Ford Everest thế hệ mới 2023 ra mắt, tăng áp lực cạnh tranh lên Fortuner
(Dân trí) - Ở thế hệ mới, Ford Everest có kích thước lớn hơn, nhiều trang bị an toàn và tiện ích hơn, khả năng off-road cũng hứa hẹn có nhiều cải tiến.
Giới thiệu trong bài là phiên bản dành cho thị trường Australia, nhưng sẽ tương tự xe có mặt tại các nước ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi (không phải thị trường châu Âu và Bắc Mỹ). Theo đó, Ford Everest mới có chiều dài cơ sở lớn hơn và chiều ngang cơ sở tăng 50mm. Ford cho biết, việc tăng chiều dài và chiều ngang cơ sở như vậy sẽ khiến Everest vận hành êm hơn trên đường cao tốc cũng như trong phố. Nói như vậy không có nghĩa là khả năng off-road không được cải thiện.
Tất cả xe Ford Everest 2023 được lắp ốp bảo vệ gầm, khóa vi sai sau, có thể lựa chọn các chế độ lái off-road, và hai móc kéo tích hợp sẵn ở phía trước. Xe được giới thiệu là có khả năng lội nước sâu 800 mm và sở hữu một loạt tính năng được thiết kế để việc lai dắt thuận tiện hơn hẳn trước đây.
Ví dụ, gói tùy chọn Tow Pack có hệ thống kiểm soát phanh rơ-moóc tích hợp và có khả năng lai dắt tới 3,5 tấn. Ngoài ra còn có chế độ lái chuyên Lai dắt (Tow/Haul) với vai trò tối ưu hóa thời gian sang số để duy trì công suất lý tưởng và hiệu quả phanh khi xe lai dắt nặng, cùng với một camera hỗ trợ tài xế trong việc đưa xe vào vị trí khi cần nối với rơ-moóc.
Động cơ và hộp số
Ford Everest mới tại thị trường Australia có hai lựa chọn động cơ: động cơ diesel 2.0L 4 xy-lanh tăng áp kép và động cơ turbo-diesel V6 3.0L. Cả hai kết hợp với hộp số tự động 10 cấp SelectShift (các thị trường khác có thêm lựa chọn hộp số tự động 6 cấp).
Thông số công suất và mô-men xoắn của hai động cơ này hiện chưa được công bố, chỉ biết rằng phiên bản tiêu chuẩn Ambiente và Trend, sử dụng hệ dẫn động cầu sau, còn các phiên bản khác dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD với bộ gài cầu điều khiển điện tử khi xe đang di chuyển.
Các thị trường khác sẽ có cả bản động cơ xăng EcoBoost 2.3L.
Nội thất và công nghệ
Khi mở cửa vào xe, bộ phận gây chú ý tức thì là màn hình thông tin - giải trí cỡ lớn - 10,1 inch nằm dọc trên bản Ambiente và cỡ 12 inch trên bản Trend, Sport, và Platinum. Ngoài ra, các phiên bản Ambiente, Trend, và Sport có cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, còn bản Platinum có màn hình lớn hơn - 12,4 inch. Các màn hình đều dùng hệ điều hành SYNC 4A mới nhất của Ford.
Everest 2023 có hệ thống sạc điện thoại không dây, hàng ghế trước có thêm 2 giá để cốc có thể đóng/mở linh hoạt theo nhu cầu sử dụng. Các phiên bản cao được trang bị cần số bọc da và tính năng phanh tay điện tử.
Các phiên bản Sport và Platinum được trang bị ghế trước có sưởi và thông gió, riêng bản Platinum còn được trang bị ghế lái nhớ vị trí, chỉnh điện 10 kiểu, cùng với hàng ghế thứ 2 và vô-lăng có sưởi. Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên/xuống, với lưng ghế gập 60:40, riêng bản Platinum có hàng ghế thứ 3 lưng ghế gập 50:50 và có thể gập phẳng chỉ sau một nút bấm, giúp tăng không gian để đồ.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn khá phong phú, gồm: 9 túi khí, trong đó có một túi khí nằm ở giữa tài xế và người ngồi bên, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động thông minh của Ford với hệ thống căn chỉnh làn đường, hệ thống Dừng - Khởi động giúp tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống hỗ trợ đánh lái tránh. Trong khi đó, tính năng hỗ trợ phanh khi lùi, hỗ trợ chống va chạm ở giao lộ, và hệ thống thông tin điểm mù là các trang bị mới.
Ford cho biết giá bán và thời gian xe có mặt trên thị trường sẽ được công bố sau.
Một số hình ảnh mẫu Ford Everest thế hệ mới 2023:
Ảnh: Ford