Jeep chật vật chống "hàng nhái" ngay trên sân nhà

Nhật Minh

(Dân trí) - Mới yên ổn được khoảng nửa năm, Jeep đã phải nhận hung tin rằng nhà sản xuất ô tô Ấn Độ từng bị cấm nhập khẩu xe nhái kiểu dáng Wrangler vào Mỹ đã được dỡ bỏ lệnh cấm.

Jeep chật vật chống hàng nhái ngay trên sân nhà - 1

Hồi tháng 6, tòa án Mỹ đã ra quyết định cấm nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra nhập khẩu Roxor và các phụ tùng của mẫu xe này vào Mỹ. Tuy nhiên, đến ngày 23/12 vừa qua, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã kết luận rằng thiết kế mới của Roxor không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Jeep, không mang các đặc điểm mang tính nhận diện ("Trade Dress") của Jeep, hay hiểu một cách khác, là không bị xem như xe nhái Wrangler.

Mahindra đã ra mắt phiên bản mới 2021 sau khi tiếp thu đề xuất của tòa án ở Mỹ cho rằng công ty nên thay đổi thiết kế để có thể sớm được dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Trước kết luận trên của cơ quan chức năng Mỹ, Fiat Chrysler (FCA) - tập đoàn mẹ của Jeep thể hiện sự thất vọng, nhưng tin rằng sẽ kháng cáo thành công.

Jeep chật vật chống hàng nhái ngay trên sân nhà - 2

Thiết kế mới của Roxor cho phiên bản 2021

"Trade Dress" bao gồm đặc điểm riêng, giúp cho một sản phẩm trở nên khác biệt hoặc nổi bật so với các sản phẩm khác. Hiểu đơn giản, đó là đặc điểm mang tính nhận diện của sản phẩm. Trong trường hợp của Jeep với Mahindra, kiểu dáng Wrangler và lưới tản nhiệt trước kết hợp với đèn pha tròn chính là đặc điểm nhận diện thương hiệu. Một mẫu xe khác có thiết kế giống ở các chi tiết này sẽ bị coi là vi phạm "Trade Dress".

Khi bị tòa kết luận là Roxor vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Jeep khi có lưới tản nhiệt dễ gây nhầm lẫn với Wrangler, nhà sản xuất ô tô Ấn Độ khẳng định rằng chính công ty mẹ của Jeep từ thời chưa liên minh với Fiat đã cho phép họ sử dụng lưới tản nhiệt của hãng trong một thỏa thuận ký năm 2009.

Mahindra cũng phản bác rằng họ không cạnh tranh trực tiếp với Jeep tại Mỹ, vì Roxor không đủ điều kiện ra đường, mà là xe địa hình chuyên dụng (ATV hay UTV).

Mẫu Roxor được bán tại thị trường Mỹ với giá rẻ hơn nhiều so với Wrangler. 

Jeep chật vật chống hàng nhái ngay trên sân nhà - 3

Thiết kế của của Roxor (phải) khiến mẫu SUV này bị cấm nhập vào Mỹ, do quá giống Jeep Wrangler (trái).

Sau khi bỏ lưới tản nhiệt kiểu 6 thanh dọc trên mẫu Roxor, Mahindra đã dùng một thiết kế lưới tản nhiệt mới, dạng mắt lưới, kết hợp với đèn pha tròn hai bên. Tuy nhiên, thiết kế này lại bị cho là giống xe Toyota Land Cruiser những thế hệ đầu tiên.

Xe được trang bị động cơ diesel tăng áp 2.5L, cho công suất cực đại cực kỳ khiêm tốn - chỉ 62 mã lực và mô-men xoắn 114 Nm, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Mahindra trang bị cho xe hệ dẫn động 4 bánh tùy chọn và một hộp chuyển số sàn 2 tốc độ.