Hãng xe Trung Quốc bị tố gian lận trong bài thử nghiệm so sánh với Maybach
(Dân trí) - Thương hiệu ô tô Trung Quốc bị tố gian lận khi thực hiện so sánh khung xe của hãng với một chiếc Maybach S-Class.
Nio đã thu hút sự chú ý tập trung vào hệ thống khung thông minh Skyride của hãng. Nguyên nhân là do hãng công bố các video cho thấy xe giữ ổn định một cách đáng kinh ngạc khi chạy trên địa hình gồ ghề.
Trong đó, nổi tiếng nhất là video thử nghiệm xếp tháp ly champagne trên nắp ca-pô và chạy qua đường xóc mà vẫn không bị đổ, và video so sánh mẫu ET9 của hãng với một chiếc Maybach S-Class, sử dụng bộ đồ chơi rút gỗ.
Tố cáo gian lận tập trung vào video thứ hai. Theo đó, tháp gỗ 8 tầng được đặt trên mặt bàn ở hàng ghế sau để kiểm tra độ lắc của xe khi đi qua cùng một đoạn đường xóc, với tốc độ như nhau. Video cho thấy các khối gỗ trên xe Maybach S-Class đã bị đổ, còn trên xe Nio ET9 thì không.
Video do camera ở bên ngoài ghi lại cho thấy thân xe Maybach lắc mạnh khi chạy qua đoạn đường xóc, còn xe ET9 khá ổn định.
Các cáo buộc gian lận tập trung vào khoảng cách giữa các gờ giảm tốc. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng các gờ giảm tốc được cố tình bố trí có lợi cho chiều dài trục cơ sở của Nio ET9, để chiếc xe này có thể giữ được sự ổn định.
Lãnh đạo hãng Nio, trong đó có CEO William Li, đã bác bỏ các cáo buộc này. Họ cho biết, một nửa số gờ giảm tốc được đặt theo chiều dài cơ sở của ET9, và một nửa theo chiều dài cơ sở của Maybach S-Class. Họ cũng đã khuyến khích những người cáo buộc hãng gian lận tự thực hiện nếu không tin vào thử nghiệm của hãng.
Hệ thống khung thông minh Skyride là hệ thống treo hoàn toàn chủ động, có thể điều chỉnh 1.000 lực xoắn mỗi giây và kiểm soát độc lập 4 bánh để đáp ứng yêu cầu trong các tình huống vận hành khác nhau của xe.
Mẫu Nio ET9 dự kiến chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 3/2025, với giá khởi điểm 660.000 nhân dân tệ (2,3 tỷ đồng) chưa kèm pin. Giá thuê pin là 1.128 nhân dân tệ/tháng (khoảng 4 triệu đồng). Giá xe đã bao gồm pin là 788.000 nhân dân tệ (2,75 tỷ đồng).
Đã có khách đặt mua hết 999 chiếc Nio ET9 phiên bản First Edition. Các phiên bản này có nhiều nâng cấp về vật liệu và có giá đắt hơn 30.000 nhân dân tệ (105 triệu đồng) so với bản tiêu chuẩn. Theo dự báo của Deutsche Bank, doanh số của ET9 đạt 1.500 chiếc/tháng.
Nio ET9 có kích thước dài, rộng, cao tương ứng là 5.325 x 2.017 x 1.621 (mm), với chiều dài cơ sở 3.250mm. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Nio có cốp trước, với dung tích đạt 105 lít.
Xe sử dụng hai mô-tơ điện lắp ở hai trục, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh, cho công suất 697 mã lực và mô-men xoắn 700Nm. Mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu 925V ở trục sau sản sinh công suất 456 mã lực, còn mô-tơ cảm ứng không đồng bộ 241 mã lực được đặt ở trục trước. ET9 có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,3 giây.