Hyundai Tucson 2022 "loạn giá" tại đại lý, có nơi bán chênh 60 triệu đồng

Gia An

(Dân trí) - Phiên bản Tucson mới được một số đại lý chào bán đắt hơn 20-60 triệu đồng so với giá công bố của Hyundai, còn nếu khách muốn mua đúng giá có thể đặt cọc và chờ 1-2 tháng.

Được giới thiệu vào những ngày cuối cùng của năm 2021, Hyundai Tucson 2022 là phiên bản "lột xác" với diện mạo hoàn toàn mới, đi cùng hàng loạt nâng cấp công nghệ. Việc mang nhiều thay đổi cộng thêm thời điểm ra mắt cận Tết Nguyên đán khiến mẫu crossover cỡ C này nhanh chóng rơi vào tình trạng khan hàng.

Hyundai Tucson 2022 loạn giá tại đại lý, có nơi bán chênh 60 triệu đồng - 1

Nhiều đại lý chào bán Hyundai Tucson 2022 trả hàng trong tháng 2 với giá cao hơn đề xuất 20-60 triệu đồng.

Thực tế ngay từ đầu năm 2022 (rơi vào trước Tết Nhâm Dần), Hyundai Tucson mới đã được đại lý bán cao hơn giá đề xuất, đến nay không có dấu hiệu "hạ nhiệt" mà còn tăng lên. Một nhân viên kinh doanh tại showroom ở Quảng Ninh chào bán Tucson xăng đặc biệt với giá 945 triệu đồng, cao hơn 20 triệu so với giá công bố.

Cũng mẫu xe trên nhưng đại lý ở khu vực Hà Nội bán chênh nhiều hơn, cộng thêm 30 triệu đồng so với giá đề xuất của Hyundai, riêng bản 1.6 Turbo bán chênh tới 60 triệu đồng. Mức "lạc" bán kèm có thể đàm phán và nếu khách hàng chấp nhận giao xe sau 3-4 tuần kể từ khi đặt mua thì số tiền chênh lệch có thể giảm còn 10 triệu đồng.

Một tư vấn viên bán hàng tại TPHCM lại chào bán Tucson 2022 phiên bản tiêu chuẩn với giá 815 triệu đồng, rẻ hơn 10 triệu đồng so với giá niêm yết. Khi PV Dân trí trực tiếp trao đổi, người này xác nhận xe có sẵn và không báo giá "ảo"; tuy nhiên, đây là xe được lắp ráp (VIN) vào năm 2021 nên có giá rẻ hơn so với xe VIN 2022.

Những khách hàng chấp nhận mua Tucson kiểu "bia kèm lạc" có thể được nhận được xe trong một tuần kể từ khi làm thủ tục. Trong khi đó, nếu sẵn sàng chờ 1-2 tháng, một số đại lý Hyundai vẫn nhận đặt cọc xe bằng mức giá công bố. Tuy nhiên, nhiều khách hàng e ngại nếu xe tiếp tục khan hàng thì thời gian chờ sẽ bị kéo dài hơn nữa. 

Cùng với mẫu Hyundai Tucson 2022 nhưng có nơi bán dưới giá đề xuất (xe VIN 2021), có showroom lại bán chênh 20 - 60 triệu đồng đã khiến người tiêu dùng rơi vào tình cảnh "loạn giá". Đó là chưa kể những hợp đồng đặt cọc (với hầu hết các mẫu xe, không riêng Tucson) thường có phần thiệt rơi vào người dùng: đại lý giao xe chậm thì chỉ xin lỗi, trong khi khách mua xe hủy cọc sẽ mất tiền.

Hyundai Tucson 2022 Giá đề xuất (triệu đồng)Giá tháng 2 (triệu đồng)
2.0 tiêu chuẩn825845 - 855
2.0 xăng đặc biệt925945 - 955
1.6 Turbo1.0201.050 - 1.080
2.0 dầu đặc biệt1.0301.050 - 1.070

"Trước Tết Nguyên đán, Tucson mới ra mắt được bán bằng giá niêm yết vì lúc đó lượng xe đủ đáp ứng sức mua. Hiện nay, cung không đủ cầu nên giá bán thực tế cao hơn so với trước. Tuy nhiên, đây cũng là quy luật của thị trường, bởi sẽ có thời điểm đại lý còn phải giảm giá một số mẫu xe để hút khách", một nhân viên kinh doanh giải thích.

Theo người bán hàng trên, không riêng Hyundai Tucson mà một số mẫu xe của thương hiệu khác cũng khan hàng do thiếu hụt linh kiện để sản xuất. Người tiêu dùng có nhu cầu sắm ô tô cao hơn do đang được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ, áp dụng đến hết ngày 31/5. Riêng Tucson 2022 càng "hot" hơn khi sau 6 năm mới đổi thiết kế tại Việt Nam.

Trong khi đó, ông Đức Anh, một chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đại lý bán xe đắt hơn giá đề xuất không phải chuyện khó hiểu. "Khi xe "ế", họ phải giảm giá để tăng doanh số thì ngược lại lúc "cháy hàng" họ cũng có quyền tăng giá nhằm đảm bảo doanh thu. Về phía khách hàng, có thể chọn đại lý có giá bán phù hợp, nếu không được thì chấp nhận chờ khi giá xe bình ổn hoặc chuyển sang lựa chọn sản phẩm khác", vị này cho hay.

Theo ông Đức Anh, việc bán xe cao hơn đề xuất đã xảy ra với nhiều mẫu xe "hot", kể cả ô tô và xe máy. "Việc này về lâu dài sẽ không có lợi cho khách hàng, làm giảm sức cạnh tranh của thương hiệu. Do đó nhà sản xuất nên có những chính sách để đảm bảo quyền lợi cho cả đại lý phân phối và đặc biệt là người tiêu dùng", chuyên gia này nhận định.

Trong năm 2021, Hyundai Tucson đã bán được 8.573 xe tới tay khách hàng Việt, là mẫu crossover bán chạy thứ hai trong phân khúc. Dẫn đầu nhóm này là Mazda CX-5 với hơn 10 nghìn sản phẩm được bán ra. Trong khi đó, Honda CR-V và Mitsubishi Outlander lần lượt xếp ở vị trí thứ ba và thứ 4 với 5.854 và 2.793 xe.