Hãng xe Trung Quốc muốn hợp tác với Tesla để chuyển dịch ngành ô tô
(Dân trí) - Là hai doanh nghiệp xe điện lớn nhất thế giới, "kẻ thù" chung BYD và Tesla chính là ô tô dùng động cơ đốt trong thuần túy.
Trong 5 năm qua, tập đoàn xe điện Trung Quốc BYD đã có sự vươn mình mạnh mẽ, khiến các thương hiệu lâu đời dường như đang phải cố gắng bắt kịp.

Sự mở rộng toàn cầu của BYD không có dấu hiệu chậm lại, đặc biệt là ở châu Âu (Ảnh: InsideEVs).
Mặc dù Tesla có thể được coi là đối thủ lớn nhất, nhưng phó chủ tịch điều hành của BYD, bà Stella Li, có vẻ như cho rằng hai bên vẫn có thể hợp tác, ít nhất là khi nói đến việc hạ bệ xe động cơ đốt trong.
"Đối thủ chung của chúng ta là xe động cơ đốt trong. Chúng ta cần phải hợp tác với nhau để thay đổi ngành công nghiệp", bà chia sẻ với tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn.
Tất nhiên, ý của bà Li không phải là BYD hợp tác với Tesla để cùng phát triển một mẫu xe mới. Thay vào đó, bà tin rằng các nhà sản xuất xe điện lớn có thể hợp tác với nhau để thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp ô tô chuyển dịch nhanh hơn.
Trong cuộc phỏng vấn, bà cũng mô tả thị trường ô tô Trung Quốc là "quê hương của sự đổi mới", lưu ý việc chính phủ nước này sẽ hỗ trợ các công ty nước ngoài muốn mở rộng sang Trung Quốc, ngay cả trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Liên minh châu Âu và Mỹ.
"Chính phủ Trung Quốc cởi mở hơn, vì vậy có thể có nhiều hiểu lầm ở đây", bà nói thêm.
Mặc dù doanh số của BYD tiếp tục tăng mạnh, nhưng công ty này cũng gặp phải những thách thức. Liên minh châu Âu đã tăng thuế đối với họ, cùng nhiều nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc, và đang hối thúc các công ty Trung Quốc chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp châu Âu để đổi lấy trợ cấp.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đang tích cực kêu gọi các công ty trong nước hạn chế đầu tư vào các nhà sản xuất nước ngoài.
Ủy ban châu Âu (EC) lập luận rằng sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc trên thị trường châu Âu chủ yếu là nhờ một loạt các khoản trợ cấp trong suốt quá trình sản xuất. Những khoản này bao gồm nguồn cung cấp pin và lithium được chiết khấu từ các doanh nghiệp nhà nước, giảm thuế, tài trợ ưu đãi từ các ngân hàng do nhà nước kiểm soát và thậm chí là đất giá rẻ để xây dựng nhà máy.
Bất chấp những vấn đề này, BYD vẫn đang thúc đẩy việc xây dựng các nhà máy sản xuất tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ để tránh được thuế quan của châu Âu.
Bà Li cho biết bản thân không quá bận tâm đến chính trị, mà chỉ nhấn mạnh rằng người tiêu dùng sẽ luôn lựa chọn sản phẩm tốt hơn. Bà cũng không lo lắng về khả năng bị loại khỏi thị trường Mỹ. Rõ ràng, BYD tự tin vào sự tăng trưởng không ngừng của mình và hy vọng trước sau gì cũng sẽ đẩy lùi xe động cơ đốt trong.