accent liên tục được khuyến mại. Bây giờ thì khác, Vios không còn thế độc tôn như trước và Accent cũng trở nên "kênh kiệu" hơn, đại lý Hyundai bán xe trong một tâm thế khác.
Ô tô là mặt hàng giá trị cao, được bày trong những showroom sang trọng, có giá niêm yết công khai. Thế nhưng bây giờ mua xe thì toàn phải "inbox" để lấy giá chính xác vì sale bán chênh vài chục đến cả trăm triệu đồng. Người mua cũng phải mặc cả, không phải để giảm giá, mà để bớt tiền "lạc".
Sale đợt này cũng kênh kiệu và chẳng mặn mà với khách hàng. Họ quen bán xe là phải kênh rồi, khách mua phải chủ động gọi điện hay nhắn tin hỏi trước. Thật lạ đời!
Nhưng vì sao đại lý vẫn có thể bán xe chênh cả trăm triệu đồng? Phải chăng do hãng đã "bật đèn xanh"? Dù họ có nói thế nào đi nữa mà hãng siết chặt thì đại lý nào dám làm!
Nhưng trách ai đi nữa thì cũng phải trách chính chúng ta. Tôi không chấp nhận mua "bia kèm lạc", bạn không chấp nhận chênh giá… thì thử hỏi đại lý bán ô tô cho ai? Khi xe ế, tình trạng đội giá chắc chắn sẽ hạ nhiệt và thậm chí đến một lúc còn phải khuyến mại rầm rộ để kích cầu.
Nhà sản xuất nói xe sản xuất ra không đủ bán và khách phải xếp hàng chờ lần lượt. Cứ tạm coi lời giải thích này là chính xác và khách quan. Nhưng xe thiếu hàng tại sao cứ chấp nhận chi thêm 100 triệu đồng thì lại có xe nhận ngay, giao luôn trong tháng. Đừng nói tiền này để hỗ trợ công nhân tăng ca lắp ráp nhé.
Trách hãng, trách đại lý nhưng người dùng cũng phải xem lại. Chấp nhận mua xe "bia kèm lạc" tức là bạn đã tiếp tay cho điều xấu. Đồng thời, bạn cũng dùng tiền để chen ngang vào những khách hàng đang tới lượt chờ nhận xe. Chúng ta mua ly cà phê 20 nghìn đồng, chúng ta vẫn xếp hàng ngay ngắn, nhưng mua cái xe 1 tỷ đồng thì lại sẵn sàng bỏ ra 100 triệu đồng để chen lên đầu.
Tôi hi vọng đại lý và nhà sản xuất có cái nhìn chiến lược và dài hạn hơn, tạo ra một môi trường kinh doanh "khỏe mạnh". Khách hàng cũng vậy, đừng tiếp tay và biến việc "bia kèm lạc" thành tiền lệ. Dưới góc độ quản lý, tôi cũng mong có tiếng nói từ cơ quan chức năng, bảo vệ người tiêu dùng, ngành thuế để tránh thất thoát.
Độc giả Hoàng Dương
Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với quan điểm của Báo Dân trí.