Hybrid Ertiga - dòng xe trang bị pin Lithium-ion bền bỉ giá tốt tại Việt Nam

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Theo Suzuki, giá bán của pin Lithium-ion tại Việt Nam khoảng 30 triệu đồng. Đây là mức giá tốt bằng khoảng 1/3 giá pin của các mẫu xe khác trên thị trường. Suzuki cam kết chính sách bảo hành pin 5 năm (hoặc 100.000 km tùy điều kiện đến trước).

Hybrid Ertiga - dòng xe trang bị pin Lithium-ion bền bỉ giá tốt tại Việt Nam - 1

Nếu hiểu và sử dụng đúng cách, khối Pin lithium-ion trên Hybrid Ertiga có tuổi thọ dài đến gần 10 năm (Ảnh: Suzuki).

Pin của xe hybrid là vấn đề được người dùng toàn cầu quan tâm, do tính chất của khối dự trữ năng lượng quan trọng trên xe, lại thường xuyên nạp xả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ nơi nóng trên 40 độ C đến xứ lạnh âm độ. Do đó, các nhà sản xuất đều tập trung nguồn lực nghiên cứu về pin, nhất là pin của xe hybrid.

Ưu điểm của công nghệ pin lithium-ion trên Hybrid Ertiga

Từ năm 2016, Suzuki Nhật Bản đã ứng dụng một loại công nghệ mới cho khối pin của những mẫu xe hybrid mà hãng sẽ trình làng. Công nghệ có tên gọi SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) ban đầu được ứng dụng trên những mẫu xe toàn cầu của Suzuki như Swift, Vitara, S-cross và Ignis. Năm 2020, SHVS được ứng dụng trên mẫu xe 7 chỗ bán chạy ở châu Á - chiếc Hybrid Ertiga.

Lý giải về sự lựa chọn công nghệ pin lithium-ion (hay còn gọi là Li-ion) cho xe hybrid của mình, các kỹ sư của Suzuki cho rằng Li-ion là công nghệ pin tiên tiến, cao cấp hơn kiểu pin NiMH (Niken Hydrua kim loại) trang bị trên Toyota Cross Hybrid.

Hybrid Ertiga - dòng xe trang bị pin Lithium-ion bền bỉ giá tốt tại Việt Nam - 2
Công nghệ SHVS mới được trang bị trên Suzuki Hybrid Ertiga giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và vận hành hiệu quả hơn (Ảnh: Suzuki).

Theo nghiên cứu của LG Chemical, sự khác biệt giữa pin NiMH và pin Li-ion thể hiện ở nhiều phương diện. Trước hết về mặt giá thành, pin NiHM có giá thành rẻ hơn so với pin Li-ion. Về trọng lượng, pin NiMH đòi hỏi kích cỡ đóng gói pack pin lớn hơn và nặng hơn so với pin Li-ion.

Điện áp trung bình của cell Niken là 1,2V trong khi điện áp trung bình của cell Lion là 3,7V. Cùng với đó, pin Li-ion có mật độ thể tích năng lượng cao hơn và độ tự xả thấp hơn pin NiMH, giúp pin Li-ion có thể sạc và xả nhanh hơn, đồng thời không có "hiệu ứng nhớ", tức là tình trạng đầy pin ảo.

Theo nghiên cứu nói trên, pin Li-ion có độ bền khoảng 7 năm, có thể bền bỉ gấp đôi so với pin NiMH vì trong mỗi viên pin Li-ion có mạch điều khiển sạc và bảo vệ pin. Vì vậy, pin Li-ion hiện được sử dụng ngày càng nhiều, dần chiếm lĩnh vị trí nguồn năng lượng dự trữ trong các loại xe hybrid và kể cả xe thuần điện.

