Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Bóp phanh trước đột ngột, người phụ nữ đi xe máy trượt ngã trước mũi ô tô
(Dân trí) - Việc chỉ bóp phanh bên phải khi đi xe ga rất nguy hiểm, vì đó là phanh bánh trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, dễ dẫn tới văng xe, trượt ngã. Tình huống trong clip là một ví dụ.
Sự việc xảy ra trên đường Chùa Bộc vào sáng nay 25/3 theo hướng về ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà - Tây Sơn (Hà Nội).
Theo đó, cả ô tô và xe máy đều đang cua trái để rẽ sang phố Tây Sơn thì một món đồ trên xe máy rơi xuống đường, khiến người phụ nữ, theo phản xạ, giật mình bóp phanh bên phải. Tuy nhiên, việc bóp phanh trước đột ngột khi xe đang vào cua, cộng với việc mặt đường ướt đã khiến chiếc xe máy trượt ngã.
May mắn là lúc này ô tô phía sau chạy không nhanh và tài xế đã kịp thời phanh dừng xe để tránh. Sự việc tưởng chừng đơn giản và rất thường gặp, bởi bóp phanh bên phải khi xảy ra tình huống bất ngờ phản xạ, thói quen của nhiều người khi đi xe tay ga, nhưng nó rất nguy hiểm. Không phải lúc nào phía sau xe máy cũng là một chiếc ô tô đi chậm, và không phải lúc nào cũng chỉ là ô tô con.
Trong trường hợp này, may mắn phía sau xe máy không phải là xe tải hoặc xe buýt.
Hiện nay, xe tay ga là phương tiện hai bánh được nhiều người lựa chọn vì thuận tiện và dễ sử dụng. Tuy nhiên, loại xe này thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.
Bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, nếu việc đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao thì cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.
Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, công với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.
Người sử dụng xe tay ga nên học thói quen phanh cả hai phanh trong mọi trường hợp, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.
Chúc các bạn lái xe an toàn!