Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Hoảng hồn với tình huống xe máy trượt ngã, cô gái lao đầu vào ô tô
(Dân trí) - Cô gái đã phanh gấp trên mặt đường trơn ướt, khiến chiếc xe máy trượt bánh đổ xuống đường, cô gái không đội mũ bảo hiểm lao đầu về phía bánh xe ô tô đang đi tới.
Tình huống đầy nguy hiểm này đã được camera hành trình phía sau một xe ô tô ghi lại.
Theo đó, cô gái không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy đi khá nhanh và đã có cú phanh gấp trong khi mặt đường trơn ướt do mưa nên bị trượt ngã.
Tình huống trên để lại hai bài học quan trọng cho người điều khiển xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng.
Thứ nhất là tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe hai bánh. Nhiều người cho rằng nếu chỉ đi xe máy trong nội đô, với tốc độ thấp thì không cần phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy nhiều tình huống va chạm ở tốc độ thấp cũng khá nguy hiểm, bởi đầu trần "đọ sức" với xe ô tô sẽ vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu bị ngã đập đầu xuống đường thì việc không đội mũ bảo hiểm sẽ dẫn tới nguy cơ chấn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.
Thứ hai là kỹ năng sử dụng phanh khi đi xe tay ga/xe máy điện, phương tiện hai bánh được nhiều người lựa chọn vì thuận tiện và dễ sử dụng. Loại xe này thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.
Bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, nếu việc đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao thì cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.
Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, công với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.
Người sử dụng xe tay ga nên học thói quen phanh cả hai phanh trong mọi trường hợp, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.
Chúc các bạn lái xe an toàn!