Thực dụng trong cả vận hành và chi phí

Trên chiếc Hybrid Ertiga, viên pin Li-ion đặt dưới ghế lái có điện áp 12V với dung lượng 6Ah, cấp nguồn cho cụm máy phát tích hợp khởi động (gọi tắt là ISG) hỗ trợ xe khi tăng tốc cũng như leo dốc. Ngoài ra, năng lượng từ pin Li-ion cũng hỗ trợ khởi động lại động cơ khi hệ thống điều khiển tắt máy ở thời điểm xe nổ máy cầm chừng hoặc lúc dừng đèn đỏ hay kẹt xe. Lúc xe xuống dốc, năng lượng thu hồi sẽ tái nạp vào viên pin nằm dưới ghế lái.

Đại diện nhà sản xuất cho biết, giá bán của pin này tại Việt Nam khoảng 30 triệu đồng. Theo ước tính, đây là mức giá tốt chỉ bằng khoảng 1/3 giá pin của các mẫu xe khác trên thị trường, ngoài ra thời gian bảo hành pin cũng dài hơn đáng kể, được Suzuki cam kết bằng chính sách bảo hành 5 năm (hoặc 100.000 km tùy điều kiện đến trước).

Hybrid Ertiga - dòng xe trang bị pin Lithium-ion bền bỉ giá tốt tại Việt Nam - 3
Hybrid Ertiga không chỉ tạo nên những thay đổi về chi phí, trải nghiệm, mà còn tác động tích cực đến môi trường (Ảnh: Suzuki).

Trải nghiệm thực tế của những khách hàng mua Hybrid Ertiga từ thời điểm ra mắt (tháng 10/2022) đến nay, qua gần nửa năm sử dụng, một số chủ xe cho biết cảm nhận pin trên Hybrid Ertiga giúp tiết kiệm nhiên liệu, lái xe mượt hơn, giảm ồn khi khởi động hay tăng tốc. Điều này còn giúp xe tăng tốc tốt hơn so với các xe cùng phân khúc sử dụng động cơ 1,5L khi cần vượt chướng ngại vật hoặc vượt xe khác.

Theo nhà sản xuất, pin có thiết kế thông minh, không ảnh hưởng đến vận hành của xe, tức xe vẫn hoạt động bình thường kể cả khi pin Li-ion hết điện hoặc đang bị vấn đề. Do đó, người dùng Hybrid Ertiga không cần phải lo lắng trong trường hợp pin gặp vấn đề không thể hoạt động bình thường. Pin li-ion cũng không yêu cầu chế độ bảo dưỡng nào khác so với xe xăng bình thường.

Mức tiêu hao nhiên liệu hơn 5L/100 km, máy xăng tự ngắt khi phanh dừng đèn đỏ giúp mẫu xe 7 chỗ Hybrid Ertiga tiết kiệm xăng hàng đầu phân khúc. Bởi thế nhiều khu du lịch lớn tại Phú Quốc, Hạ Long hay Đà Nẵng, nhiều tài xế lái xe dịch vụ đang tìm cách đổi xe hiện hữu sang mẫu MPV phổ thông Hybrid Ertiga, do chạy càng nhiều càng tiết kiệm nhờ viên pin "nhỏ mà có võ" nằm ngay dưới ghế lái.

Hybrid Ertiga - dòng xe trang bị pin Lithium-ion bền bỉ giá tốt tại Việt Nam - 4
Hybrid Ertiga sở hữu tông màu nội thất mới, lấy màu xám và đen làm chủ đạo, mang lại sự tươi mới và thể thao (Ảnh: Suzuki).

Trong tháng 3, Việt Nam Suzuki đang có chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua Hybrid Ertiga lên đến 30 triệu đồng. Mức giá tốt hơn ở những xe chỉ dùng động cơ xăng thông thường. Chi tiết chương trình khuyến mãi xem tại đây.

Khách hàng có nhu cầu tìm mua xe Suzuki có thể liên hệ đại lý Suzuki gần nhất hoặc hotline 18006950 của bộ phận Chăm sóc khách hàng Việt Nam Suzuki để được tư vấn và hỗ trợ về chương trình ưu đãi hoặc đăng ký lái thử.