Trải nghiệm bất ổn của chuyên gia thử xe với chiếc Tesla Cybertruck

Nhật Minh

(Dân trí) - Sau 4 năm chờ đợi, các chuyên gia thử xe của trang Edmunds gần đây mới được sở hữu một chiếc Tesla Cybertruck, nhưng ngay trong đợt trải nghiệm đầu tiên, xe đã báo lỗi phải dừng khẩn cấp.

Tesla Cybertruck có thể đã mở ra một kỷ nguyên mới về thiết kế và sản xuất xe bán tải chạy điện, nhưng nếu xét đến những yếu tố cơ bản như độ tin cậy, mẫu xe này vẫn còn nhiều điều cần cải thiện.

Trải nghiệm bất ổn của chuyên gia thử xe với chiếc Tesla Cybertruck - 1

Tesla Cybertruck vướng phải rất nhiều vấn đề về chất lượng (Ảnh minh họa: InsideEVs).

Sau 4 năm chờ đợi, vào giữa tháng trước, trang web mua sắm và đánh giá xe hơi Edmunds của Mỹ đã chính thức mua một chiếc Cybertruck mới để phục vụ việc chạy thử. Ban đầu, mọi việc có vẻ suôn sẻ với các bài kiểm tra tiêu chuẩn mà Edmunds vẫn thực hiện với tất cả xe điện mới.

Theo đó, các chuyên gia của Edmunds đã ghi nhận chiếc xe hoạt động đúng như dự kiến. Phiên bản Cybertruck Foundation Series với hai động cơ đã tăng tốc 0-97km/h trong 4 giây, nhanh hơn khoảng 0,1 giây so với ước tính của Tesla.

Chiếc xe hoàn thành quãng đường 400m trong 12,3 giây với tốc độ 177km/h, thông số ấn tượng với chiếc xe nặng 3 tấn.

Trong bài kiểm tra phạm vi kết hợp giữa thành phố và đường cao tốc, chiếc xe bán tải điện đã đi được 538km chỉ với một lần sạc, nhiều hơn ước tính 512km của Tesla. Phạm vi hoạt động có thể thay đổi theo từng khu vực và phụ thuộc vào thời tiết, phong cách lái xe, điều kiện đường xá và nhiều yếu tố khác.

Khi các bài kiểm tra gần hoàn tất, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ. Màn hình trên xe nhấp nháy màu đỏ, thông báo phát hiện tình trạng "mất sự dư thừa của hệ thống".

Trên màn hình hiện thông báo: "Khi không ở chế độ đỗ, xe có thể đột ngột mất điện, khả năng lái và đẩy, có thể không kích hoạt được phanh tay. Có thể khôi phục hệ thống bằng cách thực hiện chu trình tái khởi động xe: Ra khỏi xe, đóng tất cả cửa, vào lại xe và khởi động..."

Trải nghiệm bất ổn của chuyên gia thử xe với chiếc Tesla Cybertruck - 2

Đến gần cuối đợt chạy thử và đánh giá, chiếc Tesla Cybertruck bắt đầu "giở chứng" (Video: Edmunds).

Ông Brian Wong, biên tập viên đánh giá cấp cao của Edmunds, đã làm theo hướng dẫn trên màn hình, nhưng không có hiệu quả. Thậm chí, xe còn hiện thêm nhiều cảnh báo khác, bao gồm lỗi hệ thống lái phía sau, cảnh báo pin điện áp thấp, và giảm công suất cũng như tốc độ.

Sau khi thực hiện "chu trình tái khởi động", xe bắt đầu di chuyển, nhưng chỉ ở chế độ giới hạn với tốc độ 6,5km/h. Khoảng một giờ sau, chiếc Cybertruck hoạt động bình thường và không còn dấu hiệu gì của sự cố. Ông Wong đã lái xe về.

Cuộc hẹn bảo trì sớm nhất mà ông có thể đặt được là hai tuần sau sự cố (ngày 20/8). Nhân viên dịch vụ cho biết những vấn đề này có thể xuất phát từ một trong ba nguồn: dây điện phía trước, pin 48V hoặc hệ thống lái phía sau.

Đây không phải lần đầu tiên xe Cybertruck gặp sự cố. Nhiều chủ xe đã phải đối mặt với các vấn đề như hỏng động cơ, cần gạt nước bị lỗi và nhiều sự cố khác.

Điều này dường như là vấn đề lặp lại với Tesla. Ngay cả các phiên bản đầu tiên của Model 3 và Model Y cũng từng gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về chất lượng và độ tin cậy, nhưng hãng đã khắc phục chúng theo thời gian.

Tuy nhiên, khi các mẫu xe trên gặp phải những vấn đề chất lượng ban đầu, tình hình khác rất nhiều so với hiện tại. Vị thế của Tesla hiện không còn được như trước. Doanh số của hãng đang giảm, và các đối thủ đang ngày càng đông và mạnh lên.

Theo InsideEVs

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm