Indonesia có chính sách gì để kích cầu xe chạy điện?
(Dân trí) - Nới lỏng các điều khoản cho vay là thay đổi mới nhất của chính phủ Indonesia nhằm khuyến khích cả sản xuất và tiêu thụ xe chạy điện.
Bộ Tài chính Indonesia (OJK) cho biết đã nới lỏng các điều khoản và đánh giá rủi ro đối với những người vay tiền để mua xe chạy điện, cũng như với ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng và pin cho xe điện.
Theo OJK, các khoản vay dành cho phát triển cơ sở hạ tầng, như xây dựng trạm sạc pin cho xe chạy điện, cũng sẽ không bị giới hạn như trước đây.
Việc này tuân theo các quy định đã được chính phủ Indonesia ban hành vào năm 2019 trong bối cảnh ngành sản xuất xe chạy điện trong nước đang phát triển nhanh chóng.
Hiện nay, Indonesia đang hướng tới tạo ra một chuỗi cung ứng nikel trong nước, bắt đầu từ việc khai quặng, chiết xuất hoá chất nikel dùng trong pin ô tô điện, cho tới sản xuất xe điện trong nước.
Bắt đầu từ năm nay, Indonesia đã ngừng xuất khẩu quặng thô nickel để đảm bảo cho chuỗi cung ứng sản xuất nikel trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất pin trong nước vốn đang được xây dựng.
Trong một quyết định mới đây, Ngân hàng Trung ương Indonesia cũng đã quyết định bỏ quy định trả trước đối với các khoản vay mua xe thân thiện với môi trường. Đây cũng là chính sách nhằm thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Nhiều nhà sản xuất ô tô và các công ty đã thể hiện sự quan tâm tới việc xây dựng nhà máy sản xuất xe chạy điện tại Indonesia do chính phủ nước này có những chính sách ưu đãi. Cụ thể, năm ngoái, Toyota cho biết sẽ đầu tư 28,3 nghìn tỉ rupiah để sản xuất xe chạy điện ở Indonesia trong vòng 4 năm tới, bắt đầu bằng các mẫu hybrid.
Trong khi đó, vào tháng 6 năm nay, Hyundai và LG Chemical cho biết đang chuẩn bị xây dựng nhà máy pin ở Indonesia, nhằm đáp ứng nhu cầu xe chạy điện trong tương lai ở khu vực Đông Nam Á.