Điều buồn có thể xảy ra với Tập đoàn ô tô Đức trên chính quê hương mình
(Dân trí) - Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen đang phải đối mặt với một số khó khăn và có nguy cơ phải đóng cửa nhà máy tại quê nhà khi không thể giải quyết các vấn đề của họ bằng giải pháp cắt giảm chi phí đơn giản.
Volkswagen đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng họ có thể đóng cửa các nhà máy tại Đức. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử của công ty.
Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen (VW) - ông Oliver Blume, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng. Các đối thủ cạnh tranh mới đang tiến vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, Đức là trung tâm sản xuất ô tô của châu Âu nhưng đang giảm sức cạnh tranh.
Trong khi đó, ông Thomas Schäfer, Tổng Giám đốc điều hành thương hiệu VW, nói thêm rằng tình hình đang cực kỳ căng thẳng và không thể giải quyết thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu khác nhau của công ty sẽ phải "tái cấu trúc toàn diện" và kịch bản đóng cửa nhà máy có thể diễn ra.
Các tổ chức công đoàn đã lên tiếng. Đài CNBC dẫn lời một giám đốc khu vực của IG Metall, tổ chức công đoàn lớn và quan trọng tại Đức, cho rằng hội đồng quản trị đã đưa ra một kế hoạch vô trách nhiệm làm lung lay nền tảng của Volkswagen và gây ra mối đe dọa lớn đến việc làm và địa điểm này.
Ông nói thêm rằng kế hoạch này không chỉ thiếu tầm nhìn xa mà còn cực kỳ nguy hiểm, nó có nguy cơ phá hủy trái tim của hãng Volkswagen.
Tin tức trên xuất hiện khoảng một tháng sau khi Volkswagen công bố lợi nhuận hoạt động là 10,1 tỷ euro (tương đương 11,1 tỷ USD) trong nửa đầu năm, giảm 11% so với năm 2023, dù doanh thu bán hàng tăng nhẹ. Công ty cũng công bố dòng tiền ròng âm trong lĩnh vực ô tô và doanh số giảm 2%.
Đây không phải là lần đầu tiên công ty cảnh báo về việc đóng cửa nhà máy. Hồi tháng 7, Audi cho biết họ muốn dừng sản xuất mẫu Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron sớm, do nhu cầu giảm mạnh.
Vào thời điểm đó, hãng sản xuất ô tô Đức cho biết các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do những thách thức lâu dài về cấu trúc tại nhà máy ở Brussels (Bỉ) và nhà máy này có thể bị đóng cửa.