Jeep Wrangler bất ngờ bị lật trong bài thử nghiệm va chạm

(Dân trí) - Lần đầu tiên đã xảy ra trường hợp một chiếc xe bị lật khi đang tiến hành thử nghiệm va chạm góc nhỏ phía trước.

Jeep Wrangler bất ngờ bị lật trong bài thử nghiệm va chạm - 1

 Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa đăng tải video cho thấy quá trình một chiếc xe Jeep Wrangler 2019 bị lật nghiêng trong thử nghiệm va chạm nhỏ phía trước. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra.

Từ nhiều góc độ trong video, có thể thấy được chiếc Wrangler đã đâm vào một rào chắn cố định khiến phần trước của xe vỡ nát. Đây là việc có thể dự đoán từ trước, còn tình huống xe bị lật nghiêng thì thực sự gây bất ngờ.

Thật không may, sự cố này lại xảy ra không chỉ một lần. IIHS lưu ý rằng, mẫu xe này được đánh giá theo ba cách khác nhau trong ba lần thử nghiệm va chạm nhỏ riêng biệt, một của Fiat Chrysler trong chương trình thử nghiệm đánh giá của IIHS và hai tại Trung tâm nghiên cứu phương tiện của IIHS. Trong cả hai thử nghiệm mà IIHS thực hiện, chiếc Jeep Wrangler đều lật nghiêng về bên ghế phụ sau khi đâm vào rào chắn.

Mặc dù vậy, Wrangler vẫn được chấm ở mức Trung bình (Marginal) - không phải mức phân loại thấp nhất của IIHS. Theo giải thích của cơ quan này, chiếc xe việt đã bảo vệ tốt không gian ghế lái với chuyển động của hình nộm được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý việc xe bị lật có thể gây chấn thương cho người ngồi trên xe. Một chiếc xe bị lật nghiêng không phải là kết quả có thể chấp nhận được đối với một vụ tai nạn trực diện, và đó là lý do Wrangler đã bị hạ điểm an toàn xuống là Trung bình.

IIHS còn cho biết, việc xe lật nghiêng như trường hợp này đặc biệt nguy hiểm vì có thể dẫn đến việc người ngồi trong xe bị văng ra ngoài. Đó là một vấn đề đáng lưu tâm đối với một chiếc xe mui trần như Wrangler.

Jeep Wrangler bất ngờ bị lật trong bài thử nghiệm va chạm

Theo IIHS, Wrangler phiên bản mới thiết kế lại ban đầu được đánh giá là tốt theo tài liệu nghiên cứu và video thử nghiệm sự cố do FCA gửi. Trong đó, Wrangler không hề bị lật.

Tuy nhiên, IIHS đã tiến hành kiểm tra lại và chứng kiến chiếc xe bị lật khi đang thử nghiệm va chạm. FCA đã đặt câu hỏi liệu có phải do cách thức Wrangler được kết nối với hệ thống đẩy khiến thử nghiệm cho ra kết quả khác của nhà sản xuất hay không. Do đó, một thử nghiệm thứ hai đã được thực hiện bằng phương pháp được nhà sản xuất ô tô chấp thuận. Tuy nhiên, chiếc Wrangler vẫn bị lật nghiêng khi va chạm.

Trong khi nguyên nhân dẫn tới các kết quả khác nhau vẫn đang được thảo luận, IIHS lưu ý rằng Wrangler vẫn xếp hạng Tốt trong các đánh giá về khả năng giảm chấn phía trước, bên hông, nóc xe và tựa đầu.

Lạc Diệp

Theo Carscoops