Doanh số "khủng", Xiaomi vẫn lỗ 900 USD trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Gia An

(Dân trí) - Dù sức bán ấn tượng trong quý I/2025, mảng kinh doanh xe điện của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi vẫn chưa thể đạt được lợi nhuận, báo hiệu một chặng đường đầu tư dài hơi và đầy thách thức.

Báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm 2025 cho thấy Xiaomi đã đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực xe điện. Cụ thể, hãng đã giao thành công 75.869 chiếc SU7, mẫu xe điện đầu tay của mình.

Trước tín hiệu tích cực từ thị trường, Xiaomi cũng công bố kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất, dù dây chuyền hiện tại đã có thể đáp ứng hơn 258.000 xe mỗi năm.

Doanh số khủng, Xiaomi vẫn lỗ 900 USD trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra - 1

SU7 là mẫu ô tô điện đầu tay của Xiaomi (Ảnh: QQ).

Trong quý đầu tiên, mảng xe điện thông minh và đổi mới AI của Xiaomi mang về tổng doanh thu 18,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 67.000 tỷ đồng). Trong đó, doanh số bán xe điện đóng góp phần lớn với 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65.000 tỷ đồng), phần còn lại 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.800 tỷ đồng) đến từ các hoạt động kinh doanh liên quan.

Tuy nhiên, bức tranh tài chính tổng thể cho thấy một thực tế khác. Mảng xe điện và AI ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức 23,2% nhưng lại đi kèm khoản lỗ vận hành 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.800 tỷ đồng). Điều này có nghĩa, trung bình mỗi chiếc xe điện bán ra, Xiaomi đang chịu lỗ khoảng 6.500 nhân dân tệ (900 USD), tương đương 23 triệu đồng. Dù vậy, con số này đã là một "bước tiến" đáng kể so với mức lỗ lên đến 45.000 nhân dân tệ (khoảng 162 triệu đồng) trên mỗi xe vào năm 2024.

Lý giải về khoản lỗ này, ông Lu Weibing, Thành viên cấp cao kiêm Chủ tịch Xiaomi, cho biết mảng kinh doanh ô tô của công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa đạt được quy mô cần thiết. Việc đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng nhà máy, nghiên cứu và phát triển công nghệ cốt lõi độc quyền, cùng với việc phân bổ chi phí ban đầu, đã dẫn đến những khoản lỗ không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Lu bày tỏ sự lạc quan rằng khi sản lượng xe bán ra tăng lên và quy trình vận hành trở nên ổn định, các khoản lỗ này sẽ dần được thu hẹp.

Với xu hướng hiện tại, đặc biệt là nhu cầu cao đối với phiên bản SU7 Ultra có giá cao hơn, mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi được đánh giá là đang đi đúng hướng để đạt được điểm hòa vốn hoặc bắt đầu có lãi, có thể ngay trong quý 2 năm 2025.

Doanh số khủng, Xiaomi vẫn lỗ 900 USD trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra - 2

YU7, mẫu xe điện tiếp theo của Xiaomi, được định vị cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y (Ảnh: QQ).

Trong buổi báo cáo tài chính trực tuyến, Chủ tịch Lu Weibing cũng nhấn mạnh sự đón nhận tích cực của thị trường đối với YU7, mẫu SUV chiến lược sắp ra mắt của hãng. Ông tiết lộ rằng sau giai đoạn giới thiệu sơ bộ, sự quan tâm của khách hàng dành cho YU7 thậm chí còn vượt trội hơn cả SU7 ở giai đoạn tương ứng. Tính đến ngày 25/5, số lượng người dùng cung cấp thông tin liên hệ sau sự kiện ra mắt YU7 cao hơn khoảng ba lần so với sự kiện ra mắt SU7 trước đó.

"YU7 thu hút một lượng khách hàng rộng lớn hơn SU7, và chúng tôi rất tự tin vào triển vọng của mẫu xe này," ông Lu khẳng định. YU7 dự kiến sẽ được ra mắt chính thức vào tháng 7 năm nay, với mức giá dự kiến khởi điểm khoảng 245.900 nhân dân tệ (khoảng 900 triệu đồng), định vị cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y